Lời khai nghi can khủng bố khoét sâu lỗ hổng an ninh EU

19/11/2015 - 07:09

PNO - Những gì nghi phạm bị bắt giữ khai nhận một lần nữa cho thấy thực tế: an ninh châu Âu vẫn đang đầy kẽ hở.

Ngày 18/11, cảnh sát Pháp đã thực hiện một cuộc vây bắt với những nghi phạm có liên quan đến vụ khủng bố thứ 6 ngày 13 vừa qua tại Pháp làm 129 người thiệt mạng.

Sau 6 tiếng đồng hồ bố ráp, 2 phần tử thánh chiến đã thiệt mạng và một phần tử đã bị thương nặng, hiện chưa rõ hiện trạng của đối tượng này. Trong đó, một người đàn ông đã bị lính bắn tỉa Pháp tiêu diệt, một người phụ nữ sau nhiều giờ tử thủ đã tự kích nổ một quả mìn và tử vong.

Cảnh sát Pháp bắt giữ thêm 6 đối tượng khác, bao gồm cả chủ tòa nhà đã cho những phần tử khủng bố thuê nhà. Có 5 cảnh sát Pháp đã bị thương và một chú chó nghiệp vụ đã hi sinh.

Theo thông tin từ truyền thông Pháp, một trong những nghi phạm đã khai rằng, anh ta cho hai người bạn đến từ Bỉ thuê căn hộ trong vòng vài ngày.

"Những người bạn này nói với tôi, họ chỉ cần có nước sạch và cầu nguyện mà thôi. Tôi không hề biết họ là những kẻ khủng bố" - nghi phạm này cho biết.

Loi khai nghi can khung bo khoet sau lo hong an ninh EU
An ninh tại Pháp đang được tăng cường hơn bao giờ hết.

Lời khai của nghi phạm nói trên một lần nữa cho thấy những lỗ hổng của an ninh châu Âu, khi những phần tử khủng bố có thể trà trộn dễ dàng và đi từ quốc gia này tới quốc gia khác mà không có sự kiểm soát. Thậm chí, việc cho thuê nhà đối với người nhập cư cũng không có sự kiểm soát rõ ràng.

Trong khi đó, theo thông tin từ truyền thông châu Âu, nước Bỉ - quốc gia mà những kẻ khủng bố trú ngụ trước khi xâm nhập vào Pháp và thực hiện thảm họa - là nơi tồn tại nhiều phần tử thánh chiến sinh sống và hoạt động.

Trước đó, trong cuộc họp G20 diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ, vấn đề an ninh Châu Âu đã trở thành tâm điểm khi những lỗ hổng từ kiểm soát hàng không đang là hiểm họa đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của EU.

Một nhân viên an ninh xin giấu tên tại sân bay Sharm el-Sheikh (Ai Cập), nơi chiếc máy bay hãng Metrojet của Nga cất cánh và rơi sau đó, đã tiết lộ với truyền thông phương Tây rằng, rất nhiều lần ông chứng kiến các túi xách chứa vũ khí hoặc ma túy dễ dàng lọt qua khâu an ninh chỉ với 10 EUR tiền hối lộ. 

Thậm chí, nhiều quan chức tại sân bay trên cho biết, an ninh tại nhiều sân bay Ai Cập nói chung hoạt động rất hình thức, có quá nhiều lỗ hổng chẳng ai buồn khắc phục. Tình trạng thiếu máy soi hành lý hoặc máy soi bị hỏng cùng sự kiểm soát lỏng lẻo ở nhiều khâu đã khiến nơi này trở thành mảnh đất béo bở cho nạn lót tay, hối lộ.

Sau khi thảm kịch xảy ra với chuyến bay của hãng Metrojet, ban quản lý sân bay Sharm el-Sheikh mới chấn chỉnh công tác an ninh nhưng chỉ là giải pháp tạm thời.

Tháng 6 năm nay, Bộ An ninh nội địa Mỹ công bố đánh giá khiến nhiều người từng sử dụng dịch vụ hàng không giật mình. Với 70 tình huống mà bộ trên cố tình gài người vào, thử năng lực phản ứng của nhân viên Cơ quan an ninh vận tải Mỹ (TSA), chỉ ba trường hợp bị phát hiện, nghĩa là tỷ lệ thành công lên đến hơn 95%. Thậm chí, có trường hợp thiết bị báo động phát hiện bất thường, nhân viên cũng không tìm ra thiết bị nổ đã được giấu.

Đây không phải lần đầu tiên TSA “thi trượt” bài kiểm tra của Bộ An ninh nội địa. Hơn 10 năm qua, từ khi nạn khủng bố xuất hiện và lan rộng, yêu cầu an ninh càng cao thì TSA càng tỏ ra không theo kịp.

Những lỗ hổng trong an ninh hàng không, cùng với sự tự do đi lại trên toàn lãnh thổ EU đang trở thành những mối đe dọa khôn lường, trong bối cảnh châu lục này đang là đích nhắm của tổ chức khủng bố IS.

Đỗ Phong (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI