Lốc xoáy tàn phá Mozambique, hơn 1.000 người người thiệt mạng

19/03/2019 - 07:53

PNO - Hơn 1.000 người có thể đã chết trong vòng 4 ngày qua ở Mozambique sau khi lốc xoáy Idai kinh hoàng tàn phá nước này, kéo theo mưa lớn nhấn chìm nguyên từng ngôi làng dưới làn nước lũ.

Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi tuyên bố “đây thực sự là một thảm họa lớn của thiên nhiên”.

Loc xoay tan pha Mozambique, hon 1.000 nguoi nguoi thiet mang
Làng Praia Nova gần thành phố Beira ngập sâu trong nước lũ - Ảnh: AP

Lốc xoáy Idai được coi là cơn lốc gây nhiều chết chóc nhất trong suốt nhiều thế hệ đã tàn phá Mozambique, một đất nước 30 triệu dân nằm ở đông nam châu Phi.

Cơn lốc ập vào Beira một thành phố cảng nửa triệu dân trên biển Ấn Độ dương cuối ngày 14/3 sau đó di chuyển sâu vào lục địa đến Zimbabwe và Malawi, mang theo gió mạnh và mưa to. Tuy nhiên, đất nước thiệt hại nặng nề nhất là Mozambique, nơi có hệ thống thông tin và giao thông liên lạc hết sức nghèo nàn.

Loc xoay tan pha Mozambique, hon 1.000 nguoi nguoi thiet mang
Người dân Beira chạy lụt

Đến nay, mặc dù con số tử vong chính thức mới chỉ là 84 người, nhưng khi phát biểu trên Đài phát thanh Mozambique Tổng thống Nyusi nói rằng con số này có thể đã vượt quá 1.000 người.

Loc xoay tan pha Mozambique, hon 1.000 nguoi nguoi thiet mang
Cơn lốc đi qua các làng quê Mozambique

Lốc xoáy Idai kéo theo lũ lụt làm thiệt mạng hơn 215 người ở 3 quốc gia Mozambique, Zimbabwe và Malawi. Trong đó riêng tại khu vực Chimanimani miền đông Zimbabwe đã có hơn 80 người chết, hàng trăm người được báo cáo mất tích và gần 1.000 ngôi nhà bị phá hủy.

Các cơ quan cứu trợ LHQ và tổ chức Chữ thập đỏ đã dùng máy bay trực thăng chuyển thực phẩm và thuốc men đến 3 nước bị thiên tai.

Loc xoay tan pha Mozambique, hon 1.000 nguoi nguoi thiet mang
Hàng ngàn người dân lâm vào cảnh màn trời chiếu đất sau lốc xoáy Idai

Thị trấn Mount Chiluvo ở miền trung Mozambique bị lũ lụt tàn phá nặng nề. Người dân địa phương nghe một tiếng nổ lớn rồi đột nhiên thấy một dòng sông bùn tràn qua ngôi nhà của họ.

Francisco Carlitos nói với phóng viên hãng tin Bồ Đào Nha PNA rằng cô đang ở trong nhà cùng con cái thì nhìn thấy “bùn tràn như nước chảy trên đường về phía ngôi nhà và mấy mẹ con lập tức bỏ chạy lên một khu đất cao an toàn, bỏ lại nhà cửa và đồ đạc”.

Loc xoay tan pha Mozambique, hon 1.000 nguoi nguoi thiet mang
Làng quê tan hoang do lốc xoáy và lũ lụt.

Tổng thống Nyusi kết thúc sớm chuyến thăm Swaziland vào cuối tuần trở về chỉ đạo người dân Mozambique khắc phục thiên tai. Ông nói, từ trên máy bay ông nhìn thấy những con sông Pungue và Buzi nước dâng cao tràn bờ, làng mạc chìm trong biển nước, chỉ còn nổi lên một số cộng đồng lẻ tẻ, xác chết trôi vật vờ trên nước lũ.

Loc xoay tan pha Mozambique, hon 1.000 nguoi nguoi thiet mang
Mozambique bị thiệt hại nặng nề nhất do lốc xoáy Idai

Hội Chữ thập đỏ cho biết 90% thành phố Beira của Mozambique đã bị thiên tai tàn phá. Lốc xoáy giật đổ đường dây điện, đóng cửa sân bay và làm tắc nghẽn các tuyến đường vào thành phố. Các quan chức LHQ nói rằng phòng cấp cứu Bệnh viện trung tâm Beira bị nước ngập và mất điện, mái nhà bị gió tốc.

LHQ cũng cảnh báo sự tàn phá bên ngoài thành phố Beira, đặc biệt là thiệt hại về gia súc và mùa màng.

Việt Hưng (Theo AP, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI