Loài hươu chuột ‘mất tích’ gần 30 năm nay được tìm thấy còn sống ở Việt Nam

12/11/2019 - 08:49

PNO - Một con hươu chuột - thuộc loài móng guốc nhỏ nhất thế giới - đang tìm kiếm thức ăn đã “lạc” vào ống kính camera khoa học được thiết lập trong một khu rừng Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên người ta ghi lại được hình ảnh của loài móng guốc có kích thước nhỏ bằng một chú thỏ trong tự nhiên và phải đến gần 30 năm sau lần xuất hiện ​​cuối cùng của chúng được xác nhận trên hành tinh.

Loai huou chuot ‘mat tich’ gan 30 nam nay duoc tim thay con song o Viet Nam
Hiện chưa rõ có bao nhiêu chú hươu chuột đã xuất hiện trên máy ảnh. Ảnh: GWC

Nhà khoa học An Nguyễn - Trưởng nhóm thám hiểm thuộc tổ chức Bảo tồn động vật hoang dã toàn cầu (GWC) - cho biết, họ đã rất ngạc nhiên và vui mừng khi kiểm tra “bẫy camera” và thấy những bức ảnh của một con hươu chuột hay còn được gọi là chevrotain lưng bạc.

“Khám phá này thực sự vẫn còn là bước đầu tiên để bảo đảm chúng tôi không bị mất dấu chúng lần nữa. Chúng tôi đã nhanh chóng di chuyển để tìm ra cách bảo vệ chúng tốt nhất”, ông nói.

Chevrotain lưng bạc là một loài hươu có hai màu lông với lưng và đầu có màu nâu đỏ, cổ và chân trước có màu xám bạc và hai chân sau được làm tròn bởi một cái đáy trắng xám. Sở dĩ được gọi bằng cái tên hươu chuột vì chúng là động vật móng guốc nhỏ nhất thế giới. Các nhà khoa học lo ngại rằng bẫy của thợ săn đã đẩy loài này đến bờ vực tuyệt chủng.

An Nguyễn và nhóm của ông bắt đầu tìm kiếm bằng cách phỏng vấn dân làng và kiểm lâm ở các tỉnh của Việt Nam, nơi các loài động vật trước đây đã từng được phát hiện. Một số người nhớ lại cũng đã nhìn thấy những con vẹt xám, một tín hiệu vui cho thấy loài này có thể chưa biến mất trong tự nhiên.

Dựa trên các thông tin đó, ban đầu các nhà khoa học đã cài đặt 3 “bẫy camera” trong một khu rừng đất thấp ở miền Nam Việt Nam. Trong năm tháng, họ đã chụp được 275 bức ảnh của các loài vật và phân loại thành 72 chủ đề. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã thiết lập thêm 29 camera trong cùng khu vực và chụp thêm được 1.881 bức ảnh, bao gồm 208 chủ đề độc lập.

Những phát hiện, được báo cáo trong Tạp chí Sinh thái học và Tiến hóa (Nature Ecology and Evolution), đã tiếp tục gióng lời kêu gọi mạnh mẽ cho hành động nhanh chóng bảo vệ những gì còn sót lại của tự nhiên.

Ưu tiên hàng đầu của phong trào là giảm thiểu tối đa việc sử dụng bừa bãi bẫy thú cho mục đích buôn bán động vật hoang dã.

“Ngăn chặn bẫy bắt rắn sẽ không những bảo vệ được chevrotain lưng bạc, mà còn giúp nhiều loài khác, bao gồm một số động vật có vú và chim chỉ được tìm thấy trong vùng sinh thái và bị đe dọa tuyệt chủng”, ông Andrew Tilker, thành viên của GWC, cho hay.

Loai huou chuot ‘mat tich’ gan 30 nam nay duoc tim thay con song o Viet Nam
Nhóm nghiên cứu đã cài đặt "bẫy camera" trong một khu rừng đất thấp ở miền Nam Việt Nam. Ảnh: GWC

Việc phát hiện trở lại của những chú chevrotain lưng bạc dấy lên hy vọng rằng các loài khác từng bị cho là mất tích hoặc tuyện chủng trong tự nhiên vẫn còn có thể được tìm thấy.

Tilker cho biết, cách tiếp cận bền vững cho các cuộc khảo sát trong tương lai đối với các loài bị mất đó là phải làm việc với các cộng đồng địa phương, như cách mà GWC đã làm cho dự án tìm kiếm loài chevrotain lưng bạc.

Việc kết hợp kiến ​​thức sinh thái địa phương là rất quan trọng đối với công việc của các nhà khoa học và chiến thuật này có thể chứng minh thành công cho việc tìm kiếm các loài khác ở khắp nơi trên thế giới.

Quốc Ngọc (Theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI