Lo Trump không chấp nhận kết quả bầu cử, bà Clinton lên sẵn kế hoạch ứng phó

23/10/2016 - 11:30

PNO - Đội tranh cử của bà Hillary Clinton đang ngày càng tăng cường chuẩn bị cho khả năng ông Donald Trump không công nhận kết quả bầu cử nếu bà thắng.

Theo đó, đội tranh cử của bà luôn theo dõi sát sao từng động thái của các nhà lãnh đạo bên phía đảng Cộng hòa, bởi vì họ sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc phát hiện ra sự gian lận của Trump. Đó là theo ý kiến của một số trợ lý của bà Clinton.

Các quan chức quản lý chiến dịch nhấn mạnh họ không coi kết quả bầu cử là điều hiển nhiên. Nhưng bà Clinton và đội ngũ của bà đã bắt đầu suy nghĩ làm thế nào để xác định vị trí ứng cử viên của họ trong thời gian bầu cử.

Lo Trump khong chap nhan ket qua bau cu, ba Clinton len san ke hoach ung pho
Bà Clinton chuẩn bị sẵn kế hoạch ứng phó Trump không chấp nhận kết quả bầu cử nếu bà Clinton thắng

Việc ông Donald Trump từ chối công nhận kết quả bầu cử sẽ không chỉ phá vớ nguyên tắc của nền dân chủ Mỹ, mà còn buộc bà Clinton phải tìm ra cách để chuyển giao quyền lực bởi điều đó sẽ khiến chức tổng thống có thể bị suy yếu một cách đáng quan ngại.

Thượng nghị sĩ Virginia, Tim Kaine, Phó tướng của bà Clinton cho hay: "Donald vẫn sẽ tiếp tục rên rỉ nếu ông ta thua, nhưng nếu ủy quyền không rõ ràng, tôi không nghĩ là có nhiều người sẽ theo ông ta".

Đội ngũ của bà Clinton từ lâu đã tập trung vào việc duy trì vượt qua ngưỡng 270 phiếu đại cử tri. Thăm dò ý kiến cho thấy bà Clinton đã tiếp tục mở rộng vị thế của mình ở một số bang chủ chốt. Bà đã duy trì ổn định dẫn đầu tại các bang như Pennsylvania, Virginia Colorado, Florida và Bắc Carolina.

Điều gì xảy ra nếu Trump không công nhận kết quả bầu cử?

Trong 240 năm, dù chiến dịch tranh cử có cam go đến đâu, ứng viên Tổng thống Mỹ bị đánh bại luôn "nuốt" sự kiêu hãnh của mình và công khai nhận thua. Đây là một trong những nền tảng cơ bản của nền dân chủ Mỹ.

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu ông có tuân theo truyền thống đó hay không tại cuộc tranh luận mới nhất, tỷ phú Donald Trump nói: "Khi đó tôi sẽ nói cho ông biết. Tôi sẽ để ông chờ đợi". 

Lo Trump khong chap nhan ket qua bau cu, ba Clinton len san ke hoach ung pho
Trump tuyên bố không công nhận kết quả bầu cử nếu thua.

Theo Telegraph, không có văn bản cụ thể, yêu cầu pháp lý nào buộc ông Trump phải chấp nhận kết quả, nhưng đây là một thông lệ tất cả đều duy trì. Bà Clinton, nếu thắng, sẽ vẫn theo quy trình làm tổng thống như thường lệ dù ông Trump không chấp nhận thua. 

Tuy nhiên, chức tổng thống có thể bị làm suy yếu một cách đáng lo ngại. Ông Trump có thể tự nhận là lãnh đạo thay thế đối với những người ủng hộ ông. Sau đó, họ có thể không công nhận thẩm quyền của người chủ Nhà Trắng. 

"Tôi hy vọng chúng tôi có thể đảo chính. Chúng tôi sẽ thực hiện cách mạng và làm họ mất chức. Sẽ đổ máu rất nhiều", Boston Globe dẫn lời một người ủng hộ quyết liệt ông Trump. 

Scott Farris, tác giả cuốn sách "Almost President: The Men Who Lost The Race But Changed The Nation" (Tạm dịch: Suýt làm Tổng thống: Những người thua cuộc nhưng thay đổi đất nước), một bài phát biểu chấp nhận thua trong cuộc đua chức tổng thống là "một trong những điều vận hành nền dân chủ Mỹ". "Nều dân chủ của chúng ta mong manh hơn chúng ta tưởng", ông cho biết. 

Nếu kết quả bầu cử dựa vào một ít phiếu bầu ở vài bang then chốt, ông Trump cũng có thể kiện. Nhưng nếu bị bỏ quá xa, ông sẽ không thể cầu viện đến toà án.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI