Lo sợ trước phán quyết của PCA, Trung Quốc bất ngờ 'đổi ý' 'lấy lòng' Philippines

07/06/2016 - 07:01

PNO - Tàu cá của Philippines đã quay trở lại bãi cạn Scarborough từ hơn 3 tuần qua mà không bị tàu hải cảnh Trung Quốc gây khó dễ, South China Morning Post dẫn các nguồn tin từ một cố vấn quân sự Philippines và từ hải quân Trung Quốc.

Các tàu hải cảnh Trung Quốc không có bất cứ hành động gì khi tàu cá Philippines tiến hành khai thác ở vùng biển tranh chấp xung quanh bãi cạn Scarborough, theo một nguồn tin thân cận của hải quân Trung Quốc.

Bãi cạn Scarborough nằm cách bờ biển Philippines khoảng 230 km và nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng từ năm 2012. 

Lo so truoc phan quyet cua PCA, Trung Quoc bat ngo 'doi y' 'lay long' Philippines
Bãi cạn Scarborough của Philippines

"Scarborough có vị thế đặc biệt so với những bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa vì nó rất gần với các căn cứ quân sự của Mỹ tại Philippines", ông Andrei Chang, người sáng lập tạp chí quân sự Kanwa Asian Defence nói.

Ông cũng nhận định rằng Trung Quốc có cách tiếp cận thận trọng với vấn đề Scarborough do Lầu Năm Góc cảnh báo “có hành động” nếu Bắc Kinh tiếp tục hoạt động cải tạo đất trong khu vực.

Động thái này của Bắc Kinh được cho là nhằm “lấy lòng” tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa đắc cử, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn lời một cố vấn quân sự Philippines.

Ông Duterte là người cứng rắn đối với vấn đề Biển Đông nhưng vẫn mềm dẻo so với người tiền nhiệm trong việc đối phó với Trung Quốc; ông tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Bắc Kinh, điều mà người tiền nhiệm của ông luôn từ chối thực hiện.

“Đây là tín hiệu tích cực”, ông Banlaoi phát biểu bên lề Diễn đàn an ninh Shangri-La hôm 5-6 tại Singapore. Ông cho biết thêm, một “tín hiệu tốt” nữa là Hải quân Philippines có thể tiến hành tuần tra gần bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal) do Manila kiểm soát mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền đối với bãi đá ngầm này, mà không bị lực lượng hải cảnh Trung Quốc quấy nhiễu.

Lo so truoc phan quyet cua PCA, Trung Quoc bat ngo 'doi y' 'lay long' Philippines
Trung Quốc bất ngờ đấu dịu với Philippines

Rommel Banlaoi cũng cho hay tổng thống vừa đắc cử của Philippines Rodrigo ­Duterte đã gặp gỡ đại sứ Trung Quốc tại Manila. Một nguồn thân cận với Hải quân Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh đang cố gắng giảm bớt giọng điệu thù địch với Manila trước khi Tòa trọng tài quốc tế The Hague (Hà Lan) đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ Philippines kiện yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

“Tòa án trọng tài thường trực ở The Hague dự kiến sẽ đưa ra phán quyết trong tháng này, đây là một lý do quan trọng nữa khiến Trung Quốc nhượng bộ trong tranh chấp chủ quyền ở Scarborough”, nguồn tin nói.

PCA tuyên bố mình có đủ thẩm quyền xét xử vụ kiện và có thể ra phán quyết cuối cùng vào tháng 6.

Như vậy, có thể thấy việc Trung Quốc bất ngờ "tử tế" với Philippines giống như một động thái đấu dịu trước thềm PCA đưa ra phán quyết cuối cùng vào tháng 6 tới. Điều này chứng minh, rõ ràng bề ngoài Bắc Kinh luôn tuyên bố rằng sẽ không tham gia vụ kiện tụng cũng như không quan tâm kết quả Tòa án đưa ra, nhưng lại có những bước chuẩn bị kĩ lưỡng cho tình huống xấu nhất xảy ra.

Philippines bất ngờ "đấu dịu" với Trung Quốc trước tuyên bố của PCA

Khánh Ly (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI