Lo ngại sức mạnh tàu ngầm Trung Quốc, Mỹ bắt tay với Ấn Độ

03/05/2016 - 14:22

PNO - Cả Hoa Kỳ và Ấn Độ đang hết sức quan ngại trước tầm vóc và tham vọng của Hải quân Trung Quốc

Hải quân Trung Quốc hiện đang ngày càng hung hăng hơn tại Biển Đông đồng thời thách thức vị thế hiện nay của New Delhi ở Ấn Độ Dương.

Sau nhiều thập kỷ do dự không muốn ngả về phía Mỹ, rốt cuộc tháng trước Ấn Độ đã chấp nhận mở cửa các căn cứ quân sự cho Hoa Kỳ, để được chuyển giao công nghệ vũ khí nhằm rút ngắn khoảng cách với Trung Quốc.

Lo ngai suc manh tau ngam Trung Quoc, My bat tay voi An Do
Tàu ngầm nguyên tử của Trung Quốc đang gây lo ngại cho Mỹ và Ấn Độ

Hai bên cũng cho biết Hải quân Mỹ-Ấn sẽ bàn thảo về việc chống chiến tranh tàu ngầm (ASW), một lãnh vực kỹ thuật quân sự nhạy cảm và về mặt chiến thuật, chỉ có các đồng minh gần gũi mới chia sẻ cho nhau. Các quan chức của Hải quân Ấn Độ nói rằng tàu ngầm Trung Quốc được phát hiện trung bình bốn lần mỗi quý xâm phạm vùng biển của Ấn Độ. Một số được trông thấy gần các đảo Andaman và Nicobar của Ấn Độ, nối với eo biển Malacca, ngõ vào Biển Đông mà hiện trên 80% số nhiên liệu cung ứng cho Trung Quốc phải đi qua.

Hoa Kỳ và Ấn Độ đã tiến hành tập trận hải quân chung, đều sử dụng phi cơ P-8 mới, nên có thể chia sẻ dễ dàng hơn các thông tin siêu nhạy cảm về các hoạt động của tàu ngầm. P-8 là vũ khí săn tàu ngầm hiện đại nhất của Mỹ, được trang bị các bộ cảm biến có thể truy tìm và nhận diện tàu ngầm bằng sóng siêu âm và các phương tiện khác.

Phát ngôn viên Hải quân Ấn Độ từ chối đưa ra lời bình luận, nhưng một nguồn tin khác cũng của binh chủng này nói với Reuters là mục tiêu sắp tới của cuộc tập trận chung sẽ diễn ra ở phía bắc Biển Philippines vào tháng 6 tới là nhằm chống tàu ngầm xâm nhập. Nhật Bản, đồng minh thân cận của Mỹ và cũng đang truy lùng tàu ngầm Trung Quốc ở Biển Hoa Đông, cũng sẽ tham gia.

Lo ngai suc manh tau ngam Trung Quoc, My bat tay voi An Do
Máy bay săn ngầm P-8 Poseidon hiện đại nhất của Hải quân Mỹ

Theo các chuyên gia, có hai nhân tố liên quan đến việc hợp tác. Viễn cảnh các tàu ngầm nguyên tử Trung Quốc tuần tra đã khiến các nước phải giám sát các hoạt động xung quanh căn tàu ngầm của nước này ở đảo Hải Nam. Trong khi đó Ấn Độ đang chuẩn bị hạ thủy tàu ngầm tự đóng đầu tiên, trang bị hỏa tiễn mang đầu đạn hạt nhân.
Nếu tàu ngầm tấn công của Mỹ truy tìm các tàu ngầm nguyên tử Trung Quốc ở Thái Bình Dương, thì Bắc Kinh cũng dự kiến điều nhiều tàu ngầm tấn công hơn đến Ấn Độ Dương để theo dõi các động tĩnh của New Delhi.

Hoa Kỳ hiện dẫn đầu thế giới về việc chống tàu ngầm xâm nhập, và theo các chuyên gia, việc hợp tác có thể mở rộng với Úc, một đồng minh khác của Mỹ vừa đặt mua 12 chiếc tàu ngầm tiên tiến.

Trong một diễn biến có liên quan, trang mạng MarineLink.com hôm qua, 02/05/2016, loan tin là Ấn Độ sẽ cùng với Hoa Kỳ và Nhật Bản tham gia tập trận chung trên biển ở khu vực gần Biển Đông và Biển Hoa Đông, hai nơi mà Trung Quốc tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng.

Đây là cuộc tập trận đa phương diễn ra tại Singapore và Brunei, kéo dài từ ngày 02/05 đến 12/05/2016, trong khuôn khổ cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), để  bảo đảm an ninh hàng hải và chống khủng bố. Tham gia cuộc tập trận này, ngoài ba nước nói trên còn có các nước ASEAN, Nga, Úc, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Phú nguyễn (Theo Sina.cn, Reuters, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI