Lò lửa Syria sắp bùng phát, Nga sử dụng kế hoạch B

23/04/2016 - 06:51

PNO - Thất bại hòa đàm Syria là điều mà Moscow đã lường trước, bởi vậy việc giải quyết các vấn đề tại quốc gia này đã được Putin lên sẵn kế hoạch.

Ngày 21/4, theo nguồn tin từ Hãng thông tấn TASS, một người phát ngôn Điện Kremlin cho hay Tổng thống Nga Vladimir Putin đã triệu tập một cuộc họp Hội đồng An ninh.

Tại cuộc họp, Tổng thống Putin đã bày tỏ quan ngại về tình hình đang xấu đi một cách nghiêm trọng tại cuộc đàm phán hòa bình Syria ở Geneva, Thụy Sỹ.

Lo lua Syria sap bung phat, Nga su dung ke hoach B
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cho biết giao tranh ác liệt đang diễn ra ở khu  vực phía bắc và nam của thành phố Aleppo và đây vốn là hành động nhằm phá vỡ lệnh ngừng bắn của những kẻ khủng bố.

“Rất không may, tình hình đang trở nên căng thẳng, nhất là ở khu vực phía bắc và nam của thành phố Aleppo. Chúng tôi có thể nhìn thấy nỗ lực của những kẻ khủng bố nhằm phá vỡ tiến trình hòa bình”, bà Zakharova nói trong phiên họp báo ở Moscow.

Ngoài ra, bà Zakharova còn lên tiếng tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ "đổ thêm dầu vào lửa" khi có hàng động tiêu diệt những lực lượng đang chiến đấu chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại khu vực biên giới.

Động thái xảy ra hôm 18/4, bằng việc khẳng định quân đội Syria đã vi phạm lệnh ngừng bắn ở nhiều khu vực, Ủy ban Đàm phán cấp cao (HNC) đã ngừng tham gia đàm phán, theo bà Zakharova thì đây là một việc làm có thể dẫn tới sự trở lại của bạo lực tại Syria.

Sự thất bại của đàm phán hòa bình đã được Nga lường trước từ ngay trước quyết định rút quân khỏi Syria ngày 14/3. Bởi vậy, mặc dù đã thể hiện việc đưa nhiều vũ khí về nước nhưng rõ ràng lượng lớn vũ khí Nga vẫn có mặt tại Syria, sẵn sàng ứng phó với một cuộc chiến bất ngờ.

Khi đó, điện Kremlin vẫn duy trì 2 tiểu đoàn ở Syria, với tổng cộng 800 lính để bảo vệ 2 căn cứ quân cảng Tartus và căn cứ không quân Hmeymim ở Latakia của Syria.

Đồng thời, nhiều hình ảnh được truyền thông phương Tây công bố cho thấy gần 20 chiến đấu cơ, các hệ thống phòng không tối tân S-400, Pantsir-S1 cùng nhiều trực thăng tấn công vẫn hiện diện đầy đủ tại căn cứ quân sự gần thủ đô Damascus.

Không những thế, Nga còn cẩn trọng chừa lại cho mình khả năng có thể quay lại Syria bất cứ lúc nào khi ông Vladimir tuyên bố: “Nếu cần thiết, chỉ trong vòng một vài giờ, Nga có thể tái lập lực lượng tương xứng với tình hình đang diễn ra ở đó và sử dụng toàn bộ năng lực chiến đấu chúng tôi”.

Trong những ngày gần đây, Điện Kremlin đã dần mất kiểm soát trong các thỏa thuận ngừng bắn khi phe đối lập tuyên bố rút khỏi hòa đàm, bởi vậy Nga đã có sẵn sàng điều thêm vũ khí khủng, pháo binh đến Syria.

Lo lua Syria sap bung phat, Nga su dung ke hoach B
Nga triển khai pháo binh đến Syria.

Đến ngày 20/4, tờ “Nhật báo phố Wall” dẫn nguồn tin giấu tên ở Lầu Năm Góc cho biết, Nga đã triển khai pháo binh ở phía Bắc Syria, trong khu vực do lực lượng chính phủ Damascus kiểm soát.

Ngoài ra, ở khu vực này cũng ghi nhận có sự chuyển dịch của lực lượng Iran và quân đội Syria. Bên cạnh đó, Lầu Năm Góc cũng ghi nhận sự gia tăng hoạt động của Không quân Nga ở Syria.

Trước các hành động này của Nga, Reuters ngày 22/4 đưa tin, các động thái quân sự mới của Nga ở Syria đã làm sâu sắc thêm những chia rẽ trong chính quyền Washington về việc liệu Tổng thống Nga Putin có thực sự ủng hộ sáng kiến của Liên Hợp Quốc, dẫn đầu nỗ lực kết thúc cuộc xung đột ở Syria hay chỉ sử dụng các cuộc đàm phán như bức bình phong để cung cấp sự hỗ trợ quân sự mới đối với Tổng thống Bashar al-Assad.

Trong thời điểm nhạy cảm này khi mối quan hệ với phương Tây căng thẳng, Moscow không chỉ lo đối phó với phương Tây, mặt khác vẫn hỗ trợ Syria giải phóng Aleppo thị trấn chiến lược lại vô cùng phức tạp bởi sự hỗn độn do có quá nhiều lực lượng khủng bố kiểm soát tại khu vực này.

Chuẩn bị sẵn sàng đối phó với phương Tây, mới đây Tư lệnh lực lượng hải quân Mỹ tại châu Âu, Đô đốc Mark Ferguson nhận định Nga đang triển khai tên lửa đạn đạo và tàu ngầm tấn công với số lượng, phạm vi… lớn chưa từng thấy trong 2 thập kỷ qua, có thể đạt “cấp độ Chiến tranh Lạnh”.

Trả lời phỏng vấn độc quyền đài CNN tại căn cứ ở TP Naples – Ý hôm 15/4, ông Ferguson cho rằng hoạt động tập trung quân sự của Nga phản ánh một thế giới quan chiến lược đáng báo động. Naples là nơi đóng quân của hải quân Mỹ tại châu Âu cũng Hạm đội 6.

Các động thái liên tiếp của Nga gần đây cũn giới chuyên gia đồn đoán rằng Moscow đang đọn đường để quay trở lại Syria thực hiện kế hoạch B của mình.

Minh Khánh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI