Liên tiếp khốn đốn vì vợ và con, Trump phải hạ mình xuống nước

30/07/2016 - 13:03

PNO - Có lẽ ông Donald Trump nên rút kinh nghiệm và để vợ con lui vào "hậu trường" tránh trường hợp "cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra".


Ngày hôm qua, Đại hội toàn quốc Đảng Dân chủ đã chính thức khép lại. Kết quả cuối cùng gần như đã được dự đoán trước, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã chính thứ trở thành ứng cử viên đại diện cho Đảng Dân chủ Mỹ  ra tranh cử chức Tổng thống Hoa Kỳ. Cách đó vài hôm, Đảng Cộng hòa cũng tìm ra được nhân vật "chọn mặt gửi vàng" để đấu với bà, đó là tỷ phú Donald Trump.

Như vậy, cuộc đấu "tay đôi" vào Nhà Trắng đã chính thức bắt đầu. Trên thực tế, tỷ phú Donald Trump và bà Hillary Clinton từ trước đến nay đã luôn đối đầu với nhau cùng những màn 'khẩu chiến' ác liệt.

Tuy nhiên, tại Đại hội đảng của mình, việc Donald Trump đem cả vợ và con đến đại hội phát biểu để 'cứu vớt' cho mình dường như đã đem lại 'tai họa' không ít.

Mở đầu là việc vợ ông, cựu người mẫu Melania Trump, bị cho là ăn cắp ý tưởng từ Đệ nhất phu nhân Michelle Obama khi lần đầu có bài phát biểu quan trọng giới thiệu bản thân tại Đại hội Đảng Cộng hòa.

Lien tiép khón dón vì vọ và con, Trump phải hạ mình xuóng nuóc
Bà Melania phát biểu tại đại hội đảng Cộng hòa ở Cleveland, Ohio ngày 18/7. Ảnh: Reuters

Cựu người mẫu 46 tuổi hôm 18/7 xuất hiện trên sân khấu cùng chồng, ứng viên tổng thống Donald Trump và ca ngợi sức mạnh của ông trên vai trò là một người chồng, người cha và một lãnh đạo tiềm năng của nước Mỹ.

Tuy nhiên, bài phát biểu của bà Melania bị phát hiện có nhiều đoạn giống với bài phát biểu của bà Michelle tại Đại hội Đảng Dân chủ năm 2008 về chồng, ông Barack Obama.

Theo AFP, một đoạn trong đó mô tả những giá trị đã hình thành nên cuộc đời của bà gần giống hoàn toàn với những gì bà Michelle đã nói 8 năm trước. Các câu và ý na ná nhau nhưng được cải biến đi một chút. Điển hình như:

“Bố mẹ tôi nhắc nhở tôi cần phải chăm chỉ thực hiện điều mình muốn, nói là làm, giữ lời hứa và đối xử tôn trọng với mọi người”, vợ tỉ phú Donald Trump phát biểu trước đại hội.

Trong bài phát biểu gần 8 năm trước, bà Michelle nói: “Barack (Obama) và tôi được nuôi nấng với rất nhiều giá trị tương đồng: đó là phải làm việc chăm chỉ vì điều bạn muốn, làm điều mà bạn nói sẽ làm, đối xử tôn trọng với mọi người thậm chí ngay cả khi bạn không biết họ, cả khi bạn không tán thành với họ”.

Lien tiép khón dón vì vọ và con, Trump phải hạ mình xuóng nuóc
Bà Melania từng gây xôn xao hồi tháng 3 khi một bức ảnh hở hang bà chụp cho tạp chí GQ bị khơi lại. Ông Trump đã đáp trả bằng cách ghép ảnh vợ của thượng nghị sĩ Ted Cruz đang nhăn mặt với một bức ảnh duyên dáng của vợ mình.

Sau vụ việc này, đội tranh cử của ông Trump đã phải vật lộn vất vả để đối phó với những cáo buộc “sao chép” trong bài phát biểu vào giờ vàng của bà Melania. Giữa lúc căng thẳng, con trai ông Donald Trump đã 'gây bão' khi lên tiếng bảo vệ mẹ và nói bà Obama không xứng đáng được xin lỗi.

Trump Jr. phát biểu trên chương trình World News Tonight của hãng ABC rằng những điểm tương đồng ở hai bài phát biểu đã bị thổi phồng lên quá mức. Anh trả lời khi được hỏi liệu ai đó nên xin lỗi hay không: "Tôi không biết bà Michelle Obama… hay bất cứ ai khác có liên quan tới chuyện này không… Tôi không nghĩ thế. Tôi không nghĩ là chuyện đến mức độ đó. Ý tôi là tôi hiểu về khía cạnh truyền thông, họ đang cố tình thổi phồng câu chuyện này, nhưng tôi không nghĩ là cần làm thế (xin lỗi)…".

Lien tiép khón dón vì vọ và con, Trump phải hạ mình xuóng nuóc
Trump Jr. trên sóng truyền hình minh oan cho mẹ. Ảnh Abcnews

Sau khi Đại hội Đảng Cộng hòa kết thúc thì cũng chính là lúc dấy lên nghi vấn quanh bằng đại học của phu nhân Donald Trump. Trang web chuyên nghiệp của bà đã bị đánh sập vì nghi vấn bà đã khai man về việc từng nhận bằng đại học tại Slovenia.

Trang www.melaniatrump.com là trang web chuyên nghiệp của Melania Trump, tuy nhiên, nó đã đột ngột “mất tích” trên mạng internet vào ngày 27/7 khi người xem không thể truy cập vào trang web này. Nếu ai đó truy cập vào trang web hiện tại, hệ thống sẽ tự động kết nối và chuyển sang trang chủ của tập đoàn Trump là www.trump.com .

Bà Melania cũng đã thông báo trên trang Twitter cá nhân về việc xóa trang web đang dùng và giải thích rằng: “Trang web gây thắc mắc này được lập từ năm 2012 và đã bị xóa đi vì không phản ánh chính xác công việc hiện tại cũng như những mối quan tâm về chuyên môn hiện tại của tôi”.

Trước đó, một số hãng truyền thông của Mỹ đã nghi ngờ rằng phu nhân tỷ phú New York chưa hề nhận bằng tốt nghiệp Đại học Ljubljana chuyên ngành kiến trúc và thiết kế như các thông tin được công bố trên trang web cá nhân của bà.

Lien tiép khón dón vì vọ và con, Trump phải hạ mình xuóng nuóc
Trong phần tiểu sử trên trang web vừa bị xóa, bà Trump được nói là đã tốt nghiệp một trường đại học chuyên ngành kiến trúc và thiết kế ở Slovenia, sau đó bà chuyển sang làm người mẫu ở Paris và Milan, rồi tới New York định cư vào năm 1996.

Tuy nhiên, Julia Ioffe, một chuyên gia nghiên cứu về lý lịch của những đệ nhất phu nhân tiềm năng, tiết lộ trên tờ Politico rằng bà Trump đã rời trường đại học sau một năm đăng ký để chuyển tới Milan (Italia) theo đuổi sự nghiệp người mẫu của mình.

Ngoài ra, đài CBS cũng cho biết, phu nhân tỷ phú Donald Trump không nằm trong danh sách những sinh viên tốt nghiệp và nhận được bằng đại học tại Slovenia sau khi kiểm tra lại nguồn dữ liệu công khai chính thức của Đại học Ljubljana theo thông tin trên trang web của bà Trump.

Lien tiép khón dón vì vọ và con, Trump phải hạ mình xuóng nuóc
Donald Trump 'khốn đốn' vì vợ liên tục gặp rắc rối.

Tiếp đến lại là cậu con trai của ông Trump lại 'gây bão' dư luận khi tố trong bài phát biểu tại Đại hội Đảng Dân chủ hôm 27/7, Tổng thống Barack Obama đã sao chép y nguyên một câu trong bài phát biểu của anh tại đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa hồi tuần trước.

Tuy nhiên, chính anh mới là người phải hứng “bão” dư luận bởi giới truyền thông đã đưa ra nhận định rằng cụm từ “nước Mỹ mà tôi biết” mà anh tố Tổng thống Obama đạo lại của anh đã được ông Obama sử dụng nhiều lần để đưa vào bài phát biểu của mình.

Liên tiếp bị 'dính đòn' do vợ và con trai gián tiếp gây nên, Donald Trump dường như đã có nước đi xuống nước để làm giảm nhiệt truyền thông khi ông lên tiếng khen bài phát biểu của đệ nhất phu nhân Michelle Obama, mặc dù bà Michelle thậm chí còn công kích ông để ủng hộ bà Hillary Clinton.

Donald Trump thừa nhận ông là "người hâm mộ" bài phát biểu của bà Obama. "Tôi nghĩ bài phát biểu của bà ấy rất xuất sắc", ông nói với Hollywood Reporter ngày 26/7. "Tôi nghĩ bà ấy đã làm rất tốt. Tôi thích bà ấy".

Chưa biết kết quả cuộc tranh cử sẽ ra sao nhưng việc đưa cả vợ và con vào cuộc để hỗ trợ đã khiến ông Trump gặp không ít rắc rối. Có lẽ ông nên rút kinh nghiệm và để vợ con lui vào "hậu trường" tránh trường hợp "cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra".

Minh Đức


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI