Liên tiếp chọc tức Nga, Thổ Nhĩ Kỳ điếc không sợ súng

08/04/2016 - 13:07

PNO - Liên tiếp hứng chịu sự lạnh mặt của Mỹ, NATO, Thổ Nhĩ Kỳ dường như trở nên liều lĩnh hơn trong các hành động nhằm trêu tức, đối phó với Nga.

Thổ liên tiếp chọc giận Nga

Mới đây, theo một nguồn tin từ lực lượng dân quân người Kurd cho biết đã có ít nhất 100 binh lính thuộc lực lượng đặc biệt Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt qua biên giới để tiến vào tỉnh Idlib thuộc Syria.

Ankara đã liên tục bắn phá dữ dội vào lực lượng dân quân người Kurd đóng quân ở miền bắc Syria dọc theo biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ kể từ tháng 2 vừa qua-. Theo lập luận của Ankara, Lực lượng dân quân người Kurd tại Syria có liên hệ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK). Được biết PKK luôn năm trong danh sách khủng bố của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ.

Lien tiep choc tuc Nga, Tho Nhi Ky diec khong so sung
Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tại biên giới với Syria (ảnh: AFP)

Không chỉ có những hành động gây rối ở Syria, đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, Vitaly Churkin, viết trong lá thư gửi lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng đã lên tiếng tố cáo: "Nhà cung cấp chính các loại vũ khí và thiết bị quân sự cho chiến binh IS là Thổ Nhĩ Kỳ, họ đã làm vậy thông qua các tổ chức phi chính phủ. Hoạt động này được giám sát bởi tổ chức tình báo quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ."

Việc giao hàng được thực hiện thông qua các trạm kiểm soát khác nhau trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ – Syria, cũng như đường thủy, đặc biệt là sông Euphrates, bức thư viết.

Ngoài ra, tại miền Bắc Iraq, Sputnik ngày 6/4 dẫn lời các quan chức Ankara xác nhận rằng, quân đội nước này vừa tiến hành các cuộc không kích chống lại các phiến quân của Đảng Công nhân người Kurd (PKK).

Các cuộc không kích nhắm vào kho vũ khí, hầm trú ẩn, và nhiều vị trí khác của PKK trong khu vực Qandil.

Đảng PKK vốn bị Ankara xem như là một tổ chức khủng bố và chính quyền Erdogan đã không ngừng giáng đòn thù vào lực lượng này từ tháng 7 năm ngoái.

Trước đó, vào ngày 1/4, các máy bay chiến đấu của nước này đã thực hiện nhiều cuộc không kích ở khu vực miền bắc Iraq, phá hủy các kho đạn dược và nơi trú ẩn của phiến quân PKK.

Các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng dồn dập hơn bất chấp những phản đối từ cộng đồng quốc tế, trong đó có Nga. Dường như, bị đồng minh quay lưng, cộng với việc liên tiếp thất bại trong các cuộc gây hấn với lực lượng người Kurd và nguy cơ khủng bố tràn vào khi Nga không kích khủng bố, dồn sang lãnh thổ thì Thổ Nhĩ Kỳ có vẻ như đang bất chấp tất cả.

Một minh chứng rõ nhất cho việc Ankara "thọc gậy bánh xe" Nga khi mới đây cuộc giao tranh ở vùng Nagorno-Karabakh đã xảy ra ngày 2/4, khiến 30 binh sĩ ở cả hai bên thiệt mạng.

Đây là cuộc giao tranh tồi tệ nhất đã xảy ra kể khi cuộc chiến tranh toàn diện khu vực này từ cách đây 22 năm. Giới phân tích cho rằng, không ai khác chính là Thổ Nhĩ kỳ đã đứng sau xúi giục đẩy mạnh cuộc chiến đã âm ỉ bao năm qua.

Lien tiep choc tuc Nga, Tho Nhi Ky diec khong so sung
Lực lượng tình nguyện Armenia ở Yerevan chuẩn bị lên đường tới khu vực Nagorno-Karabakh ngày 3/4.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Azerbaijan Ilham Aliyev ngày 2/4, ông Erdogan đã ngỏ lời chia buồn với những binh sĩ nước này qua cuộc xung đột nêu trên. “Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ sự ủng hộ và tình đoàn kết liên quan đến những sự kiện xảy ra giữa Armenia và Azerbaijan. Ông khẳng định người dân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ luôn sát cánh cùng người dân Azerbaijan”.

Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hôm 3/4 dẫn lời ông Erdogan nói với một phóng viên Azerbaijan trong chuyến thăm Mỹ rằng “Chúng tôi cầu nguyện cho những người anh em Azerbaijan sẽ giành ưu thế trong các vụ đụng độ như thế này với thương vong ít nhất”.

Ông Erdogan nói thêm với người phóng viên: “Chúng tôi sẽ ủng hộ Azerbaijan tới cùng”.

Việc Ankara kích động Baku tiến tới cuộc chiến với Yerevan sẽ khiến cho việc Nga có thể phải rơi vào cuộc xung đột, mất đi mối quan hệ tốt đẹp đã gây dựng bấy lâu với Azerbaijan. Ngược lại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có thêm người đồng minh thân cận, có sản lượng dầu mỏ lớn sau cuộc chiến.

NATO, Mỹ muốn làm lành với Nga

Những hành động khiêu khích, liều lĩnh của Thổ Nhĩ Kỳ đang diễn ra trong bối cảnh Mỹ, NATO đang có những động thái nhằm xoa dịu căng thẳng với Moscow.

Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn tại Washington vào hôm 6/4, Tổng Thư kí NATO Jens Stoltenberg cho biết, khối quân sự này đang tìm cách đàm phán với Nga nhằm giảm thiểu những bất đồng trong thời gian qua.

Lien tiep choc tuc Nga, Tho Nhi Ky diec khong so sung
Tổng Thư kí NATO Jens Stoltenberg

Ông Stoltenberg khẳng định rằng, NATO đang tìm cách thảo luận với Nga nhằm nối lại hoạt động của hội đồng Nga – NATO: “Hội đồng Nga – NATO chưa hề bị đình chỉ. Vấn đề là chúng tôi không hợp tác trên các hành động thực tế nhưng đối thoại chính trị thì vẫn tiếp tục. NATO không tìm cách đối đầu với Nga. Chúng tôi sẽ tránh một cuộc chiến tranh lạnh mới và trông cậy vào việc đàm phán với Nga”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI