Liên minh châu Âu đồng ý dời thời hạn Brexit sang 31/1/2020

28/10/2019 - 18:55

PNO - Chủ tịch Hội đồng Châu Âu - Donald Tusk – cho biết Liên minh châu Âu (EU) đồng ý gia hạn Brexit đến ngày 31/1/2020.

Ông Donald Tusk nói rằng khối cũng sẽ cho phép Anh có thể rời đi trước thời hạn dựa trên một thỏa thuận được Quốc hội phê chuẩn.

Khối hiện đang chờ phê duyệt từ London. Khi đã xong, việc đếm ngược 24 giờ sẽ bắt đầu và các quốc gia thành viên vẫn có thể phản đối nếu không quyết định sẽ được đưa ra chính thức.

Do đó, quyết định được chính thức có thể thông qua vào ngày mai; tuy nhiên, nó cũng có thể kéo dài đến thứ Tư, một ngày trước khi Anh có thể rời khỏi khối vào hạn chót ngày 31/10.

Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp kéo dài 30 phút của 27 đại sứ EU tại Brussels vào thứ Hai, sau khi Pháp ngừng yêu cầu phản đối, vốn ngăn chặn quyết định này vào tuần trước. Bất kỳ sự trì hoãn nào đối với Brexit chỉ có thể được đưa ra nếu 27 quốc gia EU cùng đồng lòng.

Tin tức về khả năng lùi thời hạn Brexit đến giữa bối cảnh các nghị sĩ Anh chuẩn bị bỏ phiếu tán thành đề xuất của Thủ tướng Boris Johnson về một cuộc tổng tuyển cử sớm vào ngày 12/12. Đảng Dân tộc Scotland (SNP) và đảng Dân chủ Tự do (Lib Dems) cũng đề xuất một cuộc bầu cử vào ngày 9/12.

Lien minh chau Au dong y doi thoi han Brexit sang 31/1/2020
Kịch bản "chia tay" của ông Boris Johnson vào ngày 31/10 đã không thể trở thành hiện thực.

Văn bản dự thảo thỏa thuận gửi đến 27 đại sứ EU bao gồm một cam kết rằng Thỏa thuận về việc Anh rời khỏi EU không thể được đàm phán lại trong tương lai.

Đáng lẽ Anh sẽ rời EU vào thứ năm tới, nhưng ông Johnson yêu cầu khối gia hạn sau khi Nghị viện không đồng ý thỏa thuận Brexit mà ông đưa ra.

Thủ tướng nhiều lần nói rằng hạn chót rời EU vào ngày 31/10 là quyết định "sống chết", nhưng luật pháp - được gọi là đạo luật Benn - yêu cầu ông phải tôn trọng quyết định từ Quốc hội.

Lien minh chau Au dong y doi thoi han Brexit sang 31/1/2020
Quốc hội Anh và Thủ tướng đứng trước thời hạn 3 tháng để thống nhất về một thỏa thuận với EU.

Chuyên gia bình luận chính trị của BBC - Norman Smith - nói rằng quyết định trên đã bỏ đi viễn cảnh ​​về một Brexit không có thỏa thuận, điều này làm tăng áp lực lên các nghị sĩ trong việc quyết định tổng tuyển cử.

Linh La (Theo BBC, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI