LHQ “tổn thất uy tín” sau khi Ả-rập Xê-út khước từ ghế HĐBA

20/10/2013 - 10:56

PNO - PNO – Các quốc gia Ả-rập hôm 19/10 đã kêu gọi Ả-rập Xê-út rút lại quyết định khước từ một ghế trong Hội đồng Bảo an để phản đối cách xử lý cuộc chiến Syria của Liên Hợp Quốc.

edf40wrjww2tblPage:Content

LHQ “ton that uy tin” sau khi A-rap Xe-ut khuoc tu ghe HDBA

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc - Ảnh: AFP

Tuyên bố do đại sứ các nước Ả-rập tại LHQ phát ra kêu gọi các nhà lãnh đạo Ả-rập Xê-út cần "duy trì địa vị thành viên trong Hội đồng Bảo an và tiếp tục vai trò dũng cảm của mình trong việc bảo vệ các vấn đề của chúng ta, đặc biệt là tại diễn đàn của Hội đồng Bảo an".

Đại sứ các nước Ả-rập đã tổ chức thảo luận khẩn cấp sau thông báo bất ngờ ngày 18/10 của Riyadh rằng nước này không tiếp nhận một ghế tại Hội đồng Bảo an vì "tiêu chuẩn kép" của cơ quan này đối với Syria và các điểm nóng khác ở Trung Đông. Các đại sứ bày tỏ "sự tôn trọng và hiểu biết" đối với lập trường của “người anh em Ả-rập Xê-út".

Các nhà ngoại giao khẳng định sự đại diện của Ả-rập Xê-út cho thế giới Ả-rập và Hồi giáo trong Hội đồng Bảo an là quan trọng, đặc biệt "ở giai đoạn quyết định và có tính chất lịch sử này đối với khu vực Trung Đông”.

Ả-rập Xê-út đã giành được một ghế trong thời hạn 2 năm tại Hội đồng Bảo an gồm 15 quốc gia sau cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng LHQ hôm thứ Năm. Tuy nhiên, vương quốc này đã làm thế giới ngoại giao choáng váng khi sau đó một ngày họ lên án hoạt động của LHQ trong các vấn đề lớn như Syria và khước từ chiếc ghế dành cho mình.

Bộ Ngoại giao Ả-rập Xê-út kêu gọi LHQ tiến hành cải cách và chỉ trích rằng “cơ chế làm việc và tiêu chuẩn kép của Hội đồng Bảo an đã cản trở cơ quan này thực hiện nhiệm vụ của mình và hoàn thành trọng trách giữ gìn hòa bình thế giới ".

Các nhà phân tích quốc tế cho rằng sự phản đối của Ả-rập Xê-út là một thông điệp đối với Mỹ rằng Riyadh muốn có lập trường cứng rắn hơn đối với Syria, đồng thời qua đây thể hiện sự tức giận vì Washington đã “tiếp xúc” với Iran.

Ả-rập Xê-út, nhà sản xuất dầu mỏ số một thế giới và là cường quốc Hồi giáo trong khu vực, là quốc gia ủng hộ chính cho lực lượng nổi dậy ở Syria và là một “kẻ thù không đội trời chung” đối với Iran. Nếu Ả-rập Xê-út kiên định với quyết định của mình, thì nhóm châu Á-Thái Bình Dương sẽ phải tìm một ứng cử viên mới đưa ra bỏ phiếu tại Đại hội đồng LHQ trước ngày 1/1/2014.

Ả-rập Xê-út vẫn chưa gửi thư khước từ chính thức lên LHQ, và đại sứ của Ả-rập Xê-út tại LHQ Abdullah Al- Mouallimi đã tham gia các cuộc thảo luận trước khi tuyên bố về vấn đề này, các nhà ngoại giao cho biết.

Các phái viên cấp cao của LHQ nói rằng quyết định này gần như chắc chắn là quyết định cá nhân của Quốc vương Abdullah hoặc Hoàng tử Saud al-Faisal, Ngoại trưởng Ả-rập Xê-út. Và họ nói rằng sẽ rất khó khăn để thuyết phục vị Quốc vương 89 tuổi thay đổi ý kiến.

Tháng trước, Hoàng tử Saud đã từ chối phát biểu hoặc thậm chí trao một bản copy bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo thế giới tại Đại hội đồng LHQ. Hành động này được xem như là phản ứng giận dữ của Ả-rập Xê-út đối với vấn đề Syria và động thái của phương Tây muốn bắt đầu đàm phán với Tổng thống mới của Iran.

Ả-rập Xê-út được bầu vào Hội đồng Bảo an cùng với Nigeria, Lithuania, Chad và Chile.

THIỆN ĐẠO (Theo AFP, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI