Lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại nhiều nước trên thế giới

26/09/2018 - 07:59

PNO - Các hoạt động tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã diễn ra đồng loạt tại nhiều nơi trên thế giới.

Le vieng Chu tich nuoc Tran Dai Quang tai nhieu nuoc tren the gioi
 

Lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Nga

Trong hai ngày 26 và 27/9, Đại sứ quán nước CHXHCN Việt Nam tại Liên bang Nga mở sổ tang và tổ chức lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại trụ sở của Đại sứ quán ở số nhà 13, phố Bolshaya Pirogovskai, Thủ đô Moscow.

Lễ truy điệu bắt đầu lúc 9g30 ngày 26/9/2018 (giờ Moscow). Lễ viếng và ghi sổ tang buổi sáng: từ 10g00 đến 12g30; Buổi chiều: từ 14g00 đến 17g00. Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh làm Trưởng ban lễ tang. Đại sứ quán tiếp đón các tổ chức, cá nhân đến viếng trong thời gian này.

Le vieng Chu tich nuoc Tran Dai Quang tai nhieu nuoc tren the gioi
Đại sứ Nga tại Canada Alexander Darchiev cũng đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang và ghi sổ tang tại Đại sứ quán Việt Nam ở Ottawa.

Thủ tướng Hàn Quốc tới Việt Nam viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Le vieng Chu tich nuoc Tran Dai Quang tai nhieu nuoc tren the gioi
Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak Yon viếng linh cữu của Chủ tịch Trần Đại Quang

Ngày 25/9, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak Yon tới Việt Nam để dự Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào ngày 26/9.

Le vieng Chu tich nuoc Tran Dai Quang tai nhieu nuoc tren the gioi
Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak Yon thăm hỏi thân quyến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Trước đó, ngay sau khi nhận được thông tin Chủ tịch Trần Đại Quang từ trần, Tổng thống Moon Jae In đã bày tỏ sự tiếc thương và gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình Chủ tịch nước và nhân dân Việt Nam về sự mất mát to lớn này. 

Lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Australia

Ngày 26/9, đồng loạt các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại Australia như Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Perth và Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand mở sổ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Các cơ quan nói trên đón tiếp các đoàn khách nước sở tại, Ngoại giao đoàn, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tới viếng và chia buồn với gia quyến đồng chí Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Việc mở sổ tang bắt đầu từ sáng nay và kéo dài cho đến hết giờ làm việc ngày mai (27/9).

Cuba để quốc tang 2 ngày, tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Le vieng Chu tich nuoc Tran Dai Quang tai nhieu nuoc tren the gioi
Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel tới viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. (Ảnh: TTXVN)

Cuba sẽ để quốc tang hai ngày tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ ngày từ 6g ngày 22/9 tới 24g ngày 23/9. Trong thời gian quốc tang, các tòa nhà công và trụ sở quân sự tại Cuba sẽ treo cờ rủ, không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.

Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández đã gửi lời chia buồn tới Việt Nam sau khi nhận được tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời, và dành một phút mặc niệm nhà lãnh đạo Việt Nam trước phiên làm việc tại trụ sở quốc hội. Trước đó, trên trang Twitter, Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam chia sẻ với người dân Việt Nam về giây phút đau buồn vì sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Le vieng Chu tich nuoc Tran Dai Quang tai nhieu nuoc tren the gioi
Ông Miguel DiazCanel gửi lời chia buồn đến nhân dân và chính phủ Việt Nam trước sự ra đi của Chủ tịch nước trong sổ tang.

Lào công bố quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong 2 ngày

Le vieng Chu tich nuoc Tran Dai Quang tai nhieu nuoc tren the gioi
Sáng 26/9, các cơ quan công sở của Lào trên cả nước đã treo cờ rủ, thực hiện nghi thức quốc tang tưởng niệm cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Đây là nghi thức đặc biệt mà trước nay Lào chỉ áp dụng trong quan hệ Lào - Việt Nam. 

Văn phòng Thủ tướng Lào ra Thông báo số 1577/VPTTg gửi thủ trưởng các bộ, cơ quan ngang bộ, Đô trưởng thủ đô Vientiane và tỉnh trưởng các tỉnh trên cả nước, về việc tổ chức quốc tang tưởng nhớ đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thông cáo yêu cầu các các bộ, cơ quan ngang bộ, thủ đô Vientiane và các tỉnh thành trên cả nước Lào treo cờ rủ trước trụ sở cơ quan bắt đầu từ 6g ngày 26/9 đến 18g ngày 27/9 tới, đồng thời dừng tổ chức mọi hoạt động vui chơi, giải trí trong khoảng thời gian trên trên phạm vi cả nước.

Thông cáo cũng cho biết các bộ ngành, các tỉnh… có thể cử đoàn đến viếng và ghi sổ tang cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Vientiane và tại các Tổng Lãnh sự quán của Việt Nam ở miền Bắc, miền Nam Lào và miền Trung Lào trong hai ngày 26-27/9 tới.

Thủ tướng Thái Lan viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Bangkok

Le vieng Chu tich nuoc Tran Dai Quang tai nhieu nuoc tren the gioi
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã tới Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan ở thủ đô Bangkok để đặt vòng hoa và viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ảnh: VOV

Sáng 24/9, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã tới Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan ở thủ đô Bangkok để đặt vòng hoa và viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cũng mở sổ tang để bạn bè quốc tế và kiều bào tới viếng.

Bày tỏ nỗi tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đặt bút ghi vào sổ tang với nội dung: "Thay mặt chính phủ và người dân Thái Lan, tôi xin bày tỏ sự cảm thông và gửi lời chia buồn sâu sắc với chính phủ và người dân Việt Nam trước sự ra đi của Ngài Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Những đóng góp của Ngài với Việt Nam và ASEAN sẽ luôn được ghi nhớ và trân quý bởi tất cả chúng ta".

Le vieng Chu tich nuoc Tran Dai Quang tai nhieu nuoc tren the gioi
 

Trong thời gian diễn ra lễ tang Chủ tịch Trần Đại Quang, Thủ tướng Chan-ocha đã chỉ thị cho các cơ quan công sở ở Thái Lan để cờ rủ để tưởng niệm trong 3 ngày để tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha chia sẻ, bản thân ông đã có dịp hội kiến với Chủ tịch nước Trần Đại Quang và ấn tượng về phong cách tận tâm, tận lực trong công việc và vì đất nước của Chủ tịch nước. Thủ tướng Thái Lan cho biết quan hệ giữa Việt Nam và Thái Lan đang trong giai đoạn tốt đẹp nhất, phát triển trên tất cả các mặt. Thủ tướng Thái Lan mong muốn chính phủ và nhân dân Việt Nam vượt qua sự mất mát này để tiếp tục thúc đẩy xây dựng quan hệ hai nước phát triển tốt đẹp hơn nữa.

Le vieng Chu tich nuoc Tran Dai Quang tai nhieu nuoc tren the gioi
Các lá cờ bên ngoài Đại sứ quán được hạ thấp từ hôm 24/9. Toàn bộ các tòa nhà chính phủ Thái Lan cũng treo cờ rủ từ ngày 24 đến 26/9, theo chỉ đạo của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha, để tỏ lòng kính trọng tới người đứng đầu nhà nước Việt Nam vừa qua đời.

Đại Hội đồng WIPO mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Le vieng Chu tich nuoc Tran Dai Quang tai nhieu nuoc tren the gioi
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới, ông Francis Gurry, vào chiều 21/3/2017. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Ngày 24/9, trong những phút đầu tiên của lễ khai mạc kỳ họp thường niên lần thứ 58 Đại Hội đồng các quốc gia thành viên của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) tại Geneva (Thụy Sĩ), toàn thể các đại biểu tham dự Đại hội đồng WIPO đã dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Trước đó, Tổng Giám đốc WIPO Francis Gurry đã thông báo với các đại biểu tham dự kỳ họp về việc Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang từ trần hôm 21/9. 

Tổng Giám đốc WIPO nhắc lại cuộc gặp với Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào tháng 3/2017 trong chuyến công tác của ông ở Việt Nam. Tại cuộc gặp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã bày tỏ với Tổng Giám đốc WIPO mong muốn đảm bảo những điều kiện tốt nhất có thể để hệ thống sở hữu trí tuệ được lớn mạnh và đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội tại Việt Nam.

Thay mặt Đại Hội đồng WIPO, Tổng Giám đốc Francis Gurry đã chuyển lời chia buồn sâu sắc tới gia quyến Chủ tịch nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

P.V (Theo VOV-TTXVN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI