Lễ nhậm chức lịch sử của Donald Trump ngốn khoảng 200 triệu USD

06/01/2017 - 18:55

PNO - Nước Mỹ đang hướng về một lễ nhậm chức tổng thống có một không hai trong lịch sử để chứng kiến ông Donald Trump chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ vào ngày 20/1 tại thủ đô Washington.

Lễ nhậm chức này ẩn chứa nhiều điều chưa biết, nhưng chắc chắn đến nay, truyền thông Mỹ và quốc tế đã tốn nhiều giấy mực và thời lượng phát sóng để khai thác nó như là một sự kiện lớn nhất trong năm 2017 ở nước Mỹ.

Những điều đã biết về lễ nhậm chức cũng hoành tráng và bất ngờ như chính sự xuất hiện của chủ nhân tương lai của Nhà Trắng, doanh nhân Donald Trump trên chính trường nước Mỹ.

Le nham chuc lich su cua Donald Trump ngon khoang 200 trieu USD
Ông Trump sẽ trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ vào ngày 20/1/2017 - Ảnh: Alex Brandon/AP

Mặc dù lễ nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tuân theo quy trình 5 bước (Tổng thống đắc cử tuyên thệ nhậm chức tại thềm cửa Tây tòa nhà Quốc hội, biểu diễn nghệ thuật và Tổng thống đọc diễn văn nhậm chức, tiệc trưa tại Quốc hội, tân Tổng thống diễu hành trên đại lộ Pennsylvania từ Quốc hội đến Nhà Trắng vào buổi chiều, Tổng thống và gia đình chuyển đến Nhà Trắng ngay đêm nhậm chức), nhưng truyền thông Mỹ nhận định buổi lễ này, một trong những nghi lễ chính trị quan trọng nhất mang tính biểu tượng cho nền dân chủ Mỹ, sẽ đi vào lịch sử với những kỷ lục về khách mời, chi phí cũng như quy mô những cuộc biểu tình chống chủ nhân mới của Nhà Trắng.

Le nham chuc lich su cua Donald Trump ngon khoang 200 trieu USD
Vợ chồng bà Clinton sẽ cùng tham dự lễ nhậm chức của ông Trump - Ảnh: Getty Images

Trong các khách mời nặng ký đến dự lễ nhậm chức, đáng chú ý có ba trong bốn cựu tổng thống Mỹ còn sống là Jimmy Carter, Bill Clinton và George W. Bush đã xác nhận tham gia lễ nhậm chức. Cựu tổng thống George H. Bush (Bush cha) vắng mặt vì lý do sức khỏe. Tổng thống Barack Obama , sau khi đọc diễn văn chia tay vào ngày 10/1 tại Chicago, sẽ tham buổi lễ cùng Đệ nhất phu nhân Michelle Obama theo truyền thống chính trị của Mỹ. Đáng chú ý, ứng cử viên Dân chủ mới bị ông Donald Trump đánh bại - cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton – sẽ cùng chồng, cựu Tổng thống Bill Clinton, có mặt tại lễ nhậm chức ngày 20/1 của tân Tổng thống Trump.

Sau một mùa bầu cử chia rẽ và một chiến dịch tranh cử đầy rẫy những lời lẽ chống lại người Hồi giáo và người nhập cư, nay ông Trump dường như nỗ lực hướng tới tầng lớp bình dân Mỹ thay vì quá tập trung đến những nghệ sĩ nổi tiếng như Beyoncé và Yo-Yo Ma, những người đã biểu diễn trong lễ nhậm chức của Tổng thống Barack Obama.

Elton John, Celine Dion, Garth Brooks, và ban nhạc rock KISS cũng là một số trong những tên tuổi đã từ chối lời mời biểu diễn tại sự kiện 20/1. Một buổi tối đầu tháng 12/2016, ông Trump viết trên trang Twitter của mình: “Cái gọi là các nhân vật nổi tiếng nhóm A đều muốn có vé tham dự lễ nhậm chức, nhưng hãy xem họ đã làm gì cho Hillary, không có gì cả. Tôi chỉ muốn những người dân thường!”

Le nham chuc lich su cua Donald Trump ngon khoang 200 trieu USD
Dàn đồng ca Mormon Tabernacle sẽ tham dự lễ nhậm chức của ông Trump - Ảnh: George Frey/AP

Vài ngày trước lễ Giáng sinh 2016, Tổng thống đắc cử từng kêu gọi những người ủng hộ tập trung thật đông tại Washington nhằm thiết lập một kỷ lục mới trong lịch sử những lễ nhậm chức. Các trợ lý của ông Trump hy vọng sẽ có khoảng 2-3 triệu người có mặt tại công viên quốc gia Mall National để chứng kiến lễ nhậm chức của ông.

Theo nhận định của truyền thông Mỹ, tổng chi phí cho lễ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump vào khoảng 175-200 triệu USD, trong đó nhóm bạn của ông Trump sẽ bỏ ra khoảng 75 triệu USD, còn lại là do ngân sách của chính phủ. Đây là khoản chi phí cho lễ nhậm chức lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Tờ Washington Post cho biết chi phí trên được sử dụng cho các khoản: các buổi tiệc và bữa tối chính thức, sự kiện hòa nhạc, lễ tuyên thệ tại trụ sở Quốc hội, lễ diễu hành, tiệc khiêu vũ và chi phí an ninh. Trong đó, riêng chi phí cho an ninh bảo vệ lễ nhậm chức của ông Trump đã lên tới 100 triệu USD.

Lễ nhậm chức của ông Trump cũng ghi dấu ấn lịch sử khi vào ngày đó ở thủ đô Washington sẽ nổ ra các cuộc biểu tình phản đối tân Tổng thống, đáng chú ý nhất là cuộc tuần hành khổng lồ của 200.000 phụ nữ Washington. Tuy nhiên, cuộc tuần hành với khẩu hiệu “Xuống đường vì công lý” đòi nữ quyền sẽ diễn ra vào ngày 21/1 do có tranh cãi về địa điểm biểu tình. Khoảng 3.000 cảnh sát và 7.000 binh sĩ vệ binh quốc gia tham gia bảo vệ an ninh cho lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Tổng thống.

THANH VÂN (Theo CNN, Reuters, Time, rollingstone.com, news.com.au)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI