Lấy vợ từ thuở 15

23/12/2014 - 16:39

PNO - PN - Ở các nước phát triển, người trưởng thành ngại kết hôn ngày càng nhiều. Tình trạng này dấy lên mối lo ngại tỷ lệ sinh sụt giảm, cân bằng xã hội bị lệch do viễn cảnh thiếu lực lượng lao động. Thế nhưng, ở các nước...

edf40wrjww2tblPage:Content

Mới đây, báo cáo về dân số và nhà ở của Tổ chức Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại Malaysia cho thấy, đến 80.000 trẻ em gái trong độ tuổi 15-19 tuổi đã lập gia đình. Con số này ở nam giới cùng độ tuổi trên là 70.000 em.

Lay vo tu thuo 15

Chú rể Muhd Muaz Mislan (15 tuổi) và cô dâu Nur Izzati Amiera Ishak kế thôn cuối tháng 11 vừa qua - Ảnh: The Star

Trước thực tế này, ủy ban nhân quyền Malaysia (được biết đến với tên gọi Suhakam) đã vào cuộc. Chủ tịch Suhakam, ông Tan Sri Hasmy Agam phát động chiến dịch kêu gọi cộng đồng đẩy mạnh vai trò của giáo dục, đối thoại nhằm làm rõ những nhận định mơ hồ về hôn nhân ở người trẻ. Theo ông Tan Sri Hasmy Agam, trẻ em cần hưởng quyền lợi của mình ở mức tối đa, thay vì bị chi phối bởi hôn nhân ở lứa tuổi mà lẽ ra các em cần dành cho vui chơi, học tập và hướng nghiệp. Kết hôn sớm là xâm phạm thô bạo đến quyền trẻ em liên quan đến sức khỏe, giáo dục, bình đẳng giới, có thể khiến trẻ em trở thành nạn nhân của bạo lực gia đình.

Chủ tịch Tan Sri nhấn mạnh, Suhakam rất quan tâm về báo cáo trên. Ông đề xuất chính phủ Malaysia nên xem xét lại luật hôn nhân gia đình của nước này và đẩy tuổi kết hôn lên ít nhất là 18 tuổi đối với nữ giới, nhằm tương thích với quy định của Đạo luật trẻ em năm 2001, trong đó định nghĩa trẻ em là những đối tượng dưới 18 tuổi.

Lay vo tu thuo 15

Iran kêu gọi chấm dứt tảo hôn Ảnh: Iran Daily

Chỉ cần có sự đồng ý của Syariah, hệ thống tòa án vận hành theo luật Hồi giáo (tồn tại song song với tòa án thế tục ở Malaysia), một cuộc hôn nhân dù với những người còn quá trẻ vẫn được công nhận hợp pháp. Một lễ cưới của cặp đôi dưới 18 tuổi thu hút sự chú ý của dư luận Malaysia thời gian gần đây là lễ cưới xa hoa của chú rể Muhd Muaz Mislan (15 tuổi) và cô dâu Nur Izzati Amiera Ishak (17 tuổi) diễn ra cuối tháng 11 vừa qua. Cả hai quyết định tổ chức hôn lễ sau hai tháng hẹn hò. Họ khẳng định mình sẵn sàng bước vào đời sống hôn nhân, bất chấp những rào cản đã được cảnh báo. Nhưng, chú rể “trẻ con” này ngay sau lễ cưới đã tuyên bố tạm ngưng việc học từ năm 2015 để dành thời gian lo cho… gia đình.

Kết hôn sớm không chỉ là vấn đề làm đau đầu nhà chức trách ở Malaysia mà còn là một trong những điều LHQ rất lo ngại trên toàn cầu. Báo cáo mới nhất của Quỹ dân số thế giới thuộc LHQ chỉ ra, phần lớn dân số trẻ của thế giới đang sống ở những nước đang phát triển. Có đến 1,8 tỷ người từ 10-24 tuổi sống ở các quốc gia này và chính ở đây, tình trạng kết hôn sớm ngày càng đáng báo động. 1/3 trẻ em gái dưới 18 tuổi trên thế giới đã kết hôn và 1/10 trong số đó kết hôn khi chưa qua tuổi 15. Thực tế đó vô tình tạo vòng xoáy luẩn quẩn mà các em không thể thoát khỏi tình trạng nghèo khó, bức bách.

Lay vo tu thuo 15

Chú rể và cô dâu trẻ con ở Pakistan - Ảnh: Pakistam Today

Các em gái bị ép bỏ học, thực hiện chức năng sinh sản khi cơ thể còn chưa phát triển đầy đủ, dẫn đến ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe sau này. Những em gái kết hôn trước 15 tuổi có nguy cơ tử vong trong khi mang thai cao gấp năm lần so với những em đã qua 19 tuổi. Ở các quốc gia có tỷ lệ tảo hôn cao nhất như Mozambique, Bangladesh, Mali, Niger, hơn nửa trẻ em gái kết hôn trước 18 tuổi và các em phải sống dưới mức 2 USD/ngày.

LHQ cho rằng, tiến tới xóa sạch nạn tảo hôn, điều quan trọng nhất là phải khắc phục tình trạng đói nghèo, lạc hậu, bất bình đẳng giới, bất bình đẳng xã hội. LHQ kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên sớm thông qua và thực thi luật cấm tảo hôn để đảm bảo quyền lợi và sức khỏe của tất cả trẻ em.

THIÊN NHƯ
(Theo Straits Times, Asia One)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI