Lầu Năm Góc tiết lộ chương trình tìm kiếm ‘đĩa bay’ gây tranh cãi

17/12/2017 - 08:04

PNO - Được tài trợ theo yêu cầu của thượng nghị sĩ Harry Reid, chương trình điều tra các trường hợp phi công quân sự Mỹ gặp các vật thể bay không xác định (UFO) đã được tiến hành trong thời gian từ năm 2009 đến 2012.

Nguồn gốc của chương trình mới được Lầu Năm Góc xác nhận hôm 15/12, sau đó được tạp chí Politico và báo New York Times lần đầu tiên công bố vào ngày 16/12.

Cách đây gần một thập niên, Lầu Năm Góc, theo chỉ đạo của Quốc hội Mỹ, đã lặng lẽ thiết lập một chương trình trị giá nhiều triệu đô la để điều tra những gì được biết đến như các UFO, được gọi nôm na là “đĩa bay”.

Theo nhiều nguồn tin trực tiếp tham gia hoặc tường trình sau khi phân tích các tài liệu công khai của Bộ Quốc phòng và Quốc hội, "các hiện tượng trên không không xác định" được phi công và các nhân viên quân sự khác nhìn thấy dường như tiên tiến hơn nhiều so với các kho vũ khí của Mỹ và các nước khác.

Đáng chú ý, các UFO vận động rất bất thường và cực nhanh, trái với các định luật vật lý hiện hữu.

Lau Nam Goc tiet lo chuong trinh tim kiem ‘dia bay’ gay tranh cai
Cách đây gần một thập niên, Lầu Năm Góc đã âm thầm tiến hành chương trình tìm kiếm UFO - Ảnh: Politico/Getty Images

Chương trình chính thức mang tên “Nhận dạng mối đe dọa hàng không tiên tiến” (AATIP) và tồn tại không phải như một chương trình bí mật, nhưng chỉ một số rất ít các quan chức quốc phòng Mỹ được biết về nó.

AATIP là “sản phẩm trí tuệ” của thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện thời kỳ đó – TNS Dân chủ tiểu bang Nevada Harry Reid (D-Nevada).

Ông Reid giành được quyền bắt đầu chương trình AATIP vào năm 2009 với sự hậu thuẫn của một số nghị sĩ Dân chủ cũng như Cộng hòa khác, vốn là các cựu chiến binh trong Thế chiến II, những người cũng đặc biệt quan tâm đến những gì liên quan đến an ninh quốc gia.

Theo lời mô tả của một cựu nhân viên Quốc hội, động cơ của chương trình AATIP, là lý thuyết phát sinh sau các sự cố không được giải thích cho thấy một siêu cường nước ngoài, có thể là Nga hay Trung Quốc, đã phát triển được các công nghệ thế hệ mới có thể đe dọa an ninh của Hoa Kỳ.

Lau Nam Goc tiet lo chuong trinh tim kiem ‘dia bay’ gay tranh cai
Thủ lĩnh phe đa số Thượng viện thời đó, TNS Harry Reid là người khởi xướng chương trình nghiên cứu vật thể bay không xác định với sự hậu thuẫn của doanh nhân Bob Bigelow - Ảnh: Alex Wong/Getty Images

TNS Reid là người khởi xướng chương trình AATIP và đã chi cho chương trình hơn 20 triệu USD, thông qua một khoản tiền được cấp, sau khi ông bị thuyết phục bởi Bob Bigelow, một ông trùm trong lĩnh vực hàng không vũ trụ và là người sáng lập chuỗi khách sạn.

Ông Bigelow, người sở hữu Bigelow Aerospace, một công ty công nghệ không gian và nhà thầu của chính phủ, là bạn và đồng nghiệp của TNS Reid.

Ông Bigelow gần đây đã công khai nói về quan điểm các vị khách ngoài hành tinh đến thăm Trái đất. Ông đã mua trang trại Skinwalker ở Utah, đối tượng quan tâm đặc biệt của những người tin có UFO.

Khi được yêu cầu bình luận về xác nhận mới đây của Lầu Năm Góc, cả ông Reid cũng như ông Bigelow đều giữ im lặng.

Theo một quan chức của Lầu Năm Góc, chương trình AATIP kết thúc "trong khung thời gian năm 2012", nhưng gần đây nó thu hút trở lại sự chú ý của công chúng sau khi Luis Elizondo, một sĩ quan tình báo chuyên nghiệp, người đã điều hành chương trình này, từ chức tháng 10/2017.

Trong thư từ chức gửi tới Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, ông Elizondo nói rằng những nỗ lực của chương trình của ông không được coi trọng một cách nghiêm túc.

Thanh Hải (Theo Politico)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI