"Lạt mềm buộc chặt" kém hiệu quả, Philippines bất ngờ gửi "cảnh cáo đỏ" cho Trung Quốc

25/08/2016 - 06:34

PNO - Nhận thấy phương pháp "lạt mềm buộc chặt" của mình áp dụng cho mối quan hệ với Bắc Kinh không mấy thành công nên Tổng Thống Phillippiens đã "đột ngột" đổi hướng và tỏ thái độ cứng rắn với nước này.


Gần đây Tổng thống Philippines đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi bất ngờ tuyên bố ông sẽ hy sinh mạng sống của mình để bảo vệ đất nước - điều đáng nói là tuyên bố chỉ được đưa ra một ngày sau khi ông nói rằng trong quan hệ ngoại giao với Trung Quốc hợp tác sẽ tốt hơn là xung đột.

Tổng thống Philippines đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi bất ngờ tuyên bố ông sẽ hy sinh mạng sống của mình để bảo vệ đất nước

Theo báo giới đưa tin, vào hôm Thứ Tư, ngày 24/8, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đưa ra một cảnh báo cho phía Trung Quốc cần phải có giải pháp giải quyết tranh chấp trên Biển Đông.

Cách đây vài tháng, tòa án Trọng tài thế giới đã ra phán xét cuối cùng bác bỏ hoàn toàn vùng lãnh thổ mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên biển Đông. Mặc dù chiến thắng nhưng Philippines vẫn tỏ ra có xu hướng "dĩ hòa vi quý" với Trung Quốc, lý do ông Rodrigo Duterte đưa ra lúc này đó là cần có sự hợp tác thương mại để Philppipnes có thể phát triển kinh tế nhanh chóng. Thậm chí ông còn cử phái đoàn tới Bắc Kinh để giảm bớt căng thẳng sau phán quyết. Vậy nên động thái đối đầu đầy bất ngờ này của ông đã khiến nhiều người ngạc nhiên và khó hiểu.

Tổng thống Rodrigo Duterte nói: "Chúng tôi không làm gia tăng căng thẳng về vấn đề biển Đông, nhưng đã đến lúc chúng tôi cần phải hành động bảo vệ chủ quyền của mình", ông nói.

"Tốt hơn hết là Trung Quốc nên thực hiện phán xét của tòa án, bởi không chỉ Philippines mà còn rất nhiều các quốc gia Đông Nam Á khác đang rất bất bình về những hành động ngang ngược của phía Bắc Kinh", ông cảnh báo.

Trong một diễn biến cùng ngày, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cho hay đã có sự cân bằng trở lại đối với ngoại giao của Hoa Kỳ và Philippines, nếu như trước đây đã có lúc Manila tuyên bố không phụ thuộc quá niều vào Washington và muốn đi con đường riêng của mình mà cụ thể ở đây là thúc đẩy hợp tác với Bắc Kinh thì bây giờ hai nước đã quay lại thời kì đồng minh ban đầu.

Ngoại trưởng Yasay thanh minh: "Chúng tôi muốn phát triển tình hữu nghị với Trung Quốc không có nghĩa là chúng tôi hạn chế mối quan hệ với Hoa Kỳ. Chúng tôi chỉ muốn rằng gạt bỏ qua vấn đề biển Đông để cùng Trung Quốc hợp tác và phát triển trên nhiều phương diện khác nhưng đến nay Trung Quốc đã quá bành trướng và sai trái."


Được biết, gần đây Trung Quốc liên tục triển khai rất nhiều kế hoạch quân sự và dân sự trên biển Đông, từ việc cử nhiều máy bay, tàu chiến đến vùng vịnh các nước trong đó bao gồm cả Phillippines, cho đến xây dựng nhiều công trình trái phép, mở khu du lịch ngoài biển Đông.

Có lẽ nhận thấy phương pháp "lạt mềm buộc chặt" của mình khi áp dụng cho mối quan hệ với Bắc Kinh không mấy thành công nên Tổng Thống Phillippiens đã "đột ngột" đổi hướng và tỏ thái độ cứng rắn với nước này. Hiện tại phía Trung Quốc vẫn chưa có phản ứng với "cảnh cáo đỏ" này của phía Manila. Tuy nhiên có lẽ người vui nhất sẽ là Mỹ, bởi quốc gia này luôn ủng hộ hết mình cho việc Philppines cứng rắn với Trung Quốc, dường như sau chuỗi ngày dài đi lệch, Manila đã quay lại đúng với quỹ đạo hàng thập kỷ qua của mình.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI