Lập nhóm điều tra tìm kiếm 152 du khách Việt nghi bỏ trốn ở Đài Loan

26/12/2018 - 09:34

PNO - Sau khi trang CNA đưa tin về 152 du khách Việt biến mất khi du lịch tại Đài Loan (Trung Quốc), chính quyền sở tại cho biết đã lập nhóm đặc nhiệm tìm kiếm 152 người này.

Lap nhom dieu tra tim kiem 152 du khach Viet nghi bo tron o Dai Loan
Ảnh minh họa.

Theo đó, đội đặc nhiệm NIA của thành phố Cao Hùng đang xác định lại hành trình của các du khách này. Nếu bị bắt, họ sẽ bị trục xuất về nước và có thể bị cấm nhập cảnh Đài Loan trong tương lai.

Cùng lúc đó, cơ quan ngoại giao của Đài Loan cho hay đã hủy thị thực của 152 người này và thông báo tới lực lượng di trú để có các biện pháp phù hợp.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan nhấn mạnh sẽ phối hợp với cơ quan đại diện của Việt Nam tại Đài Loan, cũng như yêu cầu phía Việt Nam tăng cường quản lý và có cơ chế để ngăn tình trạng này tái diễn.

Ngoài việc hủy thị thực của 152 du khách nghi bỏ trốn, 182 du khách khác của Việt Nam cũng bị dừng cấp thị thực du lịch.

Việt Nam và 5 quốc gia Đông Nam Á khác nằm trong nhóm ưu tiên theo "Dự án Quan hồng" trong chính sách hướng nam của Đài Loan. Theo đó, các công ty lữ hành được cơ quan du lịch và truyền thông của Đài Loan công nhận có thể tổ chức các tour du lịch theo nhóm. Danh sách khách sẽ do cục Du lịch thông qua, và cơ quan ngoại giao sẽ cấp thị thực điện tử sau khi nhận được thư chính thức.

Với "Dự án Quan hồng", việc xin visa du lịch vào Đài Loan của công dân 6 nước này với các nhóm từ 5 khách trở lên sẽ thuận lợi hơn, nếu họ đi theo tour của các công ty được phía Đài Loan công nhận.

Tuy nhiên 3 năm kể từ khi áp dụng chính sách này, số du khách Việt biến mất khi du lịch ngày một tăng, nhưng thường là các trường hợp đơn lẻ. Việc mất tích tập thể với số lượng lớn như vừa qua là chưa từng có tiền lệ, khiến chính quyền sở tại phải họp khẩn cấp để phối hợp ứng phó.

M. T (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI