Lào tạm dừng triển khai các dự án thủy điện đã ký MOU và PDA

07/08/2018 - 15:02

PNO - Trưa 7/8, Bộ Ngoại giao Lào đã tổ chức cuộc họp báo về tình hình lũ lụt tại Lào và tiến độ khắc phục sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy thuộc tỉnh Attapeu.

Lao tam dung trien khai cac du an thuy dien da ky MOU va PDA
Bùn lầy ngập đường sau khi nước lũ rút đi tại Lào.

Ngoài lãnh đạo Bộ Ngoại giao Lào, tham dự và chủ trì cuộc họp báo còn có lãnh đạo các Bộ Năng lượng và Mỏ; Bộ Y tế và Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội của Lào.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ của Lào, ông Khammany Inthirath cho biết do sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy, Chính phủ Lào đã quyết định tạm dừng việc triển khai toàn bộ các dự án thủy điện đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) và Hợp đồng phát triển dự án (PDA) trên toàn quốc để tiến hành đánh giá và kiểm tra thêm.

Tham dự cuộc họp báo có đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, đông đảo phóng viên trong và ngoài nước cùng đại diện các bộ ngành liên quan của Lào.

Trước đó, vào lúc 20 giờ ngày 23/7 vừa qua theo giờ Việt Nam đã xảy ra vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy, gây ngập cho 10 bản ở hạ lưu và làm cô lập hoàn toàn huyện Sanamxay, trong đó có 5 bản ở huyện Sanamxay bị ngập hoàn toàn.

Vụ vỡ đập đã làm trên 1.300 hộ gia đình với 6.600 người bị ảnh hưởng và nhiều người mất tích.

Hiện Chính phủ Lào đang phối hợp với các đoàn công tác trong và ngoài nước nỗ lực khác phục hậu quả sự cố, hỗ trợ người dân khu vực bị ảnh hưởng sớm khôi phục cuộc sống thường nhật.

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI