Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gửi thông điệp gì đến Tổng thống Trump?

29/03/2018 - 08:57

PNO - Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa gửi một thông điệp mạnh mẽ đến Tổng thống Mỹ Donald Trump trước cuộc gặp cấp cao Triều-Mỹ là Bắc Kinh đứng về phía Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cùng phu nhân được Chủ tịch Trung Quốc đón tiếp nồng hậu trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên, kể từ khi lên nắm quyền năm 2011, ông đã hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình và gặp gỡ các nhân vật cấp cao của Trung Quốc.

Ông Tập nói với ông Kim rằng, Trung Quốc đã thực hiện “sự lựa chọn chiến lược” trong việc duy trì quan hệ hữu nghị với Triều Tiên, và quan hệ Trung-Triều “sẽ không thay đổi trong bất cứ hoàn cảnh nào”.

Lanh dao Trieu Tien Kim Jong Un gui thong diep gi den Tong thong Trump?
Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp Chủ tịch Kim Jong Un ở Bắc Kinh - Ảnh: Xinhua

Chuyến viếng thăm 4 ngày bất ngờ và bí mật của ông Kim đến Trung Quốc đã phá băng quan hệ giữa hai nước, mà đỉnh cao là việc Bắc Kinh ủng hộ các lệnh trừng phạt của LHQ nhắm đến chương trình hạt nhân và tên lửa gây tranh cãi của Bình Nhưỡng.

Động thái mới trong quan hệ Trung-Triều như là một sự hậu thuẫn của Bắc Kinh cho Triều Tiên nếu như cuộc gặp giữa Bình Nhưỡng và Washington đổ vỡ.

Trong khi Nhà Trắng nói rằng cuộc gặp giữa lãnh đạo Trung Quốc và Triều Tiên chỉ là một chiến dịch gây áp lực với Mỹ, nhưng quan hệ nồng ấm giữa hai nước thực tế sẽ giúp Triều Tiên đỡ được lệnh trừng phạt quốc tế.

Phát biểu về chuyến thăm của ông Kim đến Bắc Kinh, Tổng thống Trump hôm 28/3 cho biết ông được ông Tập Cận Bình thông báo rằng cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên diễn ra tốt đẹp. Tổng thống Mỹ nói ông mong gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên trong thời gian dự kiến.

Các phương tiện truyền thông Triều Tiên không gì nhắc đến việc giải trừ hạt nhân hay cuộc gặp đã lên kế hoạch của ông Kim với Tổng thống Mỹ, mà tập trung đưa tin về sự đón tiếp nồng hậu của Bắc Kinh.

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc nói rằng ông Kim mong muốn gặp ông Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, và ông ta sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân nếu hai bên “có những biện pháp tiến bộ và đồng bộ để hiện thực hóa hòa bình”.

Hòa Ninh (Theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI