Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

19/06/2018 - 07:32

PNO - Báo Nhật Nikkei Asian Review đưa tin, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình “lần thứ ba liên tiếp”, sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore.

Theo đó, mục đích cuộc gặp của ông Kim với lãnh đạo Trung Quốc được xác định là “tham vấn chiến lược thương thảo tiếp theo” với Hoa Kỳ.

Lanh dao Trieu Tien Kim Jong Un gap Chu tich Trung Quoc Tap Can Binh
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dự kiến thăm Trung Quốc vào ngày 19/6 - Ảnh: AP

Báo Nhật trích dẫn nguồn tin giấu tên cho biết ông Kim sẽ bay đến Bắc Kinh gặp Chủ tịch Tập Cận Bình vào ngày 19/6.

Đây là cuộc gặp liên tiếp lần thứ ba giữa hai nhà lãnh đạo Trung – Triều, kể từ cuộc gặp bí mật lần thứ nhất ở Bắc Kinh cuối tháng 3, và cuộc gặp lần thứ hai ở thành phố Đại Liên đầu tháng 5.

Sue Mi Terry, chuyên gia về Triều Tiên ở Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế, nói với tờ SCMP rằng những chuyến thăm Trung Quốc liên tục gần đây của ông Kim để gặp lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình rất có ý nghĩa về ngoại giao.

Những động thái của nhà lãnh đạo Triều Tiên cho thấy nước này muốn Trung Quốc can dự sâu hơn vào các hoạt động ngoại giao của Bình Nhưỡng.

Chủ nhật vừa qua, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng, cuộc gặp lịch sử của ông với ông Kim “được ca ngợi và ăn mừng khắp châu Á”. Ông Trump tin rằng thỏa thuận Mỹ - Triều sẽ cứu được hàng triệu mạng người”.

Lanh dao Trieu Tien Kim Jong Un gap Chu tich Trung Quoc Tap Can Binh
Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngày 12/6 ở Singapore - Ảnh: AP

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói một trong các mục tiêu thảo luận của ông với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ở Bắc Kinh, nhấn mạnh tầm quan trọng của Trung Quốc như một thành viên mang tính xây dựng trong các bước đi tiếp theo sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump – Kim.

Về phía mình, Bộ trưởng Vương Nghị khẳng định: “Trung Quốc sẽ đóng một vai trò tích cực trong tiến trình này”.

Tuy nhiên, ông Chris Johnson, cựu chuyên gia phân tích Trung Quốc của CIA nhận định rằng Bắc Kinh “lo ngại” những hệ lụy của cuộc gặp Trump – Kim. Trung Quốc hiểu rằng đối thoại trực tiếp Mỹ - Triều sẽ làm suy yếu ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với Bình Nhưỡng, ngoài ra, Triều Tiên cũng có thể điều chỉnh một số định hướng ngoại giao chiến lược để xích lại gần hơn với Mỹ.

Và như vậy, chuyến thăm Trung Quốc lần thứ ba của ông Kim cũng có ý nghĩa “trấn an” đồng minh duy nhất của Triều Tiên.

Hòa Ninh (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI