Lãnh đạo Triều Tiên không muốn để ‘gánh nặng hạt nhân’ lại cho các con

24/02/2019 - 08:16

PNO - Một nhân viên ngoại giao cấp cao hôm 23/2 dẫn lời Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un nói với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rằng ông không muốn các con của mình phải mang gánh nặng vũ khí hạt nhân.

Lanh dao Trieu Tien khong muon de ‘ganh nang hat nhan’ lai cho cac con
Chân dung nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: Reuters/KCNA

Ông Kim đưa ra ý kiến cá nhân hiếm hoi như trên khi tiếp Ngoại trưởng Pompeo đến thăm thủ đô Bình Nhưỡng tháng 4 năm ngoái để đặt nền móng cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử đầu tiên giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó hai tháng tại Singapore.

Cựu quan chức CIA Andrew Kim, người tháp tùng Ngoại trưởng Mỹ trong cuộc hội kiến với nhà lãnh đạo Kim Jong Un, cho biết như trên, thông tin này nhanh chóng được hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc và Wall Street Journal (WSJ) đưa tin.

Theo lời ông Andrew Kim, khi được Ngoại trưởng Mỹ hỏi liệu ông có sẵn sàng chấm dứt chương trình hạt nhân của mình hay không, nhà lãnh đạo Kim Jong Un nói: “Tôi là một người chồng và cũng là một người cha, tôi có những đứa con”.

Nhà lãnh đạo Kim nói tiếp: “Và tôi không muốn các con tôi suốt cả đời mang trên lưng gánh nặng vũ khí hạt nhân”. Cựu nhân viên ngoại giao Andrew Kim thuật lại câu trả lời của nhà lãnh đạo Triều Tiên khi ông đến giảng bài với tư cách học giả thỉnh giảng tại Trung tâm nghiên cứu châu Á Thái Bình Dương của Đại học Stanford, Mỹ.

Trước khi nghỉ hưu ở cơ quan CIA, ông Kim thành lập Trung tâm Sứ mệnh Triều Tiên (KMC) vào tháng 4/ 2017 và tháp tùng ông Pompeo, thời điểm đó đang là giám đốc CIA, đến Bình Nhưỡng vào năm 2018.

Tại hội nghị thượng đỉnh Singapore tháng 6/2018, hai nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Donald Trump đã cam kết nỗ lực theo đuổi hòa bình giữa hai nước và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, kể từ sau hội nghị, hai bên không đạt được nhiều tiến bộ với những cam kết lịch sử của mình và họ đã quyết định gặp nhau lần thứ hai vào các ngày 27-28/2 tại Hà Nội, Việt Nam. Hai nhà lãnh đạo dự kiến ​​lần này họ sẽ tập trung vào những bước đi cụ thể của Triều Tiên trong lộ trình phi hạt nhân hóa để đổi lấy những nhượng bộ từ phía Washington, trong đó có cả vấn đề lệnh trừng phạt của Mỹ.

Cựu sĩ quan CIA cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ nguyện vọng mạnh mẽ muốn cải thiện mối quan hệ với Mỹ như là một cách để xây dựng niềm tin giữa hai nước, điều mà ông Kim Jong Un nói là cần thiết để chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của mình.

Hãng thông tấn Nga TASS dẫn một nguồn tin ngoại giao Triều Tiên cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un chiều 23/2 đã rời Bình Nhưỡng bằng tàu hỏa bọc sắt để đến Hà Nội tham dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 với Tổng thống Mỹ. Hãng thông tấn KCNA xác nhận tin ông Kim đã khởi hành đến Hà Nội bằng tàu hỏa.

Cẩm Hà (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI