Lãnh đạo Taliban “choáng váng” trước sự tấn công của Malala

18/07/2013 - 20:01

PNO - PNO – Vừa qua, kênh truyền hình tin tức Channel 4 đã công bố lá thư của Adnan Rasheed, một nhà lãnh đạo của Taliban Pakistan, gửi cho nữ sinh Malala Yousafzai, 16 tuổi, bày tỏ “sự choáng váng” khi biết tin cô bị các tay súng Taliban bắn năm...

Lanh dao Taliban “choang vang” truoc su tan cong cua Malala

Malala phát biểu trước diễn đàn LHQ - Ảnh: BBC

Hành động của Taliban đã bị toàn thế giới lên án mạnh mẽ sau khi truyền thông quốc tế đưa tin rộng rãi vụ việc này, đặc biệt là sau khi Malala đăng đàn phát biểu tại LHQ.

Trong thư, Adnan Rasheed không xin lỗi mà nói rằng ông ta muốn "cuộc tấn công chưa từng xảy ra".

Ông ta cho biết vụ bắn Malala không phải nhắm vào chiến dịch đòi quyền được đến trường đối với các bé gái do cô phát động, mà là do cô tiến hành “chiến dịch bôi nhọ Taliban”.

Phát biểu tại trụ sở LHQ ở New York cuối tuần trước, Malala nói rằng những cuốn sách và cây bút khiến những kẻ Hồi giáo cực đoan phải sợ hãi.

Với "tư cách cá nhân", ông Rasheed nói rằng ông có cảm xúc cảm "anh em" đối với Malala vì họ thuộc về cùng một bộ lạc". Tuy nhiên, ông ta không lên án vụ tấn công và nói rằng việc phán quyết đúng sai thuộc về Allah.

Ông ta nói rằng ông ước gì mình đã có thể "tư vấn" cho Malala trước khi cô bị tấn công, mà ông ta gọi là “một tai nạn".

Nhà lãnh đạo Taliban cũng nói rằng tổ chức của ông không "chống lại việc học hành của bất kỳ đàn ông, phụ nữ hay bé gái nào".

"Bạn đã nói trong bài phát biểu của bạn rằng bút mạnh hơn kiếm, do đó, họ tấn công bạn vì thanh kiếm của bạn, chứ không phải vì những cuốn sách hay trường học”, Rasheed viết.

Rasheed kết thúc bằng cách khuyên Malala "trở về nhà, tiếp nhận văn hóa Hồi giáo và Pashtun, và tham gia bất kỳ trường nữ Hồi giáo nào, sử dụng cây bút của mình để vạch trần mưu đồ nô dịch nhân loại của một nhóm nhỏ người”.

Bức thư cũng tham chiếu đến cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger, nhà triết học Anh Bertrand Russell và nhà lãnh đạo Ấn Độ Mahatma Gandhi.

Một người bạn của gia đình Malala nói với BBC rằng lá thư là một nỗ lực bối rối và muộn màng nhằm cứu vãn hình ảnh tệ hại của Taliban, đặc biệt sau phát biểu vang dội của Malala tại LHQ.

Cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown, đặc phái viên của LHQ về giáo dục toàn cầu, hôm 17/7 tuyên bố Malala rõ ràng đã có một tác động sâu sắc đến Taliban. “Taliban đã bị đặt vào thế phòng thủ, và minh chứng cho điều đó là lá thư của nhà lãnh đạo Rasheed”, ông nói.

THANH HIỀN (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI