Lãnh đạo EU đồng thuận nhất trí cao chống Nga, Moskova nhận "án tử"

14/10/2016 - 11:30

PNO - Châu Âu đã nhiều lần tăng mức trừng phạt lên Nga, tuy nhiên luôn vấp phải những cản trở của một số nước thành viên, đây là lần đầu tiên cả châu Âu đồng thuận nhất trí cao tăng lệnh trừng phạt lên Moskova kể từ năm 2014.

Thành viên của Nghị viện châu Âu Ivan Stefanec mới đây cho hay rằng EU sẽ tiến hành thắt chặt thêm lệnh trừng phạt lên Nga vào cuối năm 2016 tới.

Khi được hỏi rằng vậy những thành viên trong Liên minh Châu Âu phản đối việc chống lại Nga sẽ được giải quyết như thế nào, ông Stefanec đã giải thích rằng: ''Việc mở rộng lệnh trừng phạt lên Nga phải được dựa trên tinh thần và thái độ của tất cả các thành viên trong Liên minh, lúc đầu có một số nước thành viên phản đối, tuy nhiên cuối cùng họ đã bỏ phiếu nhất trí và việc tăng nặng lệnh trừng phạt lên Nga đã được thông qua bởi Nghị viện Châu Âu và Hội đồng Châu Âu".

Lanh dao EU dong thuan nhat tri cao chong Nga, Moskova nhan
Lãnh đạo EU đồng thuận nhất trí cao chống Nga, Moskova nhận "án tử"

"Như vậy kế hoạch này đã nhận được sự đồng ý từ tất cả các thành viên EU, và chúng tôi sẽ kéo dài phần khởi động dự án khoảng nửa năm, trong thời gian đó chúng tôi sẽ chờ tín hiệu từ phía điện Kremlin".

Như vậy, sau một thời gian lục đục nội bộ giữa hai phe chống Nga và giảng hòa với Nga, cuối cùng phương Tây cũng đã đồng thuận nhất trí cao việc tăng nặng các chính sách hà khắc lên điện Kremlin, và tất nhiên điều này không khác gì một "án tử" đối với Moskova. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thúc đẩy thế chiến thứ 3 có nhiều khả năng diễn ra và sẽ diễn ra nhanh hơn dự kiến.

Kể từ năm 2014, Hoa Kỳ và châu Âu chính thức áp đặt lệnh trừng phạt lên xứ sở Bạch Dương vì cho rằng nước này đã sáp nhập Crimea của Ukraine một cách trái phép với pháp luật quốc tế. Tuy nhiên, chính quyền ông Putin đã nhiều lần bác bỏ tố cáo này và cho rằng nhà nước Nga đang hành động đúng theo khuôn phép của quốc tế.

Phía châu Âu đã nhiều lần tăng mức trừng phạt lên Nga, tuy nhiên luôn vấp phải những cản trở của một số nước thành viên không đồng ý, đây là lần đầu tiên cả châu Âu đồng thuận nhất trí cao tăng lệnh trừng phạt lên Moskova kể từ năm 2014.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI