Lãnh đạo châu Âu đồng loạt thân Nga, lệnh cấm vẫn sắp được dỡ bỏ?

17/11/2016 - 06:45

PNO - Châu Âu có 3 vị Tổng thống thân Nga liên tiếp lên nắm quyền sẽ là một tin vui hơn bao giờ hết đối với chính quyền ông Putin, vì vậy, việc dỡ lệnh trừng phạt vào một ngày không xa có khả năng xảy ra rất cao.

Bầu cử tổng thống tại Moldova đem lại thắng lợi cho nhân vật thân Nga, ông Igor Dodon, cùng lúc ông Rumen Radev thắng cử ở Bulgaria, cũng là một người có chủ chương muốn bắt tay với Moskova, đang tạo ra phản ứng từ các báo châu Âu. Dư luận báo chí Nga đang hồ hởi vì có 3 vị tổng thống thân Nga mới đắc cử.

Lanh dao chau Au dong loat than Nga, lenh cam van sap duoc do bo?
Lãnh đạo Châu Âu đồng loạt thân Nga, lệnh cấm vẫn sắp được dỡ bỏ?

Hai tổng thống mới đắc cử là ai?

Tổng thống đắc cử Bulgaria Rumen Radev nguyên là Thiếu tướng không quân, được đào tạo khá bài bản ở Mỹ sau 2 khóa học.

Ông được cho là "thân Nga" một cách khá hình thức, khi là ứng viên đại diện cho 2 đảng đối lập với đảng cầm quyền cũ - đảng "Công dân vì sự phát triển châu Âu Bulgaria" có lập trường hướng tới châu Âu và NATO.

Còn tổng thống mới đắc cử của Moldova Igor Dodon nguyên là một đảng viên Cộng sản, từng giữ chức Phó Thủ tướng dưới chính quyền cựu tổng thống Vladimir Voronin.

Tổng thống Moldova Vladimir Voronin (thời kỳ 2001-2009) cũng từng được coi là "thân Nga", dưới sự điều hành của ông, Moldova đã thường xuyên có những chính sách hợp tác và cùng phát triển với nhau.

Lanh dao chau Au dong loat than Nga, lenh cam van sap duoc do bo?
Tổng thống đắc cử Bulgaria Rumen Radev nguyên là Thiếu tướng không quân, được đào tạo khá bài bản ở Mỹ sau 2 khóa học.

Nước Nga sẽ hưởng lợi gì?

Như vậy, sau chiến thắng kép này, hiện tại châu Âu có tới 3 Tổng thống "thân Nga" là ông Donald Trump, ông Rumen Radev và ông Igor Dodon, vậy phía Moskova sẽ được hưởng lợi gì từ điều này?

Có thể ông Radev sẽ lại tiếp tục cho phép triển khai xây dựng đường ống khí đốt "Dòng chảy phương Nam" (đường ống dẫn khí đốt từ Nga chạy qua lãnh thổ Bulgaria, Serbia và Hungary).

Ông Radev tuyên bố sẽ nối lại quan hệ tốt đẹp với Nga và nói rằng Bulgaria sẽ không bao giờ cho phép xem Nga như một kẻ thù. Ông cũng kêu gọi chấm dứt lệnh cấm vận của châu Âu với Nga. Ông Radev cho rằng ông cùng với ông Donald Trump sẽ giúp tiến trình tái lập quan hệ với Nga sẽ diễn ra nhanh chóng hơn. "Điều đó cho chúng ta niềm hy vọng về việc giảm xung đột tại các điểm nóng", ông Radev nói.

Trong khi đó tại Moldova, ứng viên Igor Dodon "thân Nga" cũng chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống nước này vào ngày 13.11. Ông Dodon là ứng cử viên của đảng Xã hội chủ nghĩa Moldova với cương lĩnh tranh cử là dung hòa lợi ích giữa EU và Nga.

Còn về phía Donald Trump, chính sách thân Nga của ông đã sớm được bộc lộ từ khi ông vẫn còn đang trên đường chạy đua. Ông tuyên bố nhiều lần rằng nếu trở thành Tổng thống Mỹ ông sẽ hâm nóng lại quan hệ với Moskova và mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Và những ngày ngay sau khi đắc cử, ông đã có nhiều động thái thể hiện sự thiện chí với điện Kremlin.

Như vậy có thể thấy, việc châu Âu có 3 vị Tổng thống thân Nga liên tiếp lên nắm quyền đây sẽ là một tin vui hơn bao giờ hết đối với chính quyền ông Putin. Có thể việc được EU coi việc sáp nhập Crimea của Nga là hợp pháp khó có thể xảy ra nhưng việc dỡ lệnh trừng phạt vào một ngày không xa có khả năng xảy ra rất cao.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI