Làng cự phú Trung Quốc lao đao vì nợ nần

21/08/2018 - 06:00

PNO - Phất lên từ bất động sản hóa ra chẳng khác gì xây lâu đài cát, ngôi làng Huaxi ở Trung Quốc từng giàu nứt vách giờ lại chìm trong nợ nần.

Lang cu phu Trung Quoc lao dao vi no nan
Con bò mộng bằng vàng nặng 1 tấn ở sảnh tòa cao ốc án ngữ trung tâm làng Huaxi, nơi được gọi là làng giàu nhất Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Ngôi làng ở tỉnh Giang Tô, chỉ cách Thượng Hải 2 giờ chạy xe, bắt đầu giàu lên dưới thời Bí thư Wu Renbao, người đã cho xây các nhà máy thép và cơ sở hạ tầng trong thời kỳ đổi mới kinh tế cách đây vài thập kỷ.

Người dân lúc đó đã có thể sống khấm khá nhờ tiền chia cổ tức, ai cũng được cấp nhà riêng miễn phí và xe hơi đắt tiền. Án ngữ giữa làng là một khách sạn sang trọng cao hơn 300m, trong sảnh đặt một bức tượng bò mộng bằng vàng nặng 1 tấn, trị giá ước tính 300 triệu NDT (khoảng 43,5 triệu USD).

Rắc rối bắt đầu xảy ra khoảng năm 2017, khi một doanh nghiệp chủ chốt ở Huaxi mang khoản nợ đến 40 tỉ NDT. Dân làng bắt đầu có ý kiến bất bình. Chỉ có những người đã sống lâu ở làng mới được có nhà và được chia cổ tức, những người mới đến chỉ sống nhờ công việc làm thuê.

Các nhà máy thép buộc phải cạnh tranh với những doanh nghiệp nhà nước mạnh hơn rất nhiều, thu nhập của họ giờ xoay sang phần lớn là nhờ cho thuê bất động sản. Gần đây, thay vì trả cổ tức thì doanh nghiệp lớn kia lại đưa phiếu giảm giá khách sạn cho người trong làng.

Lang cu phu Trung Quoc lao dao vi no nan
Một công nhân nhà máy thép ở làng Huaxi, đằng sau là tòa nhà cao nhất làng. Ảnh: Reuters

Một công ty may mặc đang bán những cái áo sơ mi kiểu dáng từ thế kỷ trước với giá 200 NDT (khoảng 30 USD), không thể cạnh tranh được khi các chuỗi thời trang bình dân như Uniqlo và Gap đổ bộ vào thị trường Trung Quốc, trong khi người dân mua sắm qua mạng ngày càng nhiều.

Diện tích 35km² của làng Huaxi vốn được tích tụ từ đất đai của vài làng lân cận, bằng chứng cho thấy cơ đồ của làng này là dựa trên bất động sản. Dù làng đã mở rộng sang các lĩnh vực tài chính, đóng tàu và khai thác tài nguyên, bất động sản vẫn là cách kiếm tiền nhanh và dễ nhất.

Cũng như các làng khác ở Trung Quốc, làng Huaxi vật lộn tìm cách phát triển công nghiệp và dịch vụ, nhưng không thành công, thu lời rất chậm. Cố phiếu của các ngành này năm nay càng giảm khiến thu nhập của làng Huaxi càng phụ thuộc vào bất động sản.

Nợ quá mức đang là vấn nạn của Trung Quốc, các khoản nợ của chính quyền địa phương đã lên đến 16 nghìn tỉ NDT, trong khi GDP cả nước là hơn 80 nghìn tỉ NDT. Nhưng đó là số liệu chính thức, còn thực tế con số này có thể lên đến 30 nghìn tỉ NDT nếu tính cả nợ của các doanh nghiệp do chính quyền địa phương bảo lãnh, chi phí mua sắm xe cộ và các dự án thực hiện dưới hình thức hợp tác công – tư.

Đại An (theo Nikkei)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI