Làn sóng người rời Mỹ trở về quê hương

09/02/2017 - 15:37

PNO - Trong bối cảnh người tị nạn, người nhập cư đang phập phồng lo lắng vì lệnh cấm nhập cư gây tranh cãi của Tổng thống Trump, đã xuất hiện một làn sóng những người chọn trở về quê hương để góp sức cho đất nước.

Yohanis Gebreyesus Hailemariam (người Ethiopia) vốn ấp ủ ước mơ lớn nhất đời mình là trở thành đầu bếp giỏi. Sinh ra và lớn lên ở Addis Ababa, Yohanis đã tìm mọi cơ hội để được học nghề. Anh đến Lyon (Pháp) học chế biến món Âu, rồi đến California (Mỹ) xin thực tập, làm việc tại các nhà hàng lớn.

Lan song nguoi roi My tro ve que huong
Anh Yohanis Gebreyesus - Ảnh: Guardian

Yohanis là một trong những đầu bếp nước ngoài thành công ở Mỹ, thường xuyên xuất hiện trên các chương trình truyền hình về nghệ thuật ẩm thực. Công việc không ngừng thăng tiến nhưng Yohanis vẫn đau đáu hướng về quê nhà.

Yohanis quyết tâm trở về, mong muốn giúp thế hệ trẻ ở quê nhà được thưởng thức những bữa ăn hiện đại với sự kết hợp giữa truyền thống và khoa học dinh dưỡng. Anh biết con đường phía trước không dễ dàng nhưng anh hiểu, Ethiopia đang cần những người như anh quay về.

Yohanis là một trong những lao động kỹ thuật, đối tượng mà chính sách nhập cư của Mỹ luôn ưu ái chào đón. Tuy nhiên, vào thời điểm này, khi người nhập cư nước ngoài nín thở chờ xem số phận của người lao động làm việc ở Mỹ theo visa H1-B sẽ được giải quyết thế nào thì Yohanis đã quyết định trở về.

Lan song nguoi roi My tro ve que huong
Người dân bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh của Tổng thống Trump xúc động khi được đoàn tụ với người thân - Ảnh: Reuters

Hệ thống nhập cư Mỹ đã không còn hấp dẫn những lao động có kỹ năng nữa, vì dù họ cố gắng đến thế nào cũng không thể có được visa làm việc.

Khi ông Trump công bố kế hoạch xây bức tường ngăn với biên giới Mexico nhằm tránh tình trạng nhập cư trái phép, làn sóng dân Mexico đến Mỹ bằng mọi giá đã giảm đáng kể. Đồng thời, ngày càng nhiều người Mexico rời Mỹ, đánh dấu sự đảo ngược của một trong những khuynh hướng di trú lớn trong lịch sử nước Mỹ.

Lan song nguoi roi My tro ve que huong
Tổng thống Mỹ Donald Trump thản nhiên dù người dân bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm đến Mỹ vô cùng bức xúc. - Ảnh: Telegraph

Theo Trung tâm nghiên cứu Pew, ước muốn trở lại đoàn tụ gia đình là lý do chính khiến nhiều người Mexico trở về quê hương. Thăm dò của Pew cho thấy, hơn một triệu người Mexico và gia đình họ, gồm những con em sinh ra tại Mỹ, đã rời đất nước này về Mexico từ năm 2009 tới 2014.

 Mặt khác, tỷ lệ sinh ở Mexico đang giảm, nên đất nước này có nhiều chính sách khuyến khích người dân trở về xây dựng quê hương.

Sau nỗi sợ hãi, có lẽ nhiều người đang làm việc ở Mỹ nhận ra nơi nào mới thật sự thích hợp để họ phát triển, thay vì hoang mang bám mãi vào giấc mơ Mỹ.

 Anh Thông (Theo Guardian, Time, US News, Vox)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI