Lần đầu tiên Hoa hậu USA, Hoa hậu America và Hoa hậu thiếu niên USA đều là người da màu

05/05/2019 - 10:00

PNO - Lần đầu tiên trong lịch sử các cuộc thi hoa hậu ở Mỹ, ba cô gái da màu cùng đăng quang ba danh hiệu hoa hậu - Hoa hậu USA, Hoa hậu America và Hoa hậu thiếu niên USA.

Trong lịch sử thi hoa hậu, một số cuộc thi trong thập niên 1920 cấm phụ nữ da màu tham gia. Thậm chí, từ sau khi các ban tổ chức thi hoa hậu thay đổi quy định để chấp nhận thí sinh mọi sắc tộc thì  vẫn rơi rớt sự phản kháng việc các cô gái da màu tham gia thi.

Mãi đến thập niên 1950, hình ảnh các cô gái da màu mới trở nên phổ biến hơn trong các cuộc thi hoa hậu ở Mỹ. Vanessa Williams là Hoa hậu America (Miss America) da màu đầu tiên vào năm 1983 và Carole Anne-Marie Gist, thí sinh Hoa hậu USA (Miss USA) da màu đầu tiên đăng quang năm 1990. Năm sau, Janel Bishop trở thành Hoa hậu thiếu niên USA (Miss Teen USA).

Nhưng phải đến khi Cheslie Kryst được vinh danh Miss USA 2019 hôm 2/5, cô đã cùng Miss Teen USA 2019 Kaliegh Garris và Miss America 2019 Nia Franklin làm nên lịch sử khi cả ba hoa hậu đều là người da màu.

Đằng sau vương miện hoa hậu giành được là ba cô gái da màu đáng ngưỡng mộ.

Miss USA giúp đỡ các tù nhân

Lan dau tien Hoa hau USA, Hoa hau America va Hoa hau thieu nien USA deu la nguoi da mau
Kryst có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh của Đại học Wake Forest, trước đó cô theo học tại Đại học Nam Carolina

Sau khi nhận 3 bằng cấp tại hai trường đại học, Kryst trở thành nữ luật sư 28 tuổi và làm việc với sứ mệnh giúp cải cách hệ thống tư pháp Hoa Kỳ.

Nữ luật sư đến từ Bắc Carolina được cấp phép hành nghề ở hai tiểu bang, cô hành nghề tố tụng dân sự cho một công ty luật và say mê giúp đỡ các tù nhân có thể bị kết án oan nhằm giảm nhẹ án phạt, và làm điều này không lấy chi phí.

Trong một video được phát trong cuộc thi tuần này, Kryst đã kể một câu chuyện một thẩm phán tại một cuộc thi pháp lý đề nghị cô mặc váy thay vì quần vì các giám khảo thích phụ nữ mặc váy. Cô đã phản đối khi nói mặc váy hay quần không có ý nghĩa gì, “các thầy đâu cần điều đó khi cung cấp cho các thí sinh nam những phản hồi thực sự về lập luận pháp lý của họ”.

Miss Teen USA thách thức những chuẩn mực hoa hậu

Lan dau tien Hoa hau USA, Hoa hau America va Hoa hau thieu nien USA deu la nguoi da mau
Garris nói cô cảm thấy tự tin và thoải mái hơn với mái tóc xoăn tự nhiên của mình

Khi bước lên sàn cuộc thi Miss Teen USA chủ nhật tuần trước, Garris cảm thấy tự tin vì cô giữ nguyên mái tóc tự nhiên của mình. Cô gái 18 tuổi đến từ Connecticut nói với trang mạng Refinery29: “Tôi biết tôi sẽ trông thế nào khi duỗi thẳng tóc, nhưng tôi thấy tự tin và thoải mái hơn với mái tóc xoăn tự nhiên của mình”.

Khi bắt đầu thi hoa hậu, Garris cho biết cô phải đấu tranh chống những chuẩn mực người đẹp, ví dụ người ta cho rằng tóc thẳng đẹp hơn tóc xoăn. Cô đã phớt lờ những lời chê bai để đi tới giành danh hiệu Miss Teen USA tiểu bang Connecticut với mái tóc tự nhiên của mình, và sau đó là Miss Teen USA.

Miss America với niềm say mê âm nhạc

Lan dau tien Hoa hau USA, Hoa hau America va Hoa hau thieu nien USA deu la nguoi da mau
Franklin làm việc cho một tổ chức phi lợi nhuận giúp đỡ trẻ em bằng sức mạnh của âm nhạc có tên là Sing for Hope (Hát để hy vọng)

Franklin nhớ lại âm nhạc có ý nghĩa thế nào đối với cô, nay cô cố gắng truyền lại cho trẻ em niềm cảm hứng của mình.

Là một ca sĩ opera, Franklin đã tìm thấy giá trị của mình thông qua âm nhạc, cô giải thích như vậy trong cuộc thi Hoa hậu Mỹ vừa qua.

Cô gái Bắc Carolina 23 tuổi nói: "Tôi lớn lên tại một ngôi trường chủ yếu là người da trắng và chỉ có 5% người thuộc nhóm thiểu số da màu, và tôi cảm thấy mặc cảm với màu da của mình, nhưng tình yêu nghệ thuật thông qua âm nhạc đã giúp tôi suy nghĩ tích cực về bản thân và xuất thân của mình”.

Đại diện cho tiểu bang New York, Franklin thể hiện niềm say mê đối với âm nhạc khi cô cất tiếng hát bài "Quando m'en vo" trong vở opera "La Bohème” của Puccini. Cô đã chinh phục hoàn toàn ban giám khảo và vinh dự nhận vương miện Miss America 2019.

Hoàng Diệu (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI