Lãi suất huy động tăng, gửi tiền sao cho có lợi?

05/11/2015 - 15:11

PNO - Điều chỉnh tăng lãi suất huy động lên vài phần trăm (tùy kỳ hạn). Người gửi tiền nên có kế hoạch điều chỉnh các khoản tiền tiết kiệm tránh bị thiệt thòi.

Hiện nay, các NH như Bản Việt, SeABank, Đông Á… đang có mức tăng lãi suất (LS) huy động khá mạnh. Đơn cử, Bản Việt tăng LS huy động tiền đồng thêm 0,2% mỗi năm cho nhiều kỳ hạn.

Trong đó, kỳ hạn 3-5 tháng, LS mới lên 5,4%. Riêng tiền gửi online, kỳ hạn từ 1-5 tháng lĩnh lãi cuối kỳ, người gửi còn được cộng thêm 0,1% mỗi năm so với thông thường. DongA Bank tăng mạnh hơn với mức tăng thêm 0,5% vào LS huy động kỳ hạn 3 tháng, 6 tháng; ở kỳ hạn 10-11 tháng thì NH này cộng thêm 0,2%...

Lai suat huy dong tang, gui tien sao cho co loi?
Hiện nay các ngân hàng đang có mức tăng lãi suất khá mạnh  - Ảnh minh họa: Internet

Về lý thuyết, các NH cho biết việc tăng LS huy động mục đích để chuẩn bị nguồn vốn cho vay vào những tháng cuối năm, đáp ứng nhu cầu vốn của doanh nghiệp và cá nhân. Còn về thực tế, nhiều nguồn tin cho rằng nhu cầu vay mua bất động sản đang tăng cao kỷ lục, điều này buộc NH phải tăng LS huy động để thu hút thêm vốn đáp ứng cho lĩnh vực này.

Chín tháng đầu năm 2015, tín dụng cho toàn nền kinh tế đạt khoảng 4,4 triệu tỷ đồng, tăng 10,8% so với đầu năm và tăng 17,8% so với cùng kỳ. Trong cơ cấu tín dụng thì dư nợ cho vay vào các lĩnh vực bất động sản, tiêu dùng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất (theo thống kê của NH Nhà nước đến hết tháng 8/2015 đã tăng khoảng gần 16% so với cuối năm 2014).

Hiện tỷ trọng dư nợ cho vay bất động sản chiếm khoảng 8% và tiêu dùng chiếm khoảng 8,2% tổng dư nợ toàn nền kinh tế nên dư nợ cho vay vào các lĩnh vực này đạt con số khá lớn (khoảng hơn 710 ngàn tỷ).

Việc NH điều chỉnh tăng LS huy động đang diễn ra trên diện rộng. Với người gửi tiền, cần cân nhắc xem mình nên gửi thế nào để hưởng lợi ích tối đa.

Theo mức điều chỉnh hiện tại, với những người đang có sổ tiết kiệm sắp đáo hạn, giới chuyên môn khuyên nên đến các NH để hỏi về biểu LS mới trước khi quyết định gửi lại. Điểm đáng lưu ý là xu hướng điều chỉnh tăng LS huy động đang diễn ra. Do đó, người gử

tiền nên gửi sổ kỳ hạn ngắn, chia nhỏ tiền ra gửi nhiều sổ kỳ hạn khác nhau để nắm bắt xu hướng điều chỉnh của LS.

Hình thức lợi nhất lúc này là gửi theo hình thức tiết kiệm bậc thang để hưởng lãi cao nhất, với khoản tiền nhỏ nhưng phát sinh đều đặn hàng tháng, người gửi cũng có thể tham gia sản phẩm tiết kiệm gửi góp để tích lũy dần trong tương lai, hay có thể chọn loại tiết kiệm nhiều kỳ hạn.

Ví dụ, người gửi tiền có 200 triệu đồng, thay vì gửi một sổ 12 tháng với LS 7,2% tại ngân hàng Đông Á thì người gửi tiền có thể tách nhỏ thành ba sổ với ba kỳ hạn linh hoạt khác nhau. Theo đó, với kỳ hạn ba tháng, người gửi hưởng lãi suất 5,2%/ năm; 6-8 tháng là 6%/năm; số tiền còn lại dùng để tích lũy thì có thể chọn kỳ hạn 9-11 tháng với mức lãi 6,2%/năm.

Nhìn chung, để lựa chọn kỳ hạn gửi tiền phù hợp, người gửi chỉ cần xác định mục đích gửi tiền và nên dự trù trước thời gian sử dụng số tiền, nhằm nhận được tiền lãi tối đa.

Quỳnh Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI