Lạc lõng “Bông hồng sa mạc” Syria

02/09/2013 - 16:00

PNO - PN - Khi đất nước Syria rối bời trước hiểm họa bị Mỹ và phương Tây tấn công, bà Asma - Đệ nhất phu nhân Syria, người được mệnh danh “bông hồng sa mạc” - vẫn gây dư luận trái chiều với những bức ảnh gia đình hạnh phúc và...

edf40wrjww2tblPage:Content

Người ta thấy những bức ảnh gia đình al-Assad chụp bằng ứng dụng Instagram mới đăng lên facebook trong tuần. Không có hình ảnh của chiến trường đẫm máu, thay vào đó là biểu hiện của sự no ấm, chăm sóc nhau. Tổng thống Assad cũng có trang facebook riêng và một kênh trên Youtube.

Lac long “Bong hong sa mac” Syria

Đệ nhất phu nhân Syria Asma al-Assad (ảnh: Getty Images)

Trong số gần 34.000 người dõi theo (follower) các ảnh Instagram của Tổng thống Assad, có người hỏi về Đệ nhất phu nhân với những phục sức hợp thời trang: “Bà ấy có tìm được thời gian để đi mua giày không?”, người khác thì đòi xem ảnh đôi giày hiệu Christian Louboutins (Pháp) của bà.

Asma al-Akhras (38 tuổi) sinh ra ở Anh trong một gia đình gốc Syria, từng là cựu nhân viên ngân hàng đầu tư làm việc cho JP Morgan. Khi Asma gặp Bashar al-Assad trong thập niên 1990, ông đang học y khoa tại London. Sau khi cha ông - Tổng thống Hafez Assad - qua đời tháng 6/2000, vị bác sĩ nhãn khoa đã trở thành tân Tổng thống Syria. Tháng 12 năm đó, hai người kết hôn.

Lac long “Bong hong sa mac” Syria

Lac long “Bong hong sa mac” Syria

Vợ chồng Tổng Al-Assad ở Paris tháng 12/2012 (ảnh: Getty Images)

Trước khi bùng nổ của cuộc nội chiến ở Syria tháng 3/2011, Đệ nhất phu nhân được dự báo là một nhà cải cách. Một bài viết trên tạp chí Vogue năm 2011 mô tả bà là “bông hồng sa mạc” nhưng bài báo - được xuất bản sau khi cuộc nổi dậy bắt đầu - bị nhạo báng vì “không cảm nhận được nỗi đau khổ trong lòng đất nước Syria”. Sau đó, tác giả của bài viết trên Vogue nói với CNN, cô cảm thấy bị Đệ nhất phu nhân Asma đánh lừa khi cô biết các lực lượng của Tổng thống Syria vẫn hàng ngày bắn giết trẻ em.

Trong một cuộc phỏng vấn của CNN năm 2009, bà đề cập cuộc xung đột Palestine-Israel, và cho rằng mình sẽ không chịu đựng một chế độ áp bức và bạo lực. Bà nói về hình ảnh trẻ em bị kẹt giữa hai làn đạn đã bóp nghẹt trái tim bà. Điều đó khiến cho nhiều nhà quan sát mong đợi bà sẽ lên án các cuộc tấn công vào thường dân vẫn diễn ra ở Syria. Nhưng, Đệ nhất phu nhân không hề hành động hoặc biểu hiện gì - ít nhất là theo những điều công luận được biết.

Lac long “Bong hong sa mac” Syria

Bức ảnh được công bố tuần trước cho thấy Đệ nhất phu nhân Syria mang chiếc vòng đo calories bị tiêu hao (ảnh: TCS)

Trái lại, dư luận vẫn lan truyền về cuộc sống xa hoa của bà, đối nghịch hẳn với sự tàn bạo của cuộc chiến đang nhấn chìm đất nước này. Các email giữa Tổng thống và Đệ nhất phu nhân bị rò rỉ cho thấy bà đã mua sắm trực tuyến nhiều đồ trang sức, tranh ảnh nghệ thuật, đồ nội thất, thực phẩm của phương Tây cho các con mình. Thậm chí, trong loạt ảnh trên Instagram tuần qua, Đệ nhất phu nhân “thời chiến” vẫn đeo chiếc vòng màu xanh Jawbone UP, sản phẩm mới để đo lượng calori tiêu hao tương ứng với bao nhiêu bước đi.

“Bông hồng sa mạc” bỗng trở nên lạc lõng và kém sắc hương trước tình cảnh đất nước Syria chìm trong khói lửa chiến tranh.

 CẨM HÀ (Theo CNN, Reuters, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI