Lá thư trĩu nặng của mẹ gửi cựu Thủ tướng Anh Churchill ngày bé

20/09/2018 - 08:32

PNO - Lá thư mà bà Jennie Churchill gửi cho con trai là từ London, đề ngày 12/6/1890. Năm đó, Winston Churchill 15 tuổi và đang học ở trường Harrow.

La thu triu nang cua me gui cuu Thu tuong Anh Churchill ngay be
Cựu Thủ tướng Anh Ngài Winston Leonard Spencer-Churchill

Ngài Winston Leonard Spencer-Churchill (1874 – 1965) là chính trị gia, sĩ quan, nhà văn người Anh và là Thủ tướng Vương quốc Anh hai lần từ năm 1940 - 1945 và từ năm 1951 - 1955. Trên cương vị Thủ tướng, ông đã dẫn dắt nước Anh giành thắng lợi trong Thế chiến thứ hai. 

Tuy nhiên, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, kết quả học tập của Churchill  khiến mẹ ông phiền lòng. Bà Jennie Churchill đã quyết định viết một bức thư, dù chứa đầy tình yêu thương, nhưng cũng là lời nhắc nhở nghiêm khắc cho con trai.

Tờ The Atlantic mới đây cho đăng tải bức thư đặc biệt này. 

La thu triu nang cua me gui cuu Thu tuong Anh Churchill ngay be
Lá thư mà mẹ ông, bà Jennie Churchill, gửi cho con trai là từ London, đề ngày 12/6/1890.

Winston yêu quý nhất của mẹ,

… Mẹ có nhiều điều muốn nói với con, mẹ e là không lấy gì làm dễ chịu. Con yêu, con biết là mẹ rất ghét bới lông tìm vết với con, nhưng lần này mẹ buộc lòng phải làm… Nhìn vào bảng điểm của con mà mẹ gửi kèm theo đây con sẽ thấy đó là một bảng điểm rất kém.

Con học hành thật thất thường nên việc con đứng cuối lớp là điều khó tránh - hãy nhìn trong bảng điểm xem con đứng chỗ nào!

Cha con và mẹ đều thất vọng không nói nên lời, với việc con không thể tham dự được kỳ thi sơ học: Mẹ dám nói là con có cả nghìn lý do để không làm được việc đó - nhưng thực tế vẫn là thực tế…

Winston yêu quý nhất của mẹ, con làm mẹ buồn biết bao - mẹ đã đặt bao nhiêu kỳ vọng vào con và thấy rất tự hào về con - giờ thì mất hết cả rồi. 

Niềm an ủi duy nhất của mẹ là con vẫn cư xử tốt và vẫn là đứa con trai tình cảm của mẹ - nhưng kết quả học tập của con là sự sỉ nhục đối với trí thông minh của con.

Chỉ cần con tự đặt ra một kế hoạch hành động cho bản thân, thực hiện và quyết tâm hoàn thành nó - mẹ chắc chắn là con có thể đạt được bất cứ điều gì con mong muốn. Sự thiếu suy nghĩ của con chính là kẻ thù lớn nhất của con đấy…

Mẹ không nói nhiều nữa - nhưng Winston, con đã đủ lớn để hiểu việc này nghiêm túc thế nào đối với con - và việc con tận dụng một hai năm tới ra sao, sẽ ảnh hưởng đến cả cuộc đời con như thế nào - hãy dừng lại và suy nghĩ kỹ cho bản thân và làm lại thật tốt trước khi quá muộn.

Con trai yêu quý nhất của mẹ, con biết là mẹ sẽ luôn giúp đỡ con bất cứ việc gì mẹ có thể.

Người mẹ yêu quý nhưng buồn rầu của con.

Đại An (theo The Atlantic)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI