Kỷ niệm 11-9: Al Qaeda và ISIS sẽ bắt tay chống lại phương Tây?

12/09/2015 - 07:18

PNO - Ayman al-Zawahri nói rằng nhà nước hồi giáo là bất hợp pháp nhưng có thể hợp tác chống lại phương Tây.

Trong một đoạn băng ghi âm được phát hành trên mạng Internet chỉ vài ngày trước lễ kỷ niệm lần thứ 14 của cuộc tấn công ngày 11-9, Zawahri, người kế nhiệm Osama Bin Laden nói rằng: "Chúng tôi không nhận ra quốc vương này” và khẳng định nhân vật cao cấp nhất của nhà nước Hồi Giáo không xứng đáng làm quốc vương.

Ky niem 11-9: Al Qaeda va ISIS se bat tay chong lai phuong Tay?

Lãnh đạo Al Qaeda Ayman al-Zawahri không thừa nhận tính hợp pháp của ISIS

Zawahri cũng nói rằng rất ngạc nhiên khi Baghdadi bổ nhiệm mình là quốc vương mà không có ý kiến của phần còn lại trong thế giới Hồi Giáo.

ISIS đã tuyên bố thành lập một vương quốc trong phần lớn lãnh thổ của Iraq và Syria dưới sự kiểm soát của họ và tìm cách mở rộng quyền lực ở Trung Đông, trở thành một mối đe dọa an ninh lớn hơn Al Qaeda trong khu vực sản xuất dầu mỏ chiến lược.

Mặc dù có sự ganh đua giữa hai tổ chức trên song họ cũng đã bóng gió về việc hợp tác trong cuộc chiến chống lại phương Tây.

Ky niem 11-9: Al Qaeda va ISIS se bat tay chong lai phuong Tay?

Bất kỳ sự hợp tác nào cũng có thể làm phức tạp thêm tình hình ở Trung Đông

Zawahri nói “mặc dù tôi không công nhận tính hợp pháp của nhà nước này nhưng nếu tôi ở Iraq hoặc Syria tôi có thể hợp tác trong việc tiêu diệt quân thập tự chinh và người Shiite”.

Bất kỳ sự hợp tác nào vào lúc này sẽ làm phức tạp thêm nỗ lực để ổn định Trung Đông. Trong khi Al Qaeda có chuyên môn trong các vụ đánh bom tinh vi thì Nhà nước Hồi giáo lại có khả năng chiếm đóng các vùng lãnh thổ để tạo ra một vương quốc tự trị.

Ngoài Iraq và Syria, tổ chức Hồi Giáo này đã tiếp cận Libya và những người đi theo được dàn dựng một cuộc nổi dậy đã giết chết hàng trăm binh sĩ và cảnh sát ở Ai Cập, các nước Ả Rập đông dân nhất.

Nguyễn Yến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI