Ký kết EVFTA-EVIPA: Thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế Việt Nam-EU

30/06/2019 - 20:05

PNO - Chiều 30/6, tại Hà Nội, Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA và EVIPA) đã chính thức được ký kết.

Phát biểu tại lễ ký, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong bối cảnh thương mại toàn cầu đối mặt nhiều khó khăn, thách thức, việc ký hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU mang ý nghĩa đặc biệt, thể hiện tư duy mạnh mẽ và tầm nhìn chiến lược. Đặc biệt hai nền kinh tế mang tính bổ sung, cùng hợp tác, cùng có lợi và phát triển, hướng về tương lai tươi sáng, đóng góp vào sự phát triển bền vững và phát triển của các bên.

Ky ket EVFTA-EVIPA: Thuc day manh me phat trien kinh te Viet Nam-EU
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh cùng các đại biểu và đối tác EU tại lễ ký kết hai hiệp định EVFTA và EVIPA

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho hay, với kim ngạch xuất khẩu gấp gần 10 lần so với 15 năm trước, Việt Nam cùng EU chính thức bắt tay chuẩn bị cho một giai đoạn mới trong hợp tác kinh tế. Đây chính là giai đoạn của quan hệ lâu dài, toàn diện, bình đẳng, cùng có lợi xây dựng trên cơ sở các quy tắc minh bạch và thông thoáng của một hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

EVFTA là một Hiệp định toàn diện, chất lượng cao, cân bằng về lợi ích cho cả Việt Nam và EU, đồng thời phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới(WTO).

EVFTA sẽ loại bỏ gần như tất cả thuế quan đối với hàng hóa được giao dịch giữa hai bên theo cách tiến bộ, hoàn toàn tôn trọng nhu cầu phát triển của Việt Nam. Thỏa thuận cũng có các điều khoản cụ thể để loại bỏ các rào cản kỹ thuật, như các vấn đề trong lĩnh vực xe hơi, và sẽ đảm bảo 169 sản phẩm thực phẩm và đồ uống truyền thống của châu Âu được công nhận có “chỉ dẫn địa lý” được bảo vệ tại Việt Nam. Nhờ có thỏa thuận, các công ty EU cũng sẽ có thể tham gia đấu thầu đấu thầu,mua sắm công tại Việt Nam trên cơ sở bình đẳng với các doanh nghiệp trong nước.

Bên cạnh việc cung cấp các cơ hội kinh tế quan trọng, EU và Việt Nam đã đồng ý các biện pháp phát triển bền vững mạnh mẽ. Điều này bao gồm cam kết thực hiện thỏa thuận khí hậu Paris một cách hiệu quả. Cũng trong khuôn khổ EVFTA, hai bên cũng tôn trọng và thực hiện hiệu quả các nguyên tắc của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) liên quan đến các quyền của cơ bản của người lao động.

Thu Thủy (Theo CNA, TTXVN)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI