Kì nghỉ Giáng sinh của gia đình TT Obama ở Hawaii sẽ kéo dài cho tới Năm mới

17/12/2016 - 11:38

PNO - Thứ Sáu tuần tới, chiếc Air Force One sẽ cất cánh để đưa gia đình Tổng thống Obama tới Honolulu, Hawaii để gia đình ông tận hưởng kì nghỉ Giáng sinh cuối cùng khi ông Obama còn ở trên cương vị Tổng thống.

Thứ Sáu tuần tới, chiếc Air Force One sẽ cất cánh để đưa gia đình Tổng thống Obama tới Honolulu, Hawaii để gia đình ông tận hưởng kì nghỉ Giáng sinh cuối cùng khi ông Obama còn ở trên cương vị Tổng thống.

Trong kỳ nghỉ lần này, tổng thống sẽ vẫn tham gia những hoạt động yêu thích như hằng năm, như chơi golf, tham gia tiệc với bạn bè, và ăn tối cùng gia đình ngoài nhà hàng. 

Tổng thống Obama cuối tháng này sẽ chào đón Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở Trân Châu Cảng trong chuyến thăm lịch sử của ông.

Được biết, Tổng thống Obama cùng gia đình sẽ ở lại Hawaii cho tới năm mới.

Trước khi khởi hành vào tối thứ Sáu, Tổng thống obama sẽ tổ chức một cuộc họp báo cuối năm thường niên cho các pohongs viên, dự kiến là vào 14h15', tức 1h15' sáng thứ Bảy theo giờ Việt Nam. 

Được biết, gia đình Tổng thống Barack Obama chọn Hawaii là điểm dừng chân duy nhất trong dịp Giáng sinh và năm mới là bởi đây là nơi gắn bó với quãng thời gian thơ ấu của lãnh đạo Mỹ.

Ki nghi Giang sinh cua gia dinh TT Obama o Hawaii se keo dai cho toi Nam moi
Kì nghỉ Giáng sinh của gia đình TT Obama ở Hawaii sẽ kéo dài cho tới Năm mới

Theo Christian Science Monitor, Hawaii chính là nhà của ông Obama. Đó là nơi ông sinh ra và lớn lên. Giáng sinh 2016 là chuyến nghỉ dưỡng thứ 8 của gia đình quyền lực nhất nước Mỹ tới Hawaii trong thời gian ở Nhà Trắng.

Trong tuần qua, Đệ nhất phu nhân Michelle Obama chia sẻ về lý do gia đình luôn chọn Hawaii là điểm nghỉ dưỡng dịp Giáng sinh: “Vì đó là kỳ nghỉ quan trọng, tôi không muốn tới bất cứ nơi khác trên thế giới”. 

Gia đình Obama thường chọn quê hương Hawaii để nghỉ Giáng sinh, năm mới và chọn nghỉ hè tại đảo Marth’s Vineyard, bang Massachusett. Chuyến nghỉ dưỡng hàng năm tại Hawaii là cơ hội để ông Obama nạp năng lượng sau thời gian làm việc căng thẳng tại phòng Bầu Dục.

Trong chuyến nghỉ dưỡng thường niên dài hai tuần ở Hawaii, gia đình Obama tham gia nhiều hoạt động giải trí như lặn, ăn đá bào – các hoạt động truyền thống của người bản địa. Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng còn chơi golf, môn thể thao ưa thích. Trong suốt nhiệm kỳ tổng thống, ông Obama đã dành hơn 1.100 giờ chơi golf, tương đương cựu tổng thống Dwight D.Eisenhower, theo CNN.

Theo Washington Post, bà Michelle từng nói: “Bạn chỉ có thể thấu hiểu Obama nếu biết rõ về Hawaii”. Một số người cho rằng văn hóa aloha của bang thứ 50 của Mỹ tác động tới các quyết định của ông chủ Nhà Trắng. Theo nghĩa đen, aloha là “hơi thở cuộc sống”. Tuy nhiên, đôi khi nó được hiểu là cách viết tắt của 5 từ: tử tế (akahai), thống nhất (lokahi), dễ thương (agreeability), khiêm nhường (ha’ahha’a) và kiên nhẫn (ahonui).

Ông Obama cũng nhiều lần khẳng định mối quan hệ cá nhân với Hawaii. Ông cho rằng: “Điều tốt đẹp nhất trong tôi và trong thông điệp của mình luôn phù hợp với truyền thống của Hawaii”.

Theo Christian Science Monitor, mọi kỳ nghỉ của tổng thống, gồm dịp Giáng sinh, đều tiêu tốn vào tiền thuế của người dân Mỹ. Điều này khiến nhiều người không hài lòng. Mỗi giờ hoạt động của Không lực Một cần tới khoảng 207 USD hoặc mất 3,7 triệu USD để bay từ Washington tới thành phố Honolulu ở Hawaii.

“Tổng thống Obama rõ ràng không quan tâm tới việc người nộp thuế đang phải trả phí cho các chuyến đi chính trị và cá nhân của ông”, Tom Fitton, chủ tịch nhóm Giám sát công lý, cho hay.

Trước những ý kiến chỉ trích, phát ngôn viên Nhà Trắng Eric Schultz nói: “Chúng tôi tin người dân Mỹ không ganh tị với tổng thống khi dành chút thời gian cho gia đình vào những ngày nghỉ”.

Nhìn chung, ông Obama có khá ít thời gian nghỉ trong suốt nhiệm kỳ tổng thống. Ông có 23 kỳ nghỉ trong 177 ngày kể từ khi nhậm chức vào tháng 1/2009.

Phóng viên Mark Knoller, người có dịp tiếp xúc với nhiều tổng thống Mỹ, từ Gerald Ford, cho rằng không một tổng thống Mỹ nào được thưởng thức trọn vẹn kỳ nghỉ. “Công việc, quyền hạn và trách nhiệm luôn thường trực trong mỗi tổng thống ở bất cứ đâu và trong mọi việc làm”, Knoller nói.

Minh Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI