Kỉ lục 150 triệu người đình công ở Ấn Độ

03/09/2015 - 09:08

PNO - Một cuộc đình công cực lớn, huy động tới 150 triệu người lao động Ấn Độ đã nổ ra ngày 2-9.

Ngày 2-9, hơn 150 triệu người lao động Ấn Độ - chủ yếu là nhân viên ngân hàng, sản xuất, xây dựng, giao thông và công nghiệp khai thác mỏ, đã tham gia cuộc đình công trên khắp cả nước để phản đối kế hoạch cải cách luật lao động của chính quyền Thủ tướng Narendra Modi.

Truyền thông thế giới mô tả đây là cuộc đình công lớn nhất Ấn Độ trong hàng chục năm qua, bao gồm người lao động thuộc 10 nghiệp đoàn lớn nhất nước này. Họ đã đình công kéo dài 24 giờ tại nhiều nơi khắp Ấn Độ hôm 2-9 để phản đối các chính sách kinh tế của chính phủ.

Các công đoàn Ấn Độ cáo buộc kế hoạch cải tổ luật lao động của Thủ tướng Modi đe dọa cuộc sống của người công nhân. Theo đề xuất mới, các công ty có trên 300 nhân công được phép sa thải nhân viên mà không cần xin phép nhà nước.

Lực lượng công nhân biểu tình còn đòi chính phủ phải tăng lương tối thiểu cho người lao động lên mức 15.000 rupee (250 USD) so với mức 5.000 - 9.000 rupee hiện nay, đồng thời cải thiện các biện pháp an sinh xã hội, nới lỏng các quy định thành lập và quản lý nghiệp đoàn.

Ki luc 150 trieu nguoi dinh cong o An Do

Cảnh sát bắt giữ các nữ công nhân biểu tình ở thành phố Kolkata

Người đình công cho rằng, chính sách bênh vực giới kinh doanh của Thủ tướng Modi sẽ ảnh hưởng đến công ăn việc làm, cũng như gây tổn hại cho thân nhân của họ. Công đoàn các ngành nghề đòi chính phủ phải hủy bỏ điều khoản sa thải công nhân một cách dễ dãi.

Một số nghiệp đoàn lớn kêu gọi chính phủ hủy bỏ kế hoạch bán cổ phần của các doanh nghiệp nhà nước, thay đổi luật lao động và đóng cửa những công ty hoạt động không hiệu quả.

Những lời kêu gọi của lãnh đạo các nghiệp đoàn Ấn Độ đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của đa số người lao động, khiến cuộc đình công bùng phát thành phong trào toàn quốc. Tuy nhiên, cơ bản là các cuộc đình công và biểu tình ở hầu hết thành phố đều diễn ra hòa bình.

Đại hội Công đoàn thương mại Ấn Độ (AITUC) mô tả sự hưởng ứng của giới công nhân là “phi thường” và tuyên bố đây là lời cảnh báo tới chính phủ rằng họ cần phải tham vấn hàng triệu công nhân trước khi thay đổi luật lao động

Cuộc đình công khiến giao thông công cộng bị gián đoạn, các trạm xe buýt ở các thành phố không hoạt động, trong đó có cả thủ đô New Delhi, nhiều người khác mắc kẹt tại các nhà ga và sân bay. Tại các bang Tây Bengal và Kerala, nhiều trường học, công ty và ngân hàng thậm chí phải đóng cửa.

Ki luc 150 trieu nguoi dinh cong o An Do

Người lao động tham gia cuộc đình công ở thành phố Mumbai

Mặc dù cơ bản là cuộc đình công diễn ra trong hòa bình nhưng ở một số nơi cũng đã xảy ra va chạm giữa công nhân biểu tình và cảnh sát, ví dụ như ở bang Tây Bengal.

Cảnh sát dùng dùi cui trấn áp người biểu tình ở thành phố Kolkata, thủ phủ Tây Bengal. Đáp trả lại, người biểu tình ném đá vào cảnh sát và đập phá xe. Theo thông tin mới nhất, nhà chức trách bang Tây Bengal đã bắt giữ gần 200 người gây rối.

Việc các hoạt động kinh tế bị đình trệ đã khiến nền kinh tế Ấn Độ thiệt hại nặng nề. Theo Hiệp hội các Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ (ASSOCHAM), ước tính nền kinh tế Ấn Độ sẽ bị thiệt hại khoảng 3,7 tỉ USD vì cuộc đình công này.

Kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hồi năm ngoái, ông Modi cam kết tiến hành một loạt cải cách ưu đãi doanh nghiệp để thu hút vốn đầu tư nước ngoài và làm sống lại nền kinh tế lớn. Tuy nhiên một số chính sách trong đó đã bị các đảng phái đối lập và người lao động phản đối quyết liệt.

Như Hoa
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI