Kì lạ ngôi làng người dân mất trí nhớ ở tuổi 40 vì...một lời nguyền?

17/10/2015 - 09:44

PNO - Căn bệnh này đã khiến người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống và nhiều người tin rằng điều này xuất phát từ một lời nguyền.

Ngôi làng lãng quên

Nhiều người thường gọi ngôi làng này là làng bệnh nhân, và những người bệnh trong ngôi làng này đều có chung một căn bệnh đó là Alzheimer - bệnh mất trí. Người nhẹ thì mắc những triệu chứng ban đầu của bệnh mất trí, nặng thì sống mà hoàn toàn không có kí ức.

Ki la ngoi lang nguoi dan mat tri nho o tuoi 40 vi...mot loi nguyen?
Ngôi làng lãng quên.

Căn bệnh Alzheimer được y học chỉ ra rằng nguyên nhân gây bệnh bởi sự phá hủy của các tế bào não, triệu chứng đầu tiên của bệnh là sự suy giảm dần khả năng nhận thức. Sau đó, một phần bị ảnh hưởng của não không thể hoạt động đúng vì các chức năng hạn chế, bao gồm cả những liên quan đến bộ nhớ, chuyển động, ngôn ngữ, hành vi và tư duy trừu tượng. Cuối cùng dẫn đến tử vong.

Và những người dân Yarumal thường bước vào giai đoạn cuối cùng của căn bệnh quá ác khi họ mới chỉ trên 40 tuổi. Vậy nguyên nhân nào khiến người dân toàn thôn đều mắc phải căn bệnh quái ác này khi chưa đến tuổi trung niên? Theo khảo sát thì đó là do di truyền. Được biết, hơn 5000 người dân trong thôn đều mang trong mình gen di truyền của căn bệnh Alzheimer. Thông thường, chưa đến 40 tuổi, gen mang bệnh sẽ phát huy tác dụng và khiến người bệnh bị suy giảm trí nhớ, tinh thần rối loạn, cuối cùng là mắc bệnh Alzheimer. Gen mang bệnh Alzheimer nằm ở nhiễm sắc thể số 12, nếu cha hoặc mẹ có gen mang bệnh thì khả năng con cái bị di truyền là 50%. Thậm chí có những người phát bệnh khi mới 32 tuổi.

Ngoài nguyên nhân di truyền, kết hôn cận huyết cũng là một trong những nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Căn bệnh này bắt nguồn từ người Basque cổ đại. Người dân sống ở thung lũng tự gọi mình là người Paisa, loại gen đột biến mang bệnh Alzheimer cũng được đặt tên là “đột biến Paisa”. Trong làng có những gia đình cả bố mẹ và con cái đều mang gen này. Ngày nay, dân số của làng đã lên tới con số 5000. Yarumal trở thành nơi tập trung đông nhất bệnh nhân Alzheimer. Tỉ lệ người mắc Alzheimer trên toàn thế giới chỉ chiếm 2%, tuy nhiên ở Yarumal, tỉ lệ này lên đến 30%.

Ngôi làng mất trí đã chứng kiến nhiều tình huống trớ trêu khi người tóc bạc phải chăm sóc người đầu xanh.

Ám ảnh với “lời nguyền mất trí”

Một nhà thần kinh học, tiến sĩ Francisco Lopera, người đã từng lớn lên tại chính ngôi làng Yarumal, đã quyết tâm tìm ra thuốc ngăn ngừa bệnh cho người trong làng thoát khỏi “lời nguyền” độc địa này. Tiến sĩ cho biết: “Hầu hết các phương pháp điều trị đã thất bại vì các thuốc can thiệp quá muộn. Chúng tôi phải ngăn ngừa trước khi đột biến hủy hoại tế bào não thì mới có hy vọng”. Tuy nhiên các thử nghiệm còn khá khó khăn.

Ki la ngoi lang nguoi dan mat tri nho o tuoi 40 vi...mot loi nguyen?
Tiến sĩ Francisco Lopera

Đến nay khoa học vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer mặc dù có một số nghiên cứu đã tìm thấy một lượng protein bất bình thường gọi là amyloid plaques, làm giảm hiệu quả của các tế bào thần kinh trong não và dần phá hủy chúng.

Nhiều tháng qua, tiến sĩ Lopera đang tiến hành thử nghiệm một loại thuốc cho một nhóm 300 bệnh nhân từ 30 đến 60 tuổi có đột biến paisa. Các phân tử hoạt tính trong thuốc của ông nhằm vào các protein bất bình thường tấn công não và dẫn đến mất trí nhớ. Các kết quả của cuộc thử nghiệm dự kiến sẽ được công khai vào năm 2020 và hi vọng đây sẽ là loại thuốc thành công ngăn ngừa bệnh cho người dân trong làng

Hồng Thủy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI