Khủng hoảng chính trị Tây Ban Nha: Catalonia ký tuyên ngôn độc lập ‘treo’

11/10/2017 - 07:54

PNO - Tỉnh trưởng Catalan Carles Carles Puigdemont và các nhà lãnh đạo khác trong khu vực hôm 10/10 đã ký tuyên ngôn độc lập, tách Catalonia khỏi Tây Ban Nha sau một cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi.

Tuy nhiên, họ cho biết động thái này sẽ không được thực thi trong vài tuần tới để có thời gian đàm phán với chính phủ ở Madrid, nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng chính trị Tây Ban Nha.

Khung hoang chinh tri Tay Ban Nha: Catalonia ky tuyen ngon doc lap ‘treo’
Khủng hoảng chính trị Tây Ban Nha: Người ủng hộ thống nhất (ảnh trái) và người ủng hộ ly khai (ảnh phải). Ảnh: BBC

Tuyên ngôn kêu gọi công nhận Catalonia là một "quốc gia độc lập và có chủ quyền", tuy nhiên, chính quyền trung ương Tây Ban Nha bác bỏ bước đi chính trị này.

Trước đó, cuộc trưng cầu dân ý ngày 1/10 về nền độc lập ở tỉnh Catalan, đông bắc Tây Ban Nha, đã bị Toà án Hiến pháp Tây Ban Nha tuyên bố là không hợp lệ.

Tại phiên họp Quốc hội Catalan ở Barcelona, tỉnh trưởng Puigdemont, nhà lãnh đạo chủ chốt của Catalonia, tuyên bố khu vực này đã giành được quyền độc lập sau một cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý.

Khung hoang chinh tri Tay Ban Nha: Catalonia ky tuyen ngon doc lap ‘treo’
Tỉnh trưởng Catalan Puigdemont đang tìm kiếm các cuộc đàm phán với chính quyền Madrid về nền độc lập của Catalonia - ảnh: BBC

Cuộc trưng cầu dân ý có kết quả gần 90% cử tri bỏ phiếu ủng hộ độc lập cho Catalonia. Các cử tri chống li khai phần lớn đã tẩy chay cuộc bỏ phiếu.

Chính quyền địa phương cho biết, 43% cử tri địa phương tham gia bỏ phiếu. Nhiều cuộc đụng độ đã nổ ra trên đường phố kể từ đó.

Tỉnh trưởng Puigdemont tuyên bố tại Quốc hội khu vực rằng, "ý chí của người dân" là muốn tách khỏi Madrid, nhưng ông cũng muốn làm dịu căng thẳng xung quanh vấn đề đang gây ra khủng hoảng chính trị Tây Ban Nha.

Khung hoang chinh tri Tay Ban Nha: Catalonia ky tuyen ngon doc lap ‘treo’
Một cuộc biểu tình ủng hộ độc lập của Catalonia gần Quốc hội Catalan ở Barcelona - Ảnh: Reuters

Phó Thủ tướng Tây Ban Nha, bà Soraya Saenz de Santamaria, đã đáp trả những diễn biến ngày 10/10 khi tuyên bố: "Ông Puigdemont và bất kỳ ai khác cũng không có quyền đòi hòa giải, và bất kỳ cuộc đối thoại nào giữa các đảng viên Dân chủ phải diễn ra trong khuôn khổ pháp luật".

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã triệu tập một cuộc họp nội các bất thường vào sáng 11/10 để đối phó với những động thái mới của cuộc khủng hoảng Catalonia.

Catalonia là một trong những khu vực giàu có nhất của Tây Ban Nha, chiếm 1/4 lượng xuất khẩu của đất nước.

Nhưng một loạt các công ty đã thông báo kế hoạch di chuyển trụ sở chính của họ khỏi Catalonia khi cuộc khủng hoảng nổ ra.

Liên minh châu Âu (EU) đưa ra tuyên bố rõ rằng nếu Catalonia tách ra khỏi Tây Ban Nha, khu vực này sẽ không còn là một phần của EU.

Việt Hưng (Theo Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI