Không thể đánh bại Obama, Nga "rung cây dọa khỉ" hai ứng viên Tổng thống Mỹ

13/10/2016 - 06:30

PNO - Đây là một chiêu trò ở phía Nga nhằm "đánh tinh thần" hai ứng viên Tổng thống, do không thể "đánh bại" ông Obama nên Moskova đành "rung cây dọa khỉ" bà Clinton và ông Trump trong bối cảnh Nga đang yếu thế hơn Mỹ.

Sự suy thoái trong quan hệ Mỹ - Nga cần được đặt trong bối cảnh nước Mỹ đang diễn ra cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ giữa hai đảng lớn nhất ở nước này là đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa.

Trả lời phỏng vấn hãng Bloomberg, người sáng lập công ty tư vấn Macro-Advisory Christopher Weafer cho rằng, sự căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Nga nên được nhìn nhận trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống tại Mỹ.

Khong the danh bai Obama, Nga
Không thể đánh bại Obama, Nga "rung cây dọa khỉ" hai ứng viên Tổng thống Mỹ

“Trong các tuyên bố, cả hai bên đều bày tỏ quan ngại về tình hình ở Syria. Khó có thể hình dung được chính xác về những gì sẽ xảy ra trong triển vọng dài hạn, nhưng hy vọng đây chỉ là một phần của cuộc đối thoại trước bầu cử, và sau cuộc bầu cử mọi thứ sẽ dễ dàng hơn…”, chuyên gia Mỹ cho biết.

Ông lưu ý rằng trong khi ở phương Tây đang ngày càng lo ngại liên quan đến việc Nga muốn hiện đại hóa các lực lượng vũ trang, còn Nga thì quan tâm nhiều hơn đến tình hình kinh tế.

Theo ông Weafer, tỷ phú Donald Trump và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton phải lưu ý rằng trong giai đoạn này điều quan trọng hơn đối với Moscow là kinh tế, “hơn là chính trị hay sức mạnh toàn cầu”.

Có vẻ như đây là một chiêu trò của Nga nhằm "đánh" tinh thần hai ứng viên Tổng thống, do không thể "đánh bại" được đương kim Tổng thống Obama nên Moskova đành "rung cây dọa khỉ" bà Clinton và ông Trump trong bối cảnh Nga đang yếu thế hơn Mỹ ở giai đoạn Chiến tranh Lạnh dâng cao. Dường như điện Kremlin đang rất muốn cải thiện tình hình với Mỹ, tuy nhiên ông Obama quá "cứng tay" khiến Moskova khó lòng xoay chuyển được tình thế nên đành phải "nhắm mũi tên" vào hai ứng viên đang chạy đua chức Tổng thống Mỹ.

TASS ngày 6.10 đưa tin Nga đã đình chỉ tiếp một thỏa thuận ký với Mỹ về hợp tác nghiên cứu năng lượng và hạt nhân. Quyết định được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh đình chỉ thỏa thuận về xử lý plutonium ở cấp độ vũ khí với Mỹ.

Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Bước đi này là nhằm đối phó với các lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt đối với Nga trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân. Năm 2014, Mỹ gửi đến một thông báo rằng Mỹ đã đình chỉ thỏa thuận với Nga do liên quan đến vấn đề Ukraine. Trong tình hình hiện nay, Nga đình chỉ thỏa thuận này như một biện pháp đáp trả những hoạt động không thân thiện của Mỹ".

Trước đó, vì không thống nhất được một số quan điểm với Moskova nên Washington đã đột ngột cắt đứt mọi đối thoại hợp tác song phương và tự xây dựng cho mình một lối đi riêng ở Syria mà không liên quan tới điện Kremlin. Điều này được cho là đã châm ngòi chuỗi "phá vỡ thỏa thuận liên tiếp" của hai cường quốc này sau đó.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu cho biết, việc đồng loạt đình chỉ những thỏa thuận này đã khiến Nga rơi vào khủng hoảng vì bị thiệt hại quá nhiều trong khi đó mức độ ảnh hưởng của sự "thi nhau thị uy" này đến Hoa Kỳ là không nhiều. Chính vì thế, Nga đã rơi vào thế yếu trong cuộc "đối đầu" giữa hai cường quốc này, vậy nên việc làm hòa với Mỹ là việc sớm muộn Nga sẽ thực hiện sau khi ông Obama hết nhiệm kỳ.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI