Không thấy đường băng, phi công vẫn cho máy bay hạ cánh

01/08/2017 - 08:36

PNO - Đoạn phim thể hiện giây phút kinh hoàng khi phi công cho máy bay hạ cánh khẩn cấp trong tầm nhìn hạn chế, vì mưa đá làm vỡ kính buồng lái và hư hỏng đầu máy bay.

Người phi công anh hùng, Đại úy Alexander Akopov, dùng trực giác và radar để đưa chiếc máy bay hạ cánh một cách an toàn, sau khi quả cầu băng có kích thước bằng quả bóng golf phá vỡ kính chắn gió của máy bay.

Khong thay duong bang, phi cong van cho may bay ha canh
Kính chắn buồng lái bị nứt rạn do mưa gió, khiến phi công hoàn toàn không thể nhìn thấy sân bay bằng mắt thường.

Cơ trưởng đã cứu sống 121 hành khách cùng 6 thành viên phi hành đoàn bằng cách đáp chiếc Airbus A320 trong tầm nhìn hạn chế xuống sân bay Ataturk, thủ đô Istanbul giữa cơn bão dữ dội hôm thứ Năm.

Cơn bão kéo dài trong 20 phút, làm tê liệt giao thông, gây ra lũ quét nhấn chìm nhiều xe ô tô và xe buýt. Ngoài ra, có ít nhất mười người bị thương do mưa đá tại Istanbul.

Khong thay duong bang, phi cong van cho may bay ha canh
Cơn bão gây mưa lớn và lũ lụt trên khắp các đường phố tại Istanbul.

Trong đoạn video ghi lại cảnh máy bay hạ cánh, mọi người có thể nghe tiếng khóc và cầu nguyện của hành khách trong khoang. Một người chứng kiến trên mặt đất thì nói rằng: “Anh ấy sẽ không thể làm được, không thể?!”.

Đại úy Alexander Akopov, hiện làm việc cho hãng hàng không AtlasGlobal, cho biết rằng cả phi hành đoàn đang ăn mừng như thể đó là lần họ "tái sinh".

 

Sự cố xảy ra chỉ mười phút sau khi máy bay cất cánh đến thành phố Erkan ở miền bắc đảo Síp. Ở độ cao 1.300 mét, mưa đá làm nứt cửa sổ buồng lái, khiến phi công không thể nhìn thấy đường bay.

Khong thay duong bang, phi cong van cho may bay ha canh
Một chiếc máy bay khác tại sân bay cũng bị hư hại vì mưa đá.

Sau khi báo cáo tình hình với đài kiểm soát không lưu, máy bay của Đại úy Alexander được phép hạ cánh tại sân bay Ataturk.

Đáp đáp ứng tình trạng khẩn cấp, một đội xe cứu hỏa và và cứu thương chờ sẵn bên cạnh đường băng.

Khong thay duong bang, phi cong van cho may bay ha canh
Khi sự cố xảy ra, sân bay Ataturk đang tạm đóng cửa vì thời tiết xấu.

Một tràng pháo tay rôm rả nổ ra tại sân bay khi máy bay hạ cánh an toàn. Các phi công khác cũng thể hiện sự chào đón bằng cách nháy ánh đèn và đến bắt tay cơ trưởng Alexander.

Riêng Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã gọi điện trực tiếp cho cơ trưởng Alexander để chúc mừng và trao tặng ông huân chương vì Lòng can đảm.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI