Không quân Nga, Syria dồn dập không kích IS, thắng giòn giã

16/01/2016 - 08:53

PNO - Với sự yểm trợ của không quân Nga, quân đội Syria đã liên tiếp giành được những thắng lợi quan trọng và các nhóm phiến quân khủng bố đang sụp đổ.

Không quân Nga, Syria lần đầu tiên phối hợp

Cục trưởng Cục tác chiến thuộc Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga, Trung tướng Sergey Rudskoy ngày 15/1 cho biết, hơn 10.500 tay súng đối lập yêu nước đang cùng quân đội Chính phủ Syria chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở quốc gia Trung Đông này.

Khong quan Nga, Syria don dap khong kich IS, thang gion gia
Máy bay chiến lược Nga không kích hàng loạt trên chiến trường Syria.

Tổng cộng 217 điểm dân cư đã được giải phóng kể từ khi Nga phát động chiến dịch không kích ở Syria.

Tướng Rudskoy cũng cho hay kể từ khi bắt đầu chiến dịch không kích, Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga (VKS) đã thực hiện 5662 lượt xuất kích, trong đó 145 lượt xuất kích của máy bay ném bom chiến lược, bắn đi 97 tên lửa hành trình từ trên biển và trên không.

Chiến dịch không kích của Nga khiến IS không thể nhanh chóng bổ sung nguồn cung cấp nhiên liệu và đạn dược, vũ khí và trang thiết bị, cũng như tuyển dụng các lính đánh thuê mới.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem cho rằng các cuộc không kích của Nga nhằm vào IS hiệu quả gấp 10 lần so với chiến dịch của Mỹ, đồng thời bày tỏ mong muốn Nga sẽ tiếp tục hợp tác với Syria trong cuộc chiến chống IS.

Để tăng nhanh hiệu quả tiêu diệt khủng bố, Nga cũng đang cố gắng nâng cao vai trò của quân đội Syria trong mục tiêu này. Ngày 14/1, Bộ Quốc phòng Nga cũng đưa ra thông báo Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga đã cùng với Không quân Syria tiến hành nhiệm vụ không kích ở quốc gia Trung Đông này.

Đây là lần đầu tiên 2 nước có sự kết hợp tấn công đồng thời ở trên không, kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu khủng bố ở Syria vào ngày 30/9/2015 theo yêu cầu của Tổng thống Syria Bashar Assad.

Khong quan Nga, Syria don dap khong kich IS, thang gion gia
Hình ảnh máy bay Nga kết hợp với máy bay Syria

Theo đó, các máy bay chiến đấu MiG-29 của Không quân Syria đã hộ tống các máy bay ném bom Su-25 của Nga trong khi thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố trên không phận Syria.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga có đoạn: "Các phi công máy bay Su-25 thuộc Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga và máy bay MiG-29 của Không quân Syria đã thực hiện một nhiệm vụ chung trên không phận Syria. Hai máy MiG-29 đã hộ tống các máy bay ném bom Nga không kích các cơ sở của bọn khủng bố”.

Nhờ Nga, Syria thắng dồn dập

Có thể thấy rằng, từ khi Nga tiến hành không kích tại Syria, đội quân chính phủ Assad đã giành được nhiều chiến thắng vang dội và mang tính quyết trên chiến trường.

Ngày 13/1, nhờ sự hậu thuẫn từ những đợt không kích dồn dập của Không quân Nga, quân đội Syria và lực lượng đồng minh đã tiến sâu vào thành trì của phiến quân ở tỉnh miền bắc Latakia.

Khong quan Nga, Syria don dap khong kich IS, thang gion gia
Nhờ Nga yểm trợ, các cuộc tấn công của Chính quyền Assad liên tiếp giành thắng lợi.

Ngày 12/1, quân đội chính phủ đã tấn công vào một trung tâm trú quân của khủng bố ở Dara'a al-Balad, tiêu diệt nhiều tay súng khủng bố và gây thiệt hại lớn cho số lượng lớn vũ khí và thiết bị quân sự của chúng.

Cũng mới 2 ngày trước đó, không quân Syria và Nga đã tập kích ồ ạt vào các vị trí, địa điểm tập trung binh lực của các tổ chức khủng bố miền Bắc tỉnh Aleppo, các nhóm chiến binh IS chịu tổn thất nặng nề về sinh lực và phương tiện chiến tranh.

Các máy bay chiến đấu của không quân nước này đã nhằm vào các khu công sự kiên cố, trận địa phòng ngự của chiến binh IS ở khu dân cư Tal Rifat gần thành phố al-Bab miền Bắc Aleppo và thị trấn Tadif miền Đông Aleppo, khu vực xung quanh làng Hamidiyeh miền Đông căn cứ không quân Kuweires và Deir Hafer phía đông tỉnh Aleppo.

Đòn không kích dồn dập của quân chính phủ đã hủy diệt hàng loạt xe quân sự IS, giết và làm bị thương nhiều tay súng khủng bố.

Để tạo điều kiện hết mức để Nga có thể tiến hành chiến dịch càn quét khủng bố ra khỏi Syria, Chính quyền Assad cũng đã ra thông báo, Moskva đã được phép triển khai các đơn vị thuộc Lực lượng Không quân Nga ở Syria không xác định thời hạn, theo các điều khoản trong thỏa thuận mà Moskva và Damascus ký ngày 26/8/2015.

Đánh giá về hiệu quả diệt khủng bố, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem cho rằng các cuộc không kích của Nga nhằm vào IS hiệu quả gấp 10 lần so với chiến dịch của Mỹ, đồng thời bày tỏ mong muốn Nga sẽ tiếp tục hợp tác với Syria trong cuộc chiến chống IS.

Yên Sở (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI