Không có tay, bé gái 9 tuổi dùng chân nắn nót từng nét chữ xinh đẹp

12/12/2018 - 18:46

PNO - Bé gái 9 tuổi ở tây nam Trung Quốc được cộng đồng tuyên dương nhờ sự kiên trì và quyết tâm vượt qua khuyết tật bẩm sinh ở tay.

Tờ Tin tức kinh doanh Thành Đô đưa tin về cô bé You Chengxue sinh ra với tứ chi khiếm khuyết. Cô bé không thể đi lại, làm việc nhà hay viết theo cách thông thường.

Cha mẹ của Chengxue đều là nông dân ở Wanyuan, tỉnh Tứ Xuyên. Với sự giúp đỡ từ gia đình, Chengxue học cách sử dụng chân và bàn chân của mình để xử lý các công việc hàng ngày. Giờ đây, cô bé có thể tự ăn, mặc quần áo, đánh răng, rửa mặt, viết,  thậm chí là xâu kim, bóc tỏi và làm các nghề thủ công như cắt giấy một cách khéo léo... tất cả đều bằng chân.

Khong co tay, be gai 9 tuoi dung chan nan not tung net chu xinh dep
Cô bé Chengxue học cách làm mọi việc bằng đôi chân.

Chengxue vừa bắt đầu học tiểu học trong năm nay. Cô bé được khen ngợi vì sự quyết tâm, chăm chỉ trong lớp; luôn hoàn thành bài tập về nhà.

Chị Chen Xiangying - mẹ của bé Chengxue kể lại, chị bàng hoàng vào khoảnh khắc  nhìn thấy Xiaoxue (biệt danh của Chengxue) chào đời mà không có đôi tay. Tuy nhiên, gia đình luôn cố gắng nuôi dạy cô bé thật tốt. Cha của cô bé là anh You Yunbing tiếp lời: “Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc bỏ mặc con gái”.

Chengxue bắt đầu học đi nhờ sự trợ giúp của một chiếc ghế đẩu, và cô bé thành thạo kỹ năng lúc 6 tuổi. Nhờ vậy, cô bé tự tin hơn trong việc tiếp thu các kỹ năng sống khác.

Chengxue nói: “Trước đây mẹ và chị gái là đôi nạng của cháu. Nhưng bây giờ cháu có thể tự chăm sóc bản thân mình”.

Khong co tay, be gai 9 tuoi dung chan nan not tung net chu xinh dep
Không chỉ siêng năng, Chengxue còn rất hòa đồng với bạn bè và luôn được mọi người yêu mến.

Nhiều ngôi trường thông thường không dám nhận cô bé Chengxue vào học, trong khi các trường giáo dục đặc biệt chỉ nhận trẻ bị bệnh tâm thần. May mắn là sau khi được chính quyền giới thiệu, thầy Gong Shixuan - hiệu trưởng trường tiểu học Jiuyuan đã mở cửa đón nhận bé Chengxue.

Đồng thời, mẹ cô bé cũng nhận một công việc tại căn tin trường học để giúp đỡ con gái nếu cần.

Cô giáo Xu Changmei cho biết, cô cảm động trước những nét chữ xinh đẹp và gọn gàng mà Chengxue viết bằng chân. Cô bé rất hướng ngoại, năng động ở trường và không để khó khăn về thể chất ảnh hưởng tới cuộc vui chơi với bạn cùng lớp.

Hiệu trưởng Gong nhận xét: “Bản thân Xia Xiaueue là một ví dụ sinh động. Cô bé đang dạy cho chúng tôi nhiều điều bằng câu chuyện của riêng mình”.

Linh La (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI