Không cho con chích ngừa, mẹ bị bắt giam

05/10/2017 - 13:07

PNO - Rebecca Bredow, một người mẹ ở tiểu bang Michigan, Mỹ, bị kết án tù giam bảy ngày do không chịu đưa con đi tiêm chủng theo lệnh của tòa án.

Bredow không đưa con trai chín tuổi đi tiêm chủng, mặc dù trước đó đã đồng ý với bố của cậu bé về việc này. Chồng cũ của cô hiện được tạm thời trao quyền giám hộ con trai để đưa cậu bé đi tiêm chủng.

Về mặt pháp lý, các cha mẹ ở Michigan được phép không tham gia, hoặc trì hoãn việc chủng ngừa cho trẻ vì lý do niềm tin cá nhân.

Nhưng Bredow đã vi phạm pháp luật vì cô không giữ lời đã thỏa thuận với chồng cũ của mình từ tháng 11/2016, về việc cho con trai đi chủng ngừa.

Khong cho con chich ngua, me bi bat giam
Rebecca Bredow bị giam bảy ngày do không chịu đưa con trai đi tiêm chủng theo lệnh của tòa án - Ảnh: WXYZ

Người mẹ hai con bị kết án hôm 4/10 vì đã xem thường tòa án sau khi phớt lờ lệnh đưa con đi chích ngừa vào tuần trước.

Bredow và chồng cũ của cô đã quyết định vào thời điểm con họ ra đời rằng, họ sẽ chờ cho con cứng cáp mới cho con đi chích ngừa.

Sau khi chia tay năm 2008, hai vợ chồng vẫn chia sẻ quyền nuôi con và người cha vẫn muốn đứa con được tiêm chủng.

Thẩm phán Tòa án hạt Oakland Karen McDonald nói rằng mặc dù Bredow là người chăm sóc chính cho đứa trẻ, nhưng người cha vẫn có tiếng nói của mình.

Bredow phát biểu tại phiên tòa: "Tôi là một bà mẹ có hiểu biết về vắc-xin”. Cô lập luận rằng việc tiêm chủng cho con trai "đi ngược lại niềm tin của mình".

Boredow nói: "Tôi thà ngồi tù để đấu tranh cho điều mình tin tưởng hơn là phó mặc cho điều tôi hoàn toàn không tin”.

Mặc dù bị cộng đồng y khoa phản đối mạnh mẽ, những người hô hào chống tiêm chủng lo sợ việc chích ngừa sẽ gây hại cho trẻ và có thể là nguyên nhân gây ra chứng tự kỷ.

Theo thống kê của Mlive, tỷ lệ tiêm chủng ở Michigan vào loại thấp nhất trên toàn nước Mỹ, chỉ đứng thứ 43 trong số 50 tiểu bang của Hoa Kỳ.

Barbara Loe Fisher, chủ tịch Trung tâm thông tin về vắc-xin quốc gia (NVIC), một tổ chức phi lợi nhuận, nói với báo giới rằng đây không phải lần đầu tiên cha mẹ bị tống giam vì không cho con đi tiêm chủng.

Chính quyền liên bang Mỹ không quy định thành luật việc chủng ngừa trẻ em, mà chỉ đưa ra các khuyến nghị, trong khi đó lại yêu cầu các tiểu bang và các khu học chánh địa phương giải quyết vấn đề này.

Nếu cha mẹ không tuân thủ hướng dẫn tiêm chủng của trường, đứa trẻ sẽ không được phép đến trường và cha mẹ có thể bị tù vì con cái “trốn học”.

Vì lý do đó, nhiều phụ huynh chống vắc-xin đành phải chọn cách cho con học tại nhà, bà Fisher nói.

Thanh Hiền (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI