Không bầu cử tại Donbass, sẽ bầu lại tổng thống Ukraine

16/05/2016 - 14:25

PNO - “Nếu các cuộc bầu cử không được tiến hành tại Donbass trong thời gian sắp tới thì Ukraine sẽ phải bầu lại Tổng thống”.

Hãng TASS dẫn nhận định của bà Anna German, cựu nghị sĩ Đảng Các khu vực thuộc Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine) trên kênh truyền hình “112 Ukraine” cho biết, việc hoãn bầu cử tại khu vực Donbass có thể dẫn tới công cuộc tái bầu cử vị trí Tổng thống ở nước này.

Nguyên do là Kiev không thực hiện được yêu cầu tổ chức bầu cử trong nước từ phương Tây.

Bà nói thêm rằng phương Tây đã nhiều lần nhấn mạnh về những giải pháp chính trị cho Kiev nếu Donbass không tổ chức bầu cử và Tổng thống Ukraine "không thể nói về cuộc bầu cử như là một nhân vật không liên quan".

Nhà chính trị tin rằng “nút kiểm soát cho giải quyết hòa bình tại Donbass” nằm trong tay Mỹ và nó sẽ được nhấn sau cuộc bầu cử Tổng thống tại đó.

“Nếu chính quyền Washington thay đổi thì lực lượng theo chủ nghĩa thực dụng như ông Donald Trump có thể sẽ lên nắm quyền. Điều này có nghĩa rằng những thiện cảm còn lại với Ukraine như hiện giờ sẽ biến mất” – bà German dự đoán.

Theo chuyên gia này, để giải quyết xung đột ở Donbass chính quyền Kiev cần phải ngừng đặt các điều kiện vô lý liên quan đến vấn đề an ninh trong khu vực.

Điều kiện vô lý đó là lực lượng được vũ trang của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) phải được hiện diện tại khu vực ranh giới giữa các lực lượng Donetsk và Lugansk với lực lượng của Kiev.

Đây là điều kiện mà Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đưa ra để Kiev chấp nhận nối lại đàm phán với các khu vực đòi tự trị Donetsk và Lugansk nhằm tiến tới giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ông Poroshenko tuyên bố "Khi nào việc kiểm soát biên giới Nga-Ukraine được giao cho lực lượng của OSCE thì việc đàm phán sẽ được nối lại".

Tuy nhiên, điều này lại trái với nội dung của Thỏa thuận Minsk. Trong văn kiện này không hề nhắc đến sự tham gia của lực lượng OSCE vào trong các tiến trình chính trị cho Donbass.

Trước đó, Thư ký Báo chí của Tổng thống Nga Dmitri Peskov cũng tuyên bố rằng vấn đề về lực lượng được vũ trang của OSCE không thể được xem xét với việc thực hiện Thỏa thuận Minsk và những căng thẳng ở miền Đông tiếp tục tái diễn.

Mới đây nhất, Ukraine đã thông báo về việc xây dựng bức tường ngăn ở khu vực Lugansk giáp biên giới với Nga đã được bắt đầu.

Khong bau cu tai Donbass, se bau lai tong thong Ukraine
Kiev bắt đầu xây dựng "bức tường" ngăn giữa Lugansk và Nga

Ông Georgi Tuka, Thứ trưởng Bộ phụ trách các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm và người sơ tán trong nước Ukraine cho biết "Hiện các công việc nghiên cứu thổ nhưỡng, chuẩn bị về mặt kỹ thuật đang được tiến hành, có hai nhóm đang làm việc với công suất cao dọc tuyến đường giáp giới. Các nhà địa chất, trắc địa đã có mặt tại đó."

Trước đó, Cựu Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cũng xác nhận chính phủ nước này đã chuẩn bị một bản kế hoạch mang tên "Bức tường" nhằm xây hệ thống công sự bảo vệ khu vực biên giới quốc gia. Đường biên giới giữa Ukraine và Nga có chiều dài lên tới 2.295 km.

Theo các phương tiện truyền thông, khu vực biên giới sẽ được trang bị các hào chống tăng, tháp canh cao 17 m, các phương tiện giám sát, báo động và phá hủy (mục tiêu) cũng như các điểm hỗ trợ đặc biệt cho lực lượng biên phòng. “Bức tường” ngăn dự kiến được xây dựng trong 3 năm. 

Nga ấn định bầu cử Đông Ukraine?


Minh Châu ( Tổng hợp )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI