Khoét sâu 'ung nhọt' chạy trường ở Mỹ

30/04/2019 - 06:00

PNO - Sau gần hai tháng bị phanh phui, đường dây chạy trường ở Mỹ xuất hiện thêm những tình tiết mới...

Theo báo cáo mới nhất, các gia đình từ Trung Quốc chính là những khách hàng giàu có nhất trong đường dây của William “Rick” Singer (58 tuổi) - người điều hành doanh nghiệp tư vấn đại học Edge College & Career Network và tổ chức từ thiện Key Worldwide Foundation. Singer đã dùng hai đơn vị trên để “hợp thức hóa” các khoản hối lộ từ các phụ huynh giàu có, để đưa con họ vào các trường danh tiếng của Mỹ.

Khoet sau 'ung nhot' chay truong o My
William “Rick” Singer đã nhận 25 triệu USD để chạy trường cho con nhà giàu

Khi đường dây bị phát hiện, những đối tượng được chú ý nhiều nhất là những người nổi tiếng, nhà giàu ở Mỹ; trong đó có nữ diễn viên Felicity Huffman và Lori Loughlin. Càng về sau, mức độ nghiêm trọng và kịch tính của câu chuyện chạy trường càng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Trong số các “đại gia” Trung Quốc sẵn sàng chi tiền cho con, có một gia đình chi đến 6,5 triệu USD. Đây là mức chi lớn nhất được cơ quan điều tra ghi nhận, đến thời điểm hiện tại. Một gia đình Trung Quốc khác chi 1,2 triệu USD để con họ được vào Đại học Yale.

Theo cáo trạng, William đã nhận tổng cộng 25 triệu USD trong thời gian từ năm 2011-2018. Y có đủ chiêu trò để “phù phép” suất vào đại học mà khách hàng yêu cầu - từ việc gian lận điểm thi đến hối lộ giám thị, giáo viên chấm thi. Y thậm chí còn tận dụng cả cơ chế tuyển sinh viên dựa trên thành tích thể thao nổi trội, bằng cách móc nối với huấn luyện viên thể chất của các trường đại học, biến một người chẳng có năng khiếu, đam mê thể thao nào thành hạt giống thi đấu.

Ngày 26/4 vừa qua, cựu huấn luyện viên môn quần vợt nam - Michael Center (54 tuổi) của Đại học Texas đã khai có nhận 100.000 USD tiền hối lộ để nhắm mắt làm ngơ trường hợp chẳng biết gì về quần vợt nhưng có trong danh sách tài năng môn thể thao này.

Khoet sau 'ung nhot' chay truong o My
Cựu huấn luyện viên Michael Center (giữa) khai có nhận 100.000 USD tiền hối lộ

Michael Center là huấn luyện thứ tư ở các trường đại học nhận tội, sau huấn luyện viên bóng đá Rudolph Meredith của Đại học Yale, huấn luyện viên đua thuyền John Vandemoer của Đại học Stanford và huấn luyện viên bóng đá nữ Laura Janke của Đại học Nam California.

Đại học Nam California, ngày 27/4, đã tuyên bố thay đổi quy định tuyển sinh viên có năng khiếu thể thao vào trường. Theo quy định mới, một đối tượng phải trải qua 3 vòng xét tuyển gắt gao. Vào mỗi đầu và cuối năm học, sinh viên thuộc diện xét tuyển này sẽ được kiểm tra năng lực. Thay đổi này có hiệu lực ngay từ năm học 2019-2020.

Một nhân vật không thể không nhắc trong đường dây chạy trường là Mark Riddell (36 tuổi). Mark từng tốt nghiệp Đại học Harvard, học rất giỏi, có thể đạt bất cứ điểm số nào của bài thi chuẩn hóa để xin vào đại học Mỹ (SAT) theo yêu cầu của khách hàng. Khi điều tra đường dây chạy trường, lực lượng chức năng cũng đã tiếp cận Đại học Harvard để thu thập thông tin về Mark Riddell.

Nữ diễn viên từng được đề cử Oscar - Felicity Huffman có mặt trong đường dây trên, nhằm chạy trường cho con gái, cũng đã cúi đầu nhận tội. Án tù cao nhất Huffman có thể phải đối diện lên đến 20 năm và 3 năm bị giám sát sau khi ra tù. Chưa hết, cô còn bị phạt tiền đến 250.000 USD.

Thiên Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI