Khi Nữ hoàng Anh tuyển Ôsin

16/08/2013 - 20:05

PNO - PN - Chuyện bắt đầu từ một mẩu quảng cáo tuyển dụng Ôsin, nhưng là tuyển dụng cho Nữ hoàng Anh Elizabeth II (ảnh) nên thiên hạ mới bàn tán.

Số là trên trang web chính thức Hoàng gia Anh cách đây vài hôm xuất hiện mẩu quảng cáo tuyển dụng một trợ tá quản gia có nhiệm vụ tham gia giữ gìn cung điện Holyroodhouse - nơi Nữ hoàng Anh ở lại mỗi khi bà ngự giá tới Scotland. Với mức lương khởi điểm 12.000 bảng Anh mỗi năm kèm chỗ ăn ở, mỗi tuần làm việc 37,5 giờ, công việc chủ yếu của “Ôsin Hoàng gia” là làm vệ sinh những bảo vật cổ trong cung điện và làm thêm nhiệm vụ gặp gỡ, tiếp đón, hướng dẫn khách mỗi khi có sự kiện nào đó được tổ chức ở đây.

Cũng như mọi quảng cáo tuyển dụng khác, mẩu tin trên nêu rõ yêu cầu ứng viên phải là người yêu thích nghề nghiệp quản gia, tính tình tỉ mỉ, kỹ càng, chú ý tới mọi chi tiết, hăng hái chứng tỏ mình trong một môi trường làm việc nhóm. Tất nhiên là phải gửi kèm theo các thông tin khác như trình độ học vấn, bằng cấp, quá trình làm việc.

Khi Nu hoang Anh tuyen Osin

Một vài người ngạc nhiên với mẩu tuyển dụng này về khoản lương vì mức 12.000 bảng cho một cận thần của Nữ hoàng là mức thấp đến bất ngờ, chưa bằng 1/2 mức lương trung bình 23.000 bảng/năm của phụ nữ Anh năm 2012.

Nếu xét về lương thì làm “Ôsin Hoàng gia” quá vất vả. Dẫu Nữ hoàng mỗi năm chỉ tới Holyroodhouse vài lần nhưng hàng năm lại có đến 250.000 lượt người tới thưởng ngoạn tòa lâu đài cổ kính trong khu công viên bốn hecta này. Vì thế việc làm sạch đồ đạc trong lâu đài cũng đủ khiến các Ôsin mệt phờ.

Nếu nhìn lên, các Ôsin của Nữ hoàng chỉ có thể thầm mong một ngày nào đó trở thành “mama tổng quản” - tức Trưởng quản gia - với mức lương khởi điểm 53.000 bảng/năm. Tuy nhiên, chức vụ này đã yên vị sau đợt tuyển dụng tháng trước. Còn bà chủ của họ - Nữ hoàng? Bà cũng được tăng lương, thậm chí tăng vùn vụt. Hồi năm 2010, sau 20 năm im lặng, Nữ hoàng đã lên tiếng đòi tăng lương để bù vào khoản thâm hụt từ chi phí cho sinh hoạt hàng ngày, tiệc chiêu đãi, trang trí nội thất và thuê người làm.

Sau nhiều cuộc tranh cãi trong Quốc hội, rốt cục Nữ hoàng cũng được như ý, bất kể nước Anh đang trong vòng suy thoái. Từ tháng 6/2012, lương của Nữ hoàng tăng từ 30 triệu lên 36 triệu bảng Anh. Sang năm, Nữ hoàng lại được tăng lương, lên 37,9 triệu bảng. Đã có một thời dư luận phê phán Hoàng gia quá lãng phí nên mới để xảy ra tình trạng thiếu hụt như vậy.

Lương như thế nhưng Hoàng gia Anh tuyển người rất kỹ, vì phải đề phòng đám nhà báo giả dạng lọt vào cung điện đưa tin cho mấy tờ lá cải. Trong quá khứ, đám nhà báo từng cải trang để xin vào làm Ôsin, tài xế, người làm vườn cho Nữ hoàng để thu thập tin tức.

Với lương và những điều kiện tuyển dụng làm việc như thế, Nữ hoàng không biết trong 10 ngày đăng tuyển (hạn cuối 21/8) sẽ có bao nhiêu hồ sơ nộp vào làm Ôsin của Nữ hoàng.

 Thu Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI