Khi những người xa lạ chia sẻ giọt máu chung trở thành một gia đình

18/11/2018 - 09:30

PNO - Một số người con hào hứng tuyên bố sẽ kỷ niệm Ngày của Cha với người đã cho mình dòng máu. Những người khác băn khoăn về tình cảm với cha mẹ đã nuôi dưỡng mình khôn lớn.

Khi nhung nguoi xa la chia se giot mau chung tro thanh mot gia dinh
Peter Ellenstein cùng với các con ruột của mình. Từ trái sang: Alana Shannon, Rachel White và Adam Sherman - Ảnh: NBC News

Từ những năm 20-30 tuổi, vì cần tiền nên ông Peter Ellenstein đã hiến tinh trùng và giữ kín danh tính. Ông không bao giờ nghĩ đến chuyện một ngày nào đó có thể gặp các hậu nhân ruột thịt của mình.

Năm ngoái, nhờ các công cụ trực tuyến, trong đó có cả bộ thử DNA, ông bất ngờ phát hiện ông đã có ít nhất 24 người con cùng máu mủ với mình khi đã ở tuổi 57.

Peter Ellenstein từng làm giám đốc nhà hát, nay đã ly dị vợ, và sống ở Los Angeles. Đến nay, ông đã đoàn tụ với 20 người con trong số con cùng huyết thống của ông. 

Trong số này, có một người con gọi điện cho ông mỗi ngày và mới đây cùng cha đi du lịch 3 tuần đến châu Âu. Những người khác ít liên lạc hơn, nhưng thỉnh thoảng vẫn xuất hiện trong các bữa cơm gia đình cùng ông.

Khi nhung nguoi xa la chia se giot mau chung tro thanh mot gia dinh
Peter Ellenstein cùng 6 người con của mình đoàn tụ voà tháng 5/2018 - Ảnh: NBC News/Peter Ellenstein

Người con nhỏ nhất của ông nay đã 17 tuổi, đứa lớn nhất đã 30 tuổi. Khi Peter Ellenstein ra ngoài dùng bữa tối với con cái và chọn món ăn thì mỗi người mỗi kiểu, ào ào như ong vỡ tổ. Đơn giản vì không ai trong gia đình đặc biệt này biết nhau trước tháng 10 năm ngoái.

Khi ông Ellenstein lần đầu tiên tìm thấy “giọt máu” của mình, ông đã thực sự bị sốc. Lo ngại nếu gặp gỡ sẽ khó xử hay có thể gây thất vọng, nên ban đầu ông rất ngại gặp các con.

Bây giờ thì tình cha con đã quấn quít, ông tự hào giới thiệu những đứa con của mình cho mẹ ông và hùa với chúng, đùa giỡn trêu chọc lẫn nhau.

Ông chia sẻ: “Điều kỳ diệu đã xảy ra đối với tôi, mỗi đứa con tôi gặp là cả một cuộc phiêu lưu và sự xuất hiện của chúng mang lại niềm hứng khởi mới trong cuộc đời tôi”.

Khi nhung nguoi xa la chia se giot mau chung tro thanh mot gia dinh
Aaron Long chụp ảnh với mẹ (giữa) và ba người con chung dòng máu - Madalyn Saunders, Bryce Gallo và Alice Mikell - Ảnh: Aaron Long

Khi những người con cùng nhận chung một dòng máu, họ ngày càng kết nối với nhau và với người cha sinh học của mình nhiều hơn, thông qua mạng xã hội và những bộ thử gien thực hiện ở nhà – như bộ 23andMe và trang mạng Ancestry.com – một kiểu gia đình mới đang xuất hiện ngày càng nhiều. Tuy nhiên, không phải đứa con nào cũng dễ dàng chấp nhận và gần gũi gia đình đặc biệt của mình.

Những kết nối mới hình thành cũng đặt ra những câu hỏi tế nhị: Những người cho tinh trùng, nhưng không nuôi dưỡng những đứa trẻ của mình, sẽ đối xử với hậu nhân như con cái thực sự của mình? Các con sẽ gọi ông ta là “cha”? Quan hệ huyết thống mới xuất hiện ảnh hưởng thế nào đến đến cha mẹ và anh chị em “đứa con” cùng chung sống?

Khi nhung nguoi xa la chia se giot mau chung tro thanh mot gia dinh
Michael Rubino, trái, bên cạnh con trai ruột Nathan Mayes, họ đứng trước bức tranh tường hai cha con cùng vẽ nên - Ảnh: Michael Rubino

NBC News đã trò chuyện với hơn một chục người hiến tinh trùng, những đứa trẻ thụ thai từ tinh trùng được cho và những cặp nhận tinh trùng về điều gì xảy ra khi những người lạ có chung huyết thống biết nhau.

Một số người con hào hứng tuyên bố sẽ kỷ niệm Ngày của Cha với người đã cho mình dòng máu. Những người khác băn khoăn về tình cảm với cha mẹ đã nuôi dưỡng mình khôn lớn.

Tuy nhiên, như lời ông Erin Jackson, người sáng lập tổ chức Chúng tôi được thụ thai nhờ tinh trùng hiến tặng, một tổ chức có 650 thành viên trên Facebook, “không có kịch bản xã hội cho bất cứ trường hợp nào ở đây”.

Và thực tế cho thấy, người hiến tinh trùng ngày nào bây giờ đã có một đàn con, những người may mắn như Peter Ellenstein đã được gọi là “cha”, và những người xa lạ chia sẻ giọt máu chung giờ đã trở thành một gia đình.    

Thanh Hiền (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI