Khi đứa trẻ song giới lớn lên trong tình thương yêu của gia đình

10/06/2019 - 10:00

PNO - Một gia đình ở Mỹ hạ sinh một đứa trẻ song giới. Đứa trẻ được yêu thương và phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác.

Một gia đình ở Mỹ hạ sinh một đứa trẻ song giới. Đứa trẻ được yêu thương và phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác.

Khi dua tre song gioi lon len trong tinh thuong yeu cua gia dinh
Victory là một đứa trẻ song giới

Vì đứa con, một đứa trẻ mắt xanh xinh đẹp lại mang đặc điểm của cả nam và nữ, và bé là một người song giới. Cha mẹ đặt cho bé cái tên Victory (thắng lợi) với niềm hy vọng chiến thắng bí mật và xấu hổ, nỗi đau và sự phân biệt đối xử đối với những người liên giới tính.

Amie Schofield thấu hiểu những nỗi khổ đó hơn ai hết vì đây không phải là đứa con song tính đầu tiên của cô. Hơn hai chục năm trước, cô đã sinh một đứa con mang đặc tính cơ thể của cả nam và nữ, cô và chồng đã quyết định cho đứa con thực hiện phẫu thuật để trở thành con trai. Nhưng điều đó không giải quyết được vấn đề giới trong tâm trí đứa trẻ, cũng như không bảo vệ được nó trong những năm sau đó.

Giờ đây, với Victory, vợ chồng nhà Schofield có cơ hội thử một lần nữa. Họ muốn Victory được chấp nhận dù bé là ai, nên thay vì thay đổi giới tính của con, cha mẹ quyết định “thay đổi thế giới” để họ chấp nhận những người song giới.

Amie Schofield kết hôn lần đầu khi cô còn rất trẻ và có con đầu lòng hơn 20 năm trước. Thay vì có một nhiễm sắc thể X và một nhiễm sắc thể Y như nam giới, hay hai nhiễm sắc thể X như nữ giới, đứa trẻ có hai nhiễm sắc thể X và một nhiễm sắc thể Y.

Người liên giới tính (hay song giới) khác với người chuyển giới, họ có đặc điểm giới tính bên trong và bên ngoài không giống một cơ thể nam hay nữ điển hình. Họ là một nhóm lớn hơn theo quan niệm được thừa nhận, ước tính xuất hiện trong khoảng 1/2000 cho đến 3/200 ca sinh.

Lâu nay, các bác sĩ thường thực hiện phẫu thuật và tiêm hormone cho trẻ em song giới để làm cho cơ thể của chúng trở nên giống những cậu bé hay cô bé điển hình, nhưng việc này ngày càng bị thu hẹp.

Năm tiểu bang của Mỹ đã cân nhắc việc cấm phẫu thuật cho đến khi đứa trẻ đủ lớn để đồng ý phẫu thuật, nhưng hầu hết các dự luật đều bị đình trệ do có nhiều ý kiến khác nhau, đặc biệt là của giới chuyên môn y khoa.

Đứa con đầu của cô Amie được các bác sĩ tư vấn và bé đã được phẫu thuật để trở thành một bé trai. Nhưng có thể nói cách này không giúp cho đứa con thoải mái sống với giới tính “áp đặt” và kết quả là “chàng trai” thường xuyên bị trêu chọc và bị bạn học bắt nạt ở trường. Gia đình thử cho phép đứa con sơn móng tay và mặc quần áo nữ ở nhà, nhưng tình hình cũng không được cải thiện về mặt tâm lý.

Khi đang sinh Victory trong bệnh viện, Amie hay tin đứa con lớn bị tấn công. Cô cảm thấy bất lực và quyết tâm bảo vệ đứa con út. Cô không muốn đứa con út phải sống với điều bí mật và sự sợ hãi như người anh của nó.

Amie và chồng đưa bé Victory mới sinh về nhà. Gia đình họ – gồm cả hai con trai lớn và Victory - sống ở một thung lũng phía bắc thành phố Salt Lake, tại đấy họ nuôi gà, dê và lợn.

Khi dua tre song gioi lon len trong tinh thuong yeu cua gia dinh
Victory chơi ở nhà tại thị trấn Ogden tiểu bang Utah

Họ quyết định nuôi lớn đứa bé mà không thúc đẩy theo hướng giới tính nào cả, và tất nhiên sẽ không có phẫu thuật.

Vào lúc 18 tháng, Victory bắt đầu bị hấp dẫn về phía váy và nơ, bé đòi để tóc dài. Bác sĩ nhi khoa Nisha Baur cho biết cha mẹ Victory bỏ ngỏ mọi khả năng và “sẵn sàng chấp nhận bất cứ điều gì sẽ xảy ra”.

Hiện nay, Victory đã là một đứa trẻ 5 tuổi hoạt bát, miệng luôn cười toe toét, mái tóc vàng và đầu óc nhanh nhạy. Cô bé gần như khiếm thính do bị một căn bệnh di truyền, nhưng giao tiếp rất rõ ràng bằng ký hiệu. Cô bé đã thể hiện là một người có tính cách mạnh, cô thường chạy rất nhanh quanh nhà, ngồi đọc sách cạnh bà với con mèo trên tay, hay đeo ba lô màu bạc lấp lánh có cánh bướm chạy ra bến xe buýt.

Amie Schofield nói, Victory biết cơ thể mình khác với mẹ, cha hoặc hai anh, nhưng điều đó dường như không làm phiền cô bé.

Cha mẹ lo ngại cho cô vì họ đã có kinh nghiệm của người anh trước đó, họ không biết xã hội sẽ đối xử với con út thế nào, những mối nguy hiểm rình rập sẽ ra sao, nhưng họ chọn cách để chính Victory quyết định mọi việc.

Khi dua tre song gioi lon len trong tinh thuong yeu cua gia dinh
Victory sống trong tình thương yêu của cả gia đình

Bao mối lo như trường học có nhà vệ sinh cho người liên giới hay không, cô sẽ gặp phiền phức gì khi hẹn hò, khi nộp đơn xin việc, thuê nhà hoặc xin nhập học? Cô có bị tấn công bạo lực hay không, cô sẽ cảm thấy thế nào nếu không thể có con?

Cha mẹ chỉ có thể dạy cho Victory tự xử lý những tình huống khó xử gặp phải sau này chứ không thể “cứu con gái thoát khỏi những tình huống đó”.

Có điều, dù chuyện gì xảy ra, gia đình sẽ không trốn tránh. Người mẹ nói, họ ghét phải giữ bí mật, và con gái họ là một người thông minh, tràn đầy sức sống, và cơ bản Victory “là một bé gái bình thường”.

Hoàng Diệu (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI