Khi chính khách “say nắng” - Bài 4 : Đồng vợ, đồng chồng

13/03/2014 - 07:10

PNO - PN - Ông Clinton vốn được xem là một trong những vị tổng thống có thói trăng hoa và chính vì điều đó, tên tuổi ông đã bao phen điêu đứng. May mắn cho ông là trong những lúc sóng gió nhất, bên cạnh ông luôn có sự hỗ trợ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bà Hillary thừa biết ông chồng tổng thống của mình là người đàn ông đào hoa và không hoàn toàn vô can trước những scandal tình ái. Trước khi scandal Monica Lewinsky nổ ra, nhiều người ở Nhà Trắng đã đồn đãi về mối quan hệ thân thiết giữa ngài tổng thống trẻ tuổi tài cao và nữ diễn viên được xem là biểu tượng sex của Hollywood - Sharon Stone. Khi biết Sharon Stone được xếp ngồi cùng bàn với ông Clinton trong một buổi dạ tiệc nhằm gây quỹ tranh cử cho nhiệm kỳ hai của ông, ở cương vị đệ nhất phu nhân, bà Hillary biết là mình không nên có hành động gì lộ liễu, nên bà chỉ lặng lẽ yêu cầu người phụ trách lễ tân của Nhà Trắng xếp một phụ nữ khác ngồi cạnh ông Clinton. Đó là vào năm 1995.

Khi chinh khach “say nang” - Bai 4 : Dong vo, dong chong

Vợ chồng Hillary và Bill Clinton luôn cùng nhìn một hướng - Ảnh: Guardian

Không hỏi, không bàn

Trong một cuốn tiểu sử viết về ông Bill Clinton, Betsey Wright, cố vấn thân cận, người từng đứng đầu ban tham mưu khi ông Clinton còn là Thống đốc bang Arkansas, đã đưa ra nhiều chứng cứ không thể chối cãi về những lần “ăn vụng” của ông Clinton. Thậm chí, bà Betsey thừa nhận, năm 1987, bà đã cố khuyên ông Clinton đừng tranh cử tổng thống bằng cách cho ông xem danh sách những phụ nữ từng có quan hệ “trên mức tình cảm” với ông. Bà lo, nếu bản danh sách này bại lộ, ông Clinton sẽ rơi vào thế cực kỳ bất lợi.

Các cố vấn của ông Clinton đã lên tiếng bác bỏ thông tin trên, thậm chí còn “thuyết phục” được bà Betsey công khai thừa nhận là tác giả cuốn sách đã diễn giải sai ý của bà. Tuy nhiên, bà Hillary biết rõ mọi điều.

Bất chấp những chứng cứ ngày càng hiển nhiên về các cuộc phiêu lưu tình ái của chồng, bà Hillary luôn nhắm mắt làm ngơ, bởi bất kỳ hành động thiếu khôn ngoan nào của bà cũng có thể dẫn đến việc hủy hoại sự nghiệp chính trị mà nhà Clinton dày công xây đắp. Mặt khác, để giữ cho cuộc hôn nhân tiếp tục bền vững thực sự chứ không phải “đóng kịch”, từ nhiều năm qua, bà Hillary đã chọn thái độ “không hỏi, không bàn” về những lời đồn quanh thói trăng hoa của chồng. “Khoan dung với những điểm yếu của Bill luôn là một phần quan trọng trong mối quan hệ giữa bà Hillary với chồng”, Susan Thomases, một bạn thân của bà Hillary nói.

Với công luận, bà Hillary luôn bảo vệ ông Clinton, trong lời nói cũng như hành động. Một lần vào năm 1992, Gennifer Flowers, ca sĩ hát phòng trà, kể lại với giới truyền thông mối tình kéo dài 12 năm giữa mình và ông Clinton khi ông còn là thống đốc bang Arkansas. Thay vì giấu chuyện này với con gái Chelsea, bà Hillary đã dẫn Chelsea đến siêu thị, cho con xem những tờ báo lá cải đăng tải câu chuyện của Gennifer và nói với con về những gì đang xảy ra. Bà Hillary lý giải như sau: “Tôi và Bill đều muốn Chelsea trở thành một phần của chuyện này”. Thậm chí, cả nhà Clinton cùng ngồi trước truyền hình xem cuộc trả lời phỏng vấn báo chí của Gennifer. Bà Hillary đã không hoài công, sau đó Chelsea nói: “Tôi vô cùng tự hào về bố mẹ mình”. Đó là điều khiến mẹ của bà Hillary nói về cháu ngoại của mình: “Chelsea rất giống mẹ ở chỗ cả hai đều biết nhìn vào mặt tích cực của vấn đề”.

Khi chinh khach “say nang” - Bai 4 : Dong vo, dong chong

Bà Hillary vẫn tươi cười bên Sharon Stone - Ảnh: ZimBio

Tìm lại chính mình

Những cuộc tình trong bóng tối của ông Clinton gần như không thể kể hết. Ngay năm đầu tiên ông làm tổng thống, nữ danh ca Barbra Streisand đã có dịp "ngủ đêm" tại Nhà Trắng, trong căn phòng dành riêng cho tổng thống mỗi khi ông có việc khẩn cần giải quyết, không thể về tư dinh. Đó cũng là thời gian bà Hillary phải trở về Arkansas vì bố bà đang hấp hối.

Năm 1994, Paula Jones, nhân viên văn phòng Nhà Trắng (27 tuổi) đã đệ đơn kiện ông Clinton về tội quấy rối tình dục. Như mọi khi, bà Hillary lại xuất hiện trước công chúng, bác bỏ điều mà bà gọi là “suy nghĩ hoang tưởng của Paula”.

Cuộc chiến quan trọng nhất, cũng là nguy hiểm nhất của bà Hillary trong việc bảo vệ sự nghiệp chính trị cho chồng là scandal Monica Lewinski, lúc đó đang là một thực tập sinh ở Nhà Trắng mới 22 tuổi. Việc ông Clinton có quan hệ tình ái với Lewinski là điều không thể chối cãi. Lúc đó, người duy nhất có thể cứu vãn sự nghiệp chính trị của ông chính là bà Hillary.

Trong cuộc điều trần trước một ủy ban đặc biệt của Quốc hội, ông Clinton thừa nhận “đã có quan hệ không đúng đắn” với Lewinski. Ông trở thành vị tổng thống Mỹ thứ nhì trong lịch sử bị Hạ viện phế truất. Chỉ cần Thượng viện Mỹ đồng thuận với quan điểm của Hạ viện, ông Clinton buộc phải rời Nhà Trắng một cách nhục nhã. Thế nhưng, đa số nghị sĩ ở Thượng viện lại bỏ phiếu không đồng tình với việc phế truất ông Clinton, một trong những lý do của họ là không nên đánh đồng cuộc sống riêng tư của ông Clinton với những gì ông hành xử trên cương vị tổng thống.

Khi chinh khach “say nang” - Bai 4 : Dong vo, dong chong

Gia đình Clinton - Ảnh: Daily Mail

Trong suốt thời gian sóng gió đó, bà Hillary luôn hiện diện bên cạnh chồng với những lời ủng hộ mạnh mẽ. Trong tất cả những lần xuất hiện trước công chúng, bà Hillary luôn khẳng định chồng mình vô tội và cáo buộc “Lewinski là một phần trong âm mưu của đảng Cộng hòa”. Tại cuộc điều trần trước ủy ban đặc biệt, bà vẫn tiếp tục khẳng định điều đó. Sau này, một sử gia Mỹ cho rằng: “Vào thời điểm đó, chỉ cần bà Hillary có một lời nhận xét không tốt về ông Clinton, hoặc có ý nghi ngờ ông, chắc chắn ông Clinton đã bị phế truất”.

Từ sau lần cuối cùng bảo vệ ông Clinton - trong vụ Monica Lewinsky - bà Hillary trở thành một người khác, độc lập hơn và biết quyết định số phận của mình. Nói cách khác, trưởng thành trong sóng gió gia đình, bà Hillary đã tự giải phóng bản thân để thẳng tiến trên con đường chính trị riêng, bắt đầu từ việc trở thành nghị sĩ đầy cá tính đại diện cho bang New York tại Thượng viện Mỹ. Bà Hillary thực sự tìm lại cá tính mà bà đã có từ trước khi gặp ông Clinton. Nước Mỹ cũng được lợi vì có thêm một nữ ngoại trưởng sắc sảo.

 THIỆN NGA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI