Khi các ‘bà trùm’ nổi lên nắm quyền trong thế giới mafia

18/12/2017 - 06:20

PNO - Gần đây, làn sóng bắt giữ các nữ mafia ở đảo Sicily cho thấy đang có một sự chuyển đổi quyền lực trong các băng nhóm tội phạm có tổ chức của Italy.

Cần đến hơn 200 cảnh sát vũ trang, năm đơn vị khuyển binh và hai trực thăng để đảm bảo “ông trùm” quyền lực nhất của giới mafia Sicily không thoát khỏi sự truy bắt.

Nhưng “ông trùm” không phải là một nghi phạm thông thường. Thực tế, đó là một phụ nữ, một quý bà Italy.

Maria Angela di Trapani, người vợ 49 tuổi của ông trùm mafia Sicily Salvatore “Salvino mắt băng giá”, tuần trước đã bị bắt, sau khi rộ lên tin bà phụ trách việc tổ chức lại Cosa Nostra của Sicily sau cái chết của ông trùm lâu năm Toto Riina trong nhà tù hồi tháng trước.

Khi cac ‘ba trum’ noi len nam quyen trong the gioi mafia
Maria Angela di Trapani thay chồng tổ chức lại tổ chức mafia sau khi chồng vào tù - Ảnh: Daily Record

Trapani, người được bọn gangster Italy gọi là "bà chủ nhà”, dường như là người chịu trách nhiệm hoàn toàn việc tổ chức hoạt động của mỗi cá nhân trong gia đình mafia, bao gồm cả ra lệnh trừng phạt và đánh đập.

Một pentito (kẻ phản bội) khai với các điều tra viên rằng "bà ấy hành động như một người đàn ông thực thụ".

Theo cáo trạng của tòa án, Trapani và những kẻ thuộc quyền bị buộc tội 33 tội danh riêng biệt, bao gồm các âm mưu tống tiền thành công trong đó bà trực tiếp giám sát việc thu tiền bảo kê từ các doanh nghiệp địa phương.

Bà Trapani và chồng, người đang thụ án tù chung thân vì ám sát nhà hoạt động chống mafia Libero Grassi, đã thụ thai một cách kỳ lạ khi bà đến thăm chồng trong một nhà tù được canh gác chặt chẽ năm 2000.

Khi cac ‘ba trum’ noi len nam quyen trong the gioi mafia
Trapani chỉ là một phụ nữ mafia mới bị bắt, nhưng nó phản ánh khuynh hướng đang nổi lên trong các gia đình tội phạm ở Sicily - Ảnh: Daily Record

Cái thai được xét nghiệm DNA cho thấy quan hệ cha con với kẻ đang ngồi tù chung thân là một câu hỏi không có lời đáp.

Trapani chỉ là một phụ nữ mafia mới bị bắt, nhưng nó phản ánh khuynh hướng đang nổi lên trong các gia đình tội phạm ở Sicily. Tuy nhiên, động thái này chưa rõ ràng trong các băng nhóm tội phạm có tổ chức khác của Ý như Camorra của Naples hoặc Calabrese 'Ndrangheta, nơi phụ nữ vẫn có xu hướng đóng vai trò ít quan trọng hơn, trong đó có việc đưa tin.

Theo bản báo cáo Mafia nữ của Claire Longrigg năm 1998, về mặt truyền thống, phụ nữ không được tin cậy giao cho những vấn đề kinh doanh quan trọng.

"Bà trùm" rõ ràng đã đi một chặng đường dài kể từ đó.

Khi cac ‘ba trum’ noi len nam quyen trong the gioi mafia
Trùm mafia 'Toto' Riina ra tòa trong một buổi điều trần sơ bộ ở Palermo, Sicily - Ảnh: Daily Mail

Tháng Hai năm ngoái, ba “mẹ già mafia” được gọi là “Băng môi xương rồng” bị bắt ở Sicily, sau khi một người đàn ông lớn lên từ trại mồ côi chuyển cho cảnh sát bằng chứng vạch mặt băng nữ quái này.

Ba phụ nữ, Maria Scuderi, 52 tuổi, Concetta Scalisi, 60 tuổi, và Paola Torrisi, 52 tuổi, được gọi là "ba nữ hoàng của Castagirone", những kẻ cai trị khu vực bằng bạo lực và trả thù.

Năm 2015, Aurora Spanò, người vợ 59 tuổi của một ông chủ băng Ndrangheta của Calabrese, đã bị kết án 25 năm tù vì vai trò lãnh đạo tổ chức buôn lậu ma túy này. Chồng bà ta, Luigi Bellocco, chỉ bị 18 năm tù vì tội nhẹ hơn.

Một phát ngôn viên của cảnh sát chống mafia nói với Daily Beast rằng, hiển nhiên, phụ nữ sẽ bắt đầu đạt đến các chức vụ cao hơn trong các tổ chức tội phạm sau khi ngày càng nhiều trùm mafia là chồng của họ bị bắt.

Tuy có một số chuyển biến không rõ ràng về sự bình đẳng trong thế giới hình sự, nhưng những gangster nam giới vẫn tỏ ra có ưu thế hơn.

Mặc dù có thể chấp nhận việc một "bà trùm" ra lệnh đánh đạp hay tống tiền, cô ta vẫn không thể ly hôn chồng mình. Lối thoát duy nhất cho một phụ nữ đã kết hôn trong thế giới mafia là cái chết, bất kể cô ta nắm bao nhiêu quyền lực trong trong tổ chức tội phạm gia đình.

Tô Châu (Theo Daily Beast)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI