Kết quả tranh luận Tổng thống Mỹ lần 2: Bà Clinton được đánh giá “trên cơ” đối thủ

11/10/2016 - 07:17

PNO - Sau buổi tranh luận, theo các quan sát viên và chuyên gia phân tích, bà Hillary Clinton lại một lần nữa giành thắng lợi trước tỷ phú Donald Trump trong cuộc đối đầu trực tiếp này.

Cuộc đối đầu lần thứ 2 giữa 2 ứng viên Tổng thống Mỹ đã kết thúc trong cái bắt tay đầy thân thiện của hai đối thủ. Đây được xem như hành động làm giảm không khí căng thẳng trong suốt buổi tranh luận trước đó.

Sau buổi tranh luận, theo các quan sát viên và chuyên gia phân tích, bà Hillary Clinton lại một lần nữa giành thắng lợi trước tỷ phú Donald Trump trong cuộc đối đầu trực tiếp này.

Kết quả thăm dò dư luận do CNN thực hiện sau cuộc tranh luận cho thấy có 57% số người được hỏi cho rằng bà Clinton đã thắng trong cuộc đối đầu, còn số người cảm thấy bị thuyết phục bởi màn trình diễn của ông Trump là 34%. 

Ket qua tranh luan Tong thong My lan 2: Ba Clinton duoc danh gia “tren co” doi thu
Kết quả tranh luận Tổng thống Mỹ lần 2: Bà Clinton được đánh giá “trên cơ” đối thủ

Bình luận viên David Magee của Oxford Eagle quả quyết rằng, trong cuộc tranh luận, bà Clinton đã đánh bại ông Trump một cách “rõ ràng và thuyết phục”. Thuyết phục ở chỗ, trong khi ông Trump đưa ra một số cáo buộc không có căn cứ nhắm vào bà Clinton, đôi lúc rông rài, liên tục ngắt lời đối thủ thậm chí cả người điều hành cuộc tranh luận, thì bà Clinton vẫn tỏ ra điềm tĩnh, trả lời một cách trôi chảy câu hỏi của khán giả kể cả những vấn đề hóc búa như vụ bê bối email, quan hệ với Nga hay cách hành xử của Trump.

Một hành động nữa của ông Trump trong cuộc tranh luận khiến không chỉ khán giả mà cộng đồng mạng xã hội lên tiếng chỉ trích. Đó là khi bà Clinton đang mải mê trả lời câu hỏi của khán giả thì ông Trump bất ngờ áp sát và xuất hiện đằng sau bà. Trên tài khoản Twitter của mình, giáo sư Tom Nichols của Đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ, gọi đây là hành động "một ứng viên tổng thống trực tiếp đe dọa đối thủ trên ti vi", và coi đó là "ngưỡng đáy trong lịch sử chính trị hiện đại" của nước Mỹ.

Giáo sư Alan Schroeder, giảng viên Trường Báo chí, Đại học Đông Bắc ở Boston, nhận xét: "Ông Trump có rất nhiều vấn đề khi đứng trên sân khấu. Nguyên tắc cơ bản là phải ngồi xuống khi đối thủ của bạn đang nói, chứ không phải áp sát phía sau".

Ket qua tranh luan Tong thong My lan 2: Ba Clinton duoc danh gia “tren co” doi thu
Hình ảnh khiến cộng đồng mạng chỉ trích ông Trump: Khi bà Clinton đang mải mê trả lời câu hỏi của khán giả thì ông Trump bất ngờ áp sát và xuất hiện đằng sau bà

Tiếp nữa, trong khi bà Clinton dường như linh hoạt chiếm lĩnh sân khấu, thì ông Trump đứng đằng sau một cách gượng gạo. Điều này chứng tỏ ông Trump đã không dành nhiều thời gian để chuẩn bị cho cuộc tranh luận.

Ngoài ra, nhiều nhà qua sát cho rằng, ông Trump còn mắc nhiều sai sót trong nội dung tranh luận. Đơn cử trong cuộc đối đầu, ông nhắc lại tuyên bố rằng ông phản đối cuộc chiến tranh Iraq trước khi nó bắt đầu. Thế nhưng dữ liệu thực tế lại không cho thấy như vậy. Trump không hề đưa ra được một bằng chứng nào chứng tỏ ông công khai phản đối Mỹ tham chiến ở Iraq trước khi cuộc chiến bùng nổ. Trong khi đó, có nhiều đoạn video, băng ghi âm cho thấy tỷ phú thể hiện sự ủng hộ nồng nhiệt đối với chiến dịch quân sự ở quốc gia Trung Đông này.

Về phía bà Clinton, cũng có những lúc bà lúng túng khi nói về chính sách trước những lời công kích liên tục của đối thủ. Bà có lúc đưa ra những câu trả lời không rõ ràng về bê bối sử dụng email cá nhân cho việc công và xác nhận việc Wikileaks hack các trích đoạn phát biểu của bà là chính xác. Mặc dù vậy, bà Clinton đã nói đến rất nhiều vấn đề hệ trọng của nước Mỹ hiện nay, chẳng hạn như giáo dục, biến đổi khí hậu và chế độ thuế công bằng. Trong khi đó, ông Trump liên tục tung ra những lời công kích nhắm vào bà, thậm chí còn đe dọa sẽ "bỏ tù" đối thủ về bê bối email nếu ông đắc cử.

Sau khi cuộc tranh luận kết thúc, ứng viên phó Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Tim Kaine viết trên Twitter rằng: "Không nghi ngờ gì về việc ai là người giành chiến thắng tối nay. Ông Donald thì tập trung vào bà Hillary. Còn bà Hillary thì dành mối quan tâm cho người Mỹ". Hẳn đây cũng là nhận định chung của không ít người đang quan tâm tới cuộc bầu cử này. Và xét trên mọi phương diện có thể nói, bà Clinton đang được đánh giá “trên cơ” đối thủ của bà trong cuộc tranh luận lần hai này.

Hồng Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI