Kenya: Mạch nước ngầm –Kho báu có thuộc về dân nghèo?

23/04/2014 - 07:20

PNO - PNO - Châu Phi được nhắc đến là vùng đất cằn cỗi nhất trên thế giới. Quận Turkana ở phía Bắc Kenya là tâm điểm của vùng đất nắng nóng ấy, được ví như một trong những nơi khó sống nhất châu lục này.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Cái nóng hầm hập như thiêu đốt, bầu trời chẳng có nổi một đám mây. Thiếu nước sạch một thời gian quá lâu khiến cho người dân ở dây mỗi ngày phải đối mặt với nguy cơ dịch bệnh, đa số là tiêu chảy.

Kenya: Mach nuoc ngam –Kho bau co thuoc ve dan ngheo?

Người dân ở Turkana, Kenya rồi đây có được hưởng đầy đủ tiện ích từi nguồn nước sạch? Ảnh: Deutsche Welle

Họ phải đào lỗ dưới đất để lấy nước sạch. Có khi cần gấp, họ chẳng có nổi một chậu nước, mà phải chờ trong nhiều ngày. Thiếu nước cũng là nguồn gốc của bất ổn trong khu vực. Nhiều người dân Kenya không sống nổi trong điều kiện quá thiếu thốn nguồn nước đã phải chạy qua những nước láng giềng, dẫn đến những xung đột giữa hai bên.

Tháng 11/2013, UNESCO và công ty chuyên khai thác nguồn nước Radar Technologies International đã phát hiện ra mạch nước ngầm lên đến 250 tỷ m3 tại Turkana. Nguồn nước này giúp Turkana nói riêng và Kenya nói chung có thể cải thiện sức khoẻ cộng đồng, tạo điều kiện thuận lơi cho người dân trong lao động, học tập, sinh hoạt gia đình và chăm sóc các nông trại. Nhu cầu sử dụng của người dâ Kenya là 3 tỷ m3 mỗi năm.

Tuy nhiên, vấn đề gây đau đầu ở Kenya bây giờ là ai sẽ quản lý nguồn nước. Làm sao để những bàn tay tham nhũng không động vào nguồn nước trên, cản trở quyền tiếp cận nguồn nước của những người dân luôn phải đối mặt với cơn khát cháy họng. Khi dầu được khai thác ở Kenya vào hai năm trước, người dân địa phương tưởng rằng họ sẽ có việc làm nhưng tất cả đã được chuyển cho một công ty nước ngoài.

Các nhà khoa học cho biết, mạch nước ngầm sẽ tái tạo liên tục, có thể cung cấp nước cho Kenya rất lâu. Nếu chính phủ Kenya có chiến lược khai thác tốt thì đời os61ng tại đây sẽ sớm thay đổi, có điều kiện để phát triển. Tuy nhiên, nguồn nước bảo đảm sẽ hiển nhiên “đẩy” giá đồng nội tệ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu của Kenya, khiến giá bán ra thị trường quốc tế bị cạnh tranh rất nhiều.

THIÊN NHƯ (Deutsche Welle)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI